|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

SCIC: Quyết tâm bán 9% vốn Vinamilk năm 2016

21:50 | 23/09/2016
Chia sẻ
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) vừa công bố sơ bộ kế hoạch thoái vốn tại 10 doanh nghiệp lớn với giá trị 100 nghìn tỉ. Trong đó, trọng tâm năm nay là thoái 9% tại tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (mã VNM-HOSE).
scic quyet tam ban 9 von vinamilk nam 2016
Thoái vốn tại Vinamilk. Ảnh: Ngày nay.

Trong số 10 doanh nghiệp Nhà nước trong danh sách thoái vốn của SCIC, Vinamilk chiếm 90% tổng số vốn, tương ứng khoảng 90 nghìn tỉ đồng.

Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Hội đồng Thành viên SCIC, cho biết, SCIC tích cực thực hiện các công tác chuẩn bị để Vinamilk tiến hành thoái vốn đợt đầu ngay trong năm 2016. Hiện SCIC đang nắm 44,7% cổ phần Vinamilk. 'Bán 9% vốn đã đủ lớn đối với Vinamilk và đủ hấp dẫn nhà đầu tư', ông Chi nói.

Tháng 11 này, dự kiến Vinamilk sẽ công bố giá khởi điểm. SCIC cho biết sẽ bán với giá cao nhất có thể, chắc chắn không thấp hơn giá thị trường tại thời điểm giao dịch.

"Vinamilk là thương hiệu lớn, giá trị cao. Giá trị tài sản thực của Vinamilk chưa đến 1 tỉ USD nhưng thị giá lên đến 9 tỉ USD. Rõ là giá trị thương hiệu rất lớn". ông Chi nói tiếp. Ông cho rằng không nên lo lắng, khi đã mua với giá như vậy, nhà đầu tư sẽ không dễ bỏ đi.

Tuy vậy, nền kinh tế đang vận hành theo cơ chế thị trường và cần phải chấp nhận các quy luật của nó. Khi Nhà nước thoái vốn xong, chủ sở hữu tiếp theo chưa chắc đã nắm giữ mãi. Theo chủ tịch SCIC, cần phải chấp nhận quy luật thị trường để có giải pháp đúng nhất và hiệu quả nhất.

"Không phải cứ bán vốn Nhà nước cho người Việt Nam là giữ được thương hiệu", ông Chi khẳng định.

Số tiền bán vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước không cần nắm giữ mà sẽ thực hiện theo Nghị quyết của Quốc hội. Theo đó, có thể cân đối 30.000 tỷ đồng từ nguồn thoái vốn này để chi đầu tư phát triển và xây dựng một số công trình quan trọng như Bệnh viện Bạch Mai 2, Bệnh viện Việt Đức 2 và Bệnh viện Chợ Rẫy...

Ngoài Vinamilk, với 9 doanh nghiệp còn lại, SCIC đang xây dựng lộ trình để có thể thoái vốn ngay tại một vài doanh nghiệp ở nửa đầu năm 2017.

FPT, FPT Telecom, Bảo Minh, Tổng công ty Tái bảo hiểm quốc gia, Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong, Công ty Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam, Nhựa Bình Minh, Xuất nhập khẩu Sa Giang sẽ là những đơn vị tiếp theo trong kế hoạch thoái vốn của SCIC.

Minh Tâm