|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Savills: Tương lai đầy tiềm năng của thị trường bất động sản cao cấp Việt Nam

14:36 | 20/02/2019
Chia sẻ
Mức lợi nhuận hấp dẫn thu hút mạnh các nhà đầu tư gia nhập phân khúc bất động sản cao cấp và hạng sang tại Việt Nam...

Nhu cầu BĐS cao cấp lớn, doanh nghiệp ngoại ồ ạt tham gia thị trường Việt Nam

Trong báo cáo mới nhất, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đã đưa ra hàng loạt nhận định về tương lai của phân khúc bất động sản (BĐS) nhà ở hạng sang và dự báo các sản phẩm cao cấp sẽ phát triển đến tầm cao nào?

Cụ thể, ông Matthew Powell cho biết, tại Việt Nam, tầng lớp trung lưu tiếp tục tăng trưởng, củng cố nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở cao cấp nên thị trường vẫn còn dự địa cho sản phẩm này. Số lượng người siêu giàu tại Việt Nam và khối lượng tài sản của họ vẫn tăng trưởng liên tiếp trong vòng 5 năm qua (từ năm 2013 đến nay) và được dự đoán là sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

savills tuong lai day tiem nang cua thi truong bat dong san cao cap viet nam

Trong khi đó, Luật nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam đã thúc đẩy nhu cầu đầu tư BĐS cao cấp từ các quốc gia lân cận. Từ khi chính sách này có hiệu lực (năm 2015), tỷ lệ người nước ngoài mua nhà tại nhiều dự án cao cấp đã đạt mức giới hạn cao nhất (30% tổng số căn hộ của dự án – PV), trong đó chủ yếu là người mua đến từ Đài Loan, Hong Kong và Hàn Quốc. Nguồn cầu cho sản phẩm BĐS hạng sang tại Việt Nam được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự gia tăng của giới siêu giàu tại Châu Á.

savills tuong lai day tiem nang cua thi truong bat dong san cao cap viet nam

savills tuong lai day tiem nang cua thi truong bat dong san cao cap viet nam

Những năm gần đây, phân khúc nhà ở hạng sang tại Việt Nam ngày càng thu hút nhà đầu tư nước ngoài bởi khả năng tăng giá cao và mức lợi nhuận hấp dẫn (thường đến từ lợi suất cho thuê khả quan). Giám đốc Savills Hà Nội dự báo, số lượng các nhà đầu tư và đơn vị quản lý vận hành nước ngoài gia nhập thị trường hạng sang cũng sẽ ngày một tăng tại Hà Nội và TP HCM.

savills tuong lai day tiem nang cua thi truong bat dong san cao cap viet nam

Theo vị này, những doanh nghiệp này sẽ mang theo dòng vốn đầu tư lớn và giới thiệu thêm nhiều mô hình BĐS cao cấp mới tới thị trường nhà ở Việt Nam. Khu dân cư có thương hiệu (branded residence) là một ví dụ trong số đó.

Khu dân cư có thương hiệu là mô hình BĐS nghỉ dưỡng mới được xếp vào hàng cao cấp được những tập đoàn khách sạn quốc tế mang đến Việt Nam trong thời gian gần đây. Chủ đầu tư dự án sẽ hợp tác với những thương hiệu khách sạn nổi tiếng, qua đó giúp chất lượng của sản phẩm BĐS (quy chuẩn về thiết kế) được ghi nhận ở mức cao cấp tương đương với thương hiệu đó.

Sự xuất hiện của những mô hình cao cấp mới đang nâng tầm những sản phẩm nhà ở hạng sang tại Việt Nam. Tuy vậy, khoảng cách giữa những dự án BĐS hạng sang tại Việt Nam so với tiêu chuẩn quốc tế vấn còn rất lớn. Sự chênh lệch về giá trung bình của một sản phẩm hạng sang tại Hà Nội và TP HCM so với các thị trường cùng khu vực chính là cơ hội và dư địa phát triển cho sản phẩm này.

"Chìa khóa" công nghệ và những thách thức của phân khúc BĐS cao cấp, hạng sang

Đại diện Savills đánh giá, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang tới những công nghệ mới và chắc chắn sẽ tác động đáng kể tới đời sống con người: từ cách chúng ta sống, làm việc, mua sắm đến giao lưu. Các tiện ích thông minh trở thành một yếu tố đặc biệt quan trọng trong từng sản phẩm nhà ở, nhất là trong các sản phẩm cao cấp.

Với phân khúc BĐS cao cấp, do mức giá không bị hạn chế nên có nhiều “đất” để tích hợp công nghệ vào trong sản phẩm hơn: từ khâu thiết kế tới quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như vận hành, quản lý. Trong tương lai có thể xuất hiện thiết kế nhà ở với một không gian sống có tính tương tác và được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu, tính cách và sở thích của chủ nhân.

Tại Việt Nam, công bố về hoạt động đầu tư & xây dựng dự án Thành phố thông minh tại Đông Anh, Hà Nội trong tháng 4/2018 vừa qua được đánh giá là một trong những thông tin gây “nóng sốt” cho thị trường BĐS thủ đô.

savills tuong lai day tiem nang cua thi truong bat dong san cao cap viet nam
Phối cảnh thành phố thông minh tại Đông Anh, Hà Nội. (Ảnh minh họa)

Tiềm năng lớn là vậy nhưng phân khúc BĐS cao cấp cũng đang gặp phải không ít thách thức tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, ông Powell chỉ rõ, quỹ đất hạn chế, đặc biệt là tại những vị trí đắc địa nơi trung tâm đô thị khiến việc đầu tư phát triển các dự án hạng sang trở nên khó khăn hơn; quy trình và thủ tục phát triển dự án (từ thu hồi, đền bù đất đến cấp phép và đấu thầu) thường phức tạp và mất nhiều thời gian, đặc biệt là với các nhà đầu tư nước ngoài. Thực tế, nhiều chủ đầu tư muốn gia nhập thị trường nhưng không thể tiếp cận được đất tại những vị trí đẹp.

Mức lợi nhuận hấp dẫn thu hút mạnh các nhà đầu tư gia nhập phân khúc BĐS hạng sang, nhưng một khi thị trường điều chỉnh thì các đơn vị phát triển và sản phẩm cao cấp sẽ được thanh lọc. "Với nguồn cung dồi dào, phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục là thị trường của người mua", Savills nhận định.

Xem thêm

N. Lê