|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Saudi giảm giá dầu thô nhẹ cho châu Á

16:40 | 07/04/2017
Chia sẻ
Reuters đưa tin, tập đoàn dầu khí quốc gia Aramco của Saudi giảm giá dầu thô nhẹ xuất khẩu sang châu Á để duy trì thị phần ở châu lục này.
saudi giam gia dau tho nhe cho chau a
Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Aramco của Arab Saudi đã quyết định giảm giá dầu thô nhẹ cho các khách hàng ở Châu Á, một tín hiệu cho thấy quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới rất nghiêm túc trong việc đối đầu với các nhà sản xuất dầu Mỹ và các nước khác ở ngoài cam kết cắt giảm sản lượng của OPEC.

Aramco đã giảm giá dầu Arab Light chính thức (OSP) 30 US cent/ thùng cho các chuyến hàng giao tháng 5 đến châu Á, khu vực mua 2/3 sản lượng của vương quốc này.

Như vậy, OSP giảm 45 xu/thùng so với giá chuẩn Oman-Dubai. Aramco đã giảm giá trong 2 tháng liên tiếp cho châu Á, dù Saudi là nhân tố chủ chốt trong thỏa thuận cắt giảm sản lượng giữa OPEC và các nước ngoài OPEC.

Aramco cũng giảm 35 xu/thùng cho giá dầu Extra Light đối với các chuyến hàng giao tháng 5 đến khách hàng châu Á. Giá dầu Super Light giảm 20 xu. Tuy nhiên, OSP của dầu trung bình và nặng vẫn không đổi.

Vậy lý do gì khiến tập đoàn lớn của vương quốc dầu mỏ xuất khẩu dầu nhẹ sang châu Á với mức giá cạnh tranh như vậy?

Có vẻ như cam kết giảm sản lượng dầu của OPEC và các thành viên ngoài OPEC đã thay đổi chiến trường ở châu Á sang cuộc chiến dầu thô nhẹ.

Theo số liệu thống kế bởi Thomson Reuters và Commodity Forecasts, các nhà xuất khẩu dầu ở Trung Đông đang mất thị phần ở châu Á.

Theo số liệu theo dõi tàu nhập cảng, dầu thô nhập khẩu ở châu Á từ Trung Đông trong tháng 3 là 61,5%, giảm so với số liệu của tháng 1 là 65,9%.

Trong khi đó, dầu thô nhập khẩu từ các nước xuất khẩu ở phía Tây, gồm có Mỹ, Canada, Brazil và Biển Bắc châu Âu, đã lên 19,7% trong tháng 3 từ 17,9% của tháng 1, mức cao thứ hai trong 1 năm qua.

Động thái này cho thấy Saudi đang nỗ lực duy trì thị phần ở châu Á bằng giá và sản lượng dầu thô nhẹ. Cùng với đó, họ đang giảm các chuyến hàng dầu thô nặng để tuân thủ cam kết giảm sản lượng đầu ra.

Nếu xu hướng này vẫn tiếp diễn, thị trường châu Á có thể sẽ rơi vào tình trạng dư thừa dầu thô nhẹ và thiếu dầu thô nặng.

Lyly Cao

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.