|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sau giảm dự báo doanh thu, Apple lại giảm 10% kế hoạch sản xuất iPhone

22:57 | 09/01/2019
Chia sẻ
Apple đang cắt giảm kế hoạch sản xuất iPhone mới ở mức 10% trong ba tháng tới, dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất smartphone này đang lo ngại một năm 2019 đầy khó khăn.

Cuối tháng 12/2018, Apple đã yêu cầu nhà cung cấp của mình sản xuất ít iPhone mới hơn so với kế hoạch quí 1 năm 2019, nguồn tin thân cận của Nikkei Asian Review cho hay.

Đây là lần thứ hai trong hai tháng Apple cắt giảm lượng sản xuất cho sản phẩm đầu tàu này của mình.

Yêu cầu được đưa ra trước khi Apple tung cảnh báo gây sốc được công bố ngày 2/1 vừa qua, trong đó Apple cho biết doanh thu trong ba tháng cuối năm 2018 (quí I trong niên độ tài chính 2019 của Apple) sẽ vào khoảng 84 tỉ USD, thấp hơn so với mức dự kiến trước đó là 89 – 93 tỉ USD.

sau giam du bao doanh thu apple lai giam 10 ke hoach san xuat iphone
Ảnh minh họa

Lời cảnh báo về đợt giảm doanh thu đầu tiên trong 16 năm qua đã kích hoạt một đợt bán tháo trên các thị trường chứng khoán khắp thế giới khi các nhà đầu tư lo ngại rằng đây là một dấu hiệu khác cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại.

Kế hoạch cắt giảm mới nhất được áp dụng cho hoạt động sản xuất tất cả mẫu iPhone mới, bao gồm XS Max, XS và XR, nguồn tin trên cho hay. “Mức độ cắt giảm khác nhau đối với từng nhà cung cấp và phụ thuộc vào những dòng sản phẩm họ cung cấp”, nguồn tin chỉ ra.

Một nguồn tin khác lại cho biết, theo kế hoạch cắt giảm này, tổng lượng sản xuất dự kiến của các dòng iPhone mới và cũ sẽ giảm xuống còn khoảng 40 - 43 triệu chiếc trong quí I từ mức dự kiến trước đó là 47 – 48 triệu chiếc.

Đợt sụt giảm này tương đương mức giảm 20% so với 52,21 triệu chiếc mà Apple đã bán ra cùng kì năm 2018. Tuy nhiên, qui mô của đợt sụt giảm thực tế có thể khác nhau đôi chút khi xuất hiện sai lệch trong lượng hàng tồn kho và nhu cầu của người dùng.

Trong buổi công bố kết quả kinh doanh gần đây nhất, Apple cho biết hãng sẽ ngừng thông báo doanh số bán iPhone bắt đầu từ quí I của niên độ tài chính 2019 (tháng 10-12/2018).

Nikkei đã liên hệ với Apple để xác nhận nhưng không có phản hồi.

sau giam du bao doanh thu apple lai giam 10 ke hoach san xuat iphone
Biến động giá cổ phiếu Apple giai đoạn 4/1/2018 4/1/2019. Nguồn: Nikkei.

Thị trường điện thoại thông minh của Apple đang chững lại do ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, mặc dù hầu hết sản phẩm của họ chưa phải chịu thuế quan bổ sung của Mỹ đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất.

“Chúng tôi đã không thấy trước mức độ giảm tốc của nền kinh tế, đặc biệt là ở Trung Quốc”, CEO của Apple, Tim Cook, ghi trong một lá thư gửi nhà đầu tư khi thông báo cắt giảm dự báo doanh thu. “Chúng tôi tin rằng môi trường kinh tế ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nhiều bởi tranh chấp thương mại với Mỹ”.

Rắc rối của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã tràn vào chuỗi cung ứng. Trong số các nhà cung ứng iPhone hàng đầu của Đài Loan, nhà cung cấp ống kính máy ảnh Largan Precision là doanh nghiệp đầu tiên hứng chịu ảnh hưởng của việc cắt giảm doanh thu của Apple.

Vào ngày 5/1/2019, Largan tiết lộ rằng doanh số tháng 12/2018 của công ty đã giảm 34% so với cùng kì năm 2017 và giảm 20% so với tháng 11/2018. Doanh thu 3,22 tỉ đô la Đài Loan (105 triệu USD) đánh dấu hiệu suất bán hàng tháng 12 tồi tệ nhất kể từ năm 2013.

Nhà cung cấp vỏ kim loại Catcher Technology vào hôm 7/1 vừa qua cho biết họ dự kiến doanh số trong quí 1 sẽ giảm so với 2018. Catcher nhận thấy doanh thu giảm 28% vào tháng 12 so với cùng kì năm trước.

Trong những mẫu iPhone mới, Catcher chủ yếu chế tạo khung kim loại và lắp ráp mặt kính cho iPhone XR, bên cạnh cung cấp một phần nhỏ khung cho XS Max.

“Chúng tôi kì vọng điều kiện thị trường cuối năm 2018 sẽ tiếp tục kéo dài năm 2019”, Catcher tuyên bố với các nhà đầu tư và cho rằng những điều kiện trên khá “thách thức” và mô tả nhu cầu trong lai là “không chắc chắn và biến động rất mạnh”.

Đầu tháng 11/2018, Nikkei lần đầu đưa tin rằng Apple đã yêu cầu các nhà lắp ráp chính gồm Hon Hai Precision Industry (hay còn gọi là Foxconn) và Pegatron phải hủy bỏ việc tăng sản lượng đã được lên kế hoạch trước đó cho iPhone XR và cảnh báo nhà cung ứng nhỏ có tên Wistron rằng họ không cần phải đóng vai trò nhà sản xuất "dự bị" cho chiếc XR - dòng iPhone rẻ nhất được ra mắt năm ngoái.

Khi đó, XR đã có mặt trên các kệ hàng được hơn một tuần. Sau khi Nikkei đưa tin, các nhà cung cấp của Apple bao gồm Cirrus Logic, AMS, Qorvo và Lumentum đều đã cắt giảm dự báo doanh thu cho quí IV/2018.

Xem thêm

Trần Nam Thi