|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

SCIC sẽ hoàn tất thoái vốn tại NTP, BMP, FPT, DMC vào tháng 12 năm nay

19:14 | 17/11/2017
Chia sẻ
Việc chào bán vốn tại 4 doanh nghiệp lớn trên sàn chứng khoán là NTP, BMP, FPT và DMC sẽ được SCIC hoàn thành trong tháng 12/2017. SCIC sẽ giữ nguyên sở hữu FPT Telecom đến năm 2020.

Ngày 17/11 đã diễn ra buổi Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư của SCIC tại 4 doanh nghiệp đó là Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Mã: NTP), Công ty Cổ phần Nhựa Bình Mình (Mã: BMP), Công ty Cổ phần FPT (Mã: FPT) và CTCP Xuất nhập khẩu Y tế Domesco (Mã: DMC).

scic se hoan tat thoai von tai ntp bmp fpt dmc vao thang 12 nam nay

Buổi Roadshow giới thiệu cơ hội đầu tư của SCIC chiều 17/11 tại TP HCM. (Ảnh: Minh Anh).

Theo đó, SCIC sẽ thoái 37,1% vốn điều lệ (33,1 triệu cp) tại NTP, 29,51% (24,2 triệu cp) BMP, 5,96% FPT (31,6% triệu cp) và 34,71% (12,1 triệu cp) DMC.

Về lộ trình thoái vốn tại BMP, thời gian công bố thông tin quy chế đấu giá, giá khởi điểm, đăng ký đặt cọc và mua cổ phần từ ngày 28/11 đến ngày 7/12. Thời gian chào bán là ngày 8/12. Hoàn tất giao dịch vào ngày 21/12.

Đối với FPT, thời gian công bố thông tin quy chế đấu giá, giá khởi điểm, đăng ký đặt cọc và mua cổ phần từ ngày 27/11 đến ngày 10/12. Thời gian chào bán là ngày 11/12. Hoàn tất giao dịch vào ngày 22/12.

Đối với DMC, thời gian công bố thông tin quy chế đấu giá, giá khởi điểm, đăng ký đặt cọc và mua cổ phần từ ngày 28/11 đến ngày 11/12. Thời gian chào bán là ngày 12/12. Hoàn tất giao dịch vào ngày 25/12.

Đối với NTP, thời gian công bố thông tin quy chế đấu giá, giá khởi điểm, đăng ký đặt cọc và mua cổ phần từ ngày 1/12 đến ngày 12/12. Thời gian chào bán là ngày 13/12. Hoàn tất giao dịch vào ngày 26/12.

scic se hoan tat thoai von tai ntp bmp fpt dmc vao thang 12 nam nay
scic se hoan tat thoai von tai ntp bmp fpt dmc vao thang 12 nam nay

Tình hình về lộ trình thoái vốn tại 4 doanh nghiệp khoán NTP, BMP, FPT và DMC. (Ảnh: Minh Anh)

Về quy định giá đặt mua và giá trúng thầu, SCIC cho biết giá đặt mua không thấp hơn giá khởi điểm và giá sàn tại ngày chào bán.

Nếu có trên 2 nhà đầu tư đăng ký là tổ chức chào bán cạnh tranh thì xác định NĐT trúng giá theo mức giá đặt mua từ cao xuống thấp. Tại mức giá có số lượng đặt mua lớn hơn số lượng có thể bán thì phân bổ cổ phần theo tỷ lệ đã đăng ký. NĐT trúng giá phải thanh toán tiền mua cổ phần theo mức giá đã đặt mua.

Nếu có 1 NĐT đăng ký thì thỏa thuận trực tiếp trong vòng 3 ngày làm việc.

Việc thanh toán và chuyển nhượng, nếu giá trúng nằm trong biên độ tại ngày thực hiện giao dịch thì tiền đặt cọc không được khấu trừ vào tổng giao dịch và sẽ được hoàn trả cho NĐT sau khi thực hiện giao dịch. Tại ngày thực hiện giao dịch, NĐT chuẩn bị 100% giá trị giao dịch trong tài khoản chứng khoán của mình và phối hợp với SCIC để thực hiện giao dịch thỏa thuận qua sàn.

Trường hợp giá trúng ngoài biên độ giá tại ngày thực hiện giao dịch, NĐT thanh toán số tiền phải nộp vào tài khoản của SCIC. Theo đó, SCIC thực hiện thủ tục chuyển khoản chứng khoán cho NĐT qua Trung tâm Lưu ký Chứng khoán.

Đang xin ý kiến thanh toán bằng USD

Để đảm bảo thực hiện giao dịch, NĐT đặt cọc 10% giá trị giao dịch theo giá khởi điểm bằng VNĐ vào tài khoản của SCIC.

Đi diện SCIC cho biết, cơ quan này đang xin ý kiến Bộ Tài chính thanh toán bằng USD. Hiện chỉ mới có đợt chào bán vốn tại VNM mới được phép thanh toán bằng USD.

Không thoái vốn FPT Telecom cho đến 2020

Tại buổi Roadshow này, có khá nhiều nhà đầu tư quan tâm tới việc lộ trình thoái vốn của SCIC tại FPT Telecom.

SCIC cho biết, sẽ không thoái vốn tại FPT Telecom cho đến 2020. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo FPT cho biết trong thời gian tới FPT chỉ tập trung vào lĩnh vực công nghệ thông tin và viễn thông và giảm sở hữu tại FPT Retail.

Liên quan đến nới room tại NTP, lãnh đạo Công ty cho biết 30/11 tới đây sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường bàn về vấn đề nới room ngoại lên 100%.

Việc cổ đông lớn Sekisui Chemical có tăng tỷ lệ sở hữu tại NTP hay không, vẫn phải chờ sau ngày 30/11 mới có kết quả.

Được biết, cách đây không lâu Nawaplastic Industries đã thoái toàn bộ 21,27 triệu cổ phiếu NTP sau hơn 5 năm đầu tư. Thay vào đó, đối tác Nhật Bản Sekisui Chemical mua vào gần 13,4 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ sở hữu 15% vốn.

Minh Anh