|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sau kiểm toán, Gỗ Trường Thành lộ diện gần 50% doanh thu không đủ điều kiện ghi nhận

07:10 | 01/04/2017
Chia sẻ
Công ty Gỗ Trường Thành đã đưa ra giải trình về chênh lệch lớn ở một số khoản mục giữa BCTC nội bộ và sau kiểm toán, trong đó lỗ sau kiểm toán còn 1.275 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Gỗ Trường Thành (Mã chứng khoán: TTF) vừa đưa ra giải trình về chênh lệch giữa báo cáo tài chính kiểm toán và báo cáo được công ty lập trước đó. Cụ thể:

ttf giai trinh chenh lech cua bctc kiem toan va noi bo
Chênh lệch giữa báo cáo kiểm toán và nội bộ của công ty mẹ (Nguồn HSX)

Doanh thu bán hàng trong BCTC của công ty mẹ giảm gần 251 tỷ, tương đương với mức giảm 29%. Chi phí quản lý doanh nghiệp có mức chênh lệch cao nhất với mức biến động tăng lên đến 351 tỷ đồng. Ngoài ra còn một số hạng mục chênh lệch khác như: doanh thu hoạt động tài chính, giá vốn hàng bán, chi phí tài chính, thu nhập và chi phí khác.

ttf giai trinh chenh lech cua bctc kiem toan va noi bo
Chênh lệch giữa báo cáo kiểm toán và nội bộ trong báo cáo hợp nhất (Nguồn HSX)

Doanh thu bán hàng trong BCTC hợp nhất bị ghi nhận giảm 48% từ 1.249,5 tỷ đồng xuống 644 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp giảm gần 353 tỷ đồng.

Nguyên nhân chủ yếu của việc ghi nhận giảm doanh thu được công ty lý giải là do một phần doanh thu chưa đủ điều kiện ghi nhận. Theo đó, giá vốn hàng bán cũng ghi nhận điều chỉnh giảm tương ứng với doanh thu. Chi phí quản lý doanh nghiệp giảm do điều chỉnh giảm dự phòng phải thu khó đòi có khả năng thu hồi.

ttf giai trinh chenh lech cua bctc kiem toan va noi bo
Chênh lệch khoản mục lợi nhuận của TTF (Nguồn: Tổng hợp từ BCTC)

Giải trình về nguyên nhân xảy ra kết quả kinh doanh lỗ trên BCTC công ty mẹ năm 2016, công ty đưa ra 5 nguyên nhân: xử lý chênh lệch do kiểm kê hàng tồn kho 931 tỷ đồng, chi phí lãi vay 208 tỷ đồng, chi phí lỗ do nhận sáp nhập 76 tỷ đồng, trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 22 tỷ đồng. Lý do tương tự cũng được diễn giải đối với kết quả kinh doanh của công ty trong báo cáo hợp nhất.

Lợi nhuận sau thuế từ âm khoảng 1.535 tỷ đồng được kiểm toán lại và đưa ra con số âm 1.276 tỷ đồng. Nguyên nhân là do chênh lệch từ kiểm kê hàng tồn kho chiếm tỷ trọng lớn nhất với mức sai lệch với 931 tỷ đồng trong BCTC công ty mẹ và 1.051 tỷ đồng trong báo cáo hợp nhất.

Bên cạnh đó, còn một số chênh lệch từ các chỉ tiêu như: lãi gộp từ hoạt động kinh doanh, chi phí tài chính tăng, thu nhập khác, hoàn nhập chi phí dự phòng phải thu cũng tác động đến mức chênh lệch của các chỉ tiêu trên.

Trong báo cáo kiểm toán, kiểm toán viên cũng nêu ra ý kiến ngoại trừ về việc không thể xác định được liệu có cần điều chỉnh đối với số dư hàng tồn kho tại ngày 31/12/2015, khoản lỗ sau thuế năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2016 và báo cáo lưu chuyển tiền tệ hay không, vì lý do kiểm toán viên không thể xác định được thời điểm phát sinh khoản chênh lệch thiếu hàng tồn kho (gần 1,052 tỷ đồng, đã được ghi nhận năm 2016) phát sinh vào năm báo cáo nào.

Như vậy, tính đến hết năm 2016, TTF lỗ lũy kế 1.418 tỷ đồng.

ttf giai trinh chenh lech cua bctc kiem toan va noi bo
Diễn biến giá cổ phiếu TTF trong 3 tháng gần nhất (Nguồn: Vietstock)

Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm nay, mã cổ phiếu TTF giảm 0,21 điểm tương đương 2,8%, mức giá đóng cửa là 7.500 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch trong phiên tăng đột biến với 21 triệu cổ phiếu được giao dịch thỏa thuận.

ttf giai trinh chenh lech cua bctc kiem toan va noi bo TTF: Bỏ ra 104 tỷ, cha con ông Võ Trường Thành có thể nâng được vốn hoá lên bao nhiêu?

Cha con ông Võ Trường Thành đã đề xuất phương án khắc phục hậu quả, và ngay sau đó thị trường đã phản ứng bằng ...

ttf giai trinh chenh lech cua bctc kiem toan va noi bo Năm 2016, thị trường sẽ luôn nhớ về những khoản nợ này

Hiếm lúc nào, thị trường chứng khoán lại nhiều phen "hú vía, đau tim" như năm vừa qua, khi doanh nghiệp có tồn kho "bốc ...

ttf giai trinh chenh lech cua bctc kiem toan va noi bo Tân Liên Phát thoái xong 20% vốn tại Gỗ Trường Thành

Giao dịch được thực hiện vào ngày 30/11 với giá trung bình khoảng 4.400 đồng/cổ phiếu. Sau ngày này, cổ phiếu TTF liên tục tăng ...

Trúc Minh

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.