Doanh nghiệp

Sau quý I khả quan, triển vọng của Hoa Sen trong những tháng tới ra sao?

21:56 | 04/02/2021

Chia sẻ

Thị trường xuất khẩu và chiến lược mở rộng mảng kinh doanh vật liệu xây dựng là những nhân tố quan trọng trong kế hoạch hoạt động sắp tới của Hoa Sen.

Quý I niên độ 2020 – 2021 (ba tháng cuối năm dương lịch 2020), Tập đoàn Hoa Sen (Mã: HSG) báo cáo doanh thu thuần tăng trưởng 38% lên 9.100 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu cao thứ 2 trong lịch sử công ty, chỉ sau con số 10.324 tỷ đồng trong quý II năm dương lịch 2018.

Lợi nhuận gộp tăng thêm 546 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ 57%. Lợi nhuận sau thuế cao gấp hơn ba lần cùng kỳ năm trước và đạt kỷ lục 572 tỷ đồng. Chi phí tài chính trong quý giảm 51 tỷ đồng do cả dư nợ lẫn lãi suất đều giảm. Chi phí bán hàng tăng 128 tỷ đồng do chi phí xuất khẩu và vận chuyển tăng.

Sau quý I khả quan, triển vọng của Hoa Sen trong những tháng tới ra sao? - Ảnh 1.

Trong cả niên độ 2020 - 2021, Hoa Sen đặt mục tiêu bán ra 1,8 triệu tấn sản phẩm, tăng trưởng 11% so với thực hiện niên độ trước. Doanh thu thuần phấn đấu đạt 33.000 tỷ đồng, lãi ròng 1.500 tỷ đồng, tăng tương ứng 20% và 30%.

Tiềm năng thị trường xuất khẩu

Tại đại hội cổ đông tổ chức ngày 21/1 vừa qua, ban lãnh đạo Hoa Sen tỏ ra tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch nêu trên. Lợi nhuận của riêng quý I đã tương đương 38% mục tiêu cả năm.

Theo Chứng khoán SSI, tăng trưởng trong kết quả của Hoa Sen quý vừa qua đạt được là nhờ 1) sản lượng tiêu thụ tăng khoảng 30%, chủ yếu do xuất khẩu tăng 63%; và 2) tỷ suất lợi nhuận tăng do giá thép cuộn cán nóng (HRC) ước tính tăng 35% trong quý gần đây lên khoảng 700 USD/tấn vào cuối năm 2020. Hoa Sen đã tận dụng được nguồn hàng tồn kho giá rẻ. 

Công ty đã ký được trước các đơn hàng cho kênh xuất khẩu, với sản lượng khoảng 80.000 – 100.000 tấn/tháng tính đến hết tháng 4. Các nhà máy của Hoa Sen nằm gần cảng biển nước sâu nên công ty có thể quản lý thời gian giao hàng tốt hơn đa số các nhà sản xuất tôn mạ nội địa khác.

Theo ban lãnh đạo Hoa Sen, nhiều hợp đồng xuất khẩu có mức lợi nhuận gộp khoảng 200 USD/tấn, cao hơn so với mức 60 USD/tấn trong giai đoạn bình thường.

SSI dự báo sản lượng tiêu thụ của Hoa Sen trong niên độ này sẽ tăng 17% lên 1,9 triệu tấn, do tăng trưởng sản lượng xuất khẩu và tiêu thụ trong nước đi lên lần lượt là 29% và 8%. Tỷ suất lợi nhuận ngắn hạn sẽ được hưởng lợi từ giá HRC tăng do Hoa Sen đã dự trữ HRC với giá mua vào thấp dưới 600 USD/tấn.

Xây dựng chuỗi Hoa Sen Home

Trong 6 năm tới, Hoa Sen không có kế hoạch mở rộng công suất nhà máy mà chuyển trọng tâm sang mảng kinh doanh hàng hóa nhằm tận dụng tốt nhất mạng lưới phân phối và nhận diện thương hiệu.

Công ty hiện có 536 điểm phân phối, bao gồm 65 chi nhánh và 471 cửa hàng, hơn 10.000 khách hàng bán buôn, 12.000 nhà thầu và 1 triệu người dùng cuối. Dữ liệu về các nhóm đối tượng này sẽ đóng vai trò quan trọng giúp Hoa Sen phân tích và dự báo nhu cầu khách hàng.

Sau quý I khả quan, triển vọng của Hoa Sen trong những tháng tới ra sao? - Ảnh 2.

Hoa Sen đặt kế hoạch nâng cấp các cửa hàng hiện có cũng như mở thêm các cửa hàng mới theo mô hình "Hoa Sen Home" để phân phối các loại vật liệu xây dựng khác như thép xây dựng, lưới B40, ngói, thiết bị nhà bếp, thiết bị vệ sinh, sơn, v.v. ngoài các sản phẩm do công ty tự sản xuất. Công ty ước tính số lượng cửa hàng Hoa Sen Home vào năm 2025 sẽ đạt 1.200, hơn gấp đôi tổng số cửa hàng hiện nay.

Riêng năm 2021, công ty dự kiến mở 150 của hàng Hoa Sen Home, trong đó 100 cửa hàng sẽ được nâng cấp từ các cửa hàng hiện tại của công ty. Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), chi phí nâng cấp sẽ không quá lớn, khoảng 300 - 500 triệu đồng cho mỗi cửa hàng, bao gồm chi phí xây dựng và trang trí.

Theo khảo sát của Hoa Sen, thép xây dựng, gạch men và sơn chiếm lần lượt 14%, 18% và 6% trong chi phí xây dựng một ngôi nhà tại Việt Nam. Trong khi đó, tỷ trọng của tôn mạ và ống thép – hai sản phẩm thế mạnh của Hoa Sen hiện nay - chỉ chiếm 9%.

Sau quý I khả quan, triển vọng của Hoa Sen trong những tháng tới ra sao? - Ảnh 3.

Kết quả sản xuất và tiêu thụ của Hoa Sen trong năm 2020. (Số liệu: Hiệp hội Thép Việt Nam; Đồ họa: Đức Bùi).

Bán nhiều loại sản phẩm sẽ giúp doanh thu trên mỗi cửa hàng tăng, khiến tỷ lệ chi phí vận hành/doanh thu giảm xuống. 

Hoa Sen có thể tận dụng đội ngũ bán hàng hiện tại để chào bán các sản phẩm mới mà không tốn thêm quá nhiều chi phí. Cuối cùng, các sản phẩm mới kết hợp với các sản phẩm cũ sẽ tạo ra giá trị tăng thêm do các cửa hàng trở nên tiện lợi hơn cho các khách hàng khi có thể mua nhiều vật dụng cần thiết cho việc xây nhà chỉ tại một địa điểm.

Theo kế hoạch, sản lượng tiêu thụ mảng thương mại dự tính tăng từ 30.000 tấn vào năm 2022 lên 550.000 tấn vào năm 2026, tương ứng lợi nhuận ròng 992 tỷ đồng trong năm. Theo SSI, Hoa Sen đã xây dựng một cửa hàng theo mô hình Hoa Sen Home tại Cần Thơ, thu về 7 tỷ đồng lợi nhuận trong ba tháng qua.

Theo VDSC, các cửa hàng Hoa Sen Home đã thu về 55 tỷ đồng doanh thu và 6,3 tỷ đồng lợi nhuận trong quý vừa qua. Biên lợi nhuận của những cửa hàng này đạt khoảng 11%, đây là mức tương đối cao so với con số 4,2% của Hoa Sen trong niên độ 2019 - 2020 vừa qua.

Đức Quyền - Song Ngọc