|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sau cuộc chiến cạnh tranh giá, ông chủ MWG tự tin là đơn vị duy nhất có thể 'hà hơi tiếp sức' khi đối thủ 'ngồi thở'

07:38 | 14/11/2023
Chia sẻ
Trong cuộc họp cổ đông ngày 13/11, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã: MWG) khẳng định các chuỗi bán lẻ trong mảng ICT của công ty sẵn sàng "chơi đến cùng" trong cuộc chiến về giá.

Mở đầu cuộc họp, ông Nguyễn Đức Tài thừa nhận lợi nhuận năm 2023 của tập đoàn đã kém đi rất nhiều. Điều này xảy ra do nhiều yếu tố, ví dụ như sức mua kém, kinh tế khó khăn và một phần trong số đó là ảnh hưởng từ chiến lược cạnh tranh về giá.

Từ đầu năm, ban lãnh đạo nhận định giá thiết bị trong mảng ICT giữa chuỗi Thế Giới Di Động, TopZone và Điện Máy Xanh với các đối thủ có sự chênh lệch lớn. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người tiêu dùng rất quan tâm tới vấn đề này. Do đó, Thế Giới Di Động đã thực thi chiến lược giá cạnh tranh, sẵn sàng bán giá ngang bằng hoặc thấp hơn so với đối thủ. 

"Khi thực hiện chiến lược giá cạnh tranh, thị phần của chúng tôi được phục hồi và chênh lệch doanh thu trong mảng ICT của Thế Giới Di Động so với đối thủ đã tăng lên theo từng quý, khoảng cách doanh thu đang được giãn ra. Điều này đồng nghĩa với việc chúng tôi đã thu hút được khách hàng quay trở lại với mình, doanh số gia tăng", ông Tài nói về kết quả của chiến lược giá cạnh tranh. 

Tuy nhiên, vị lãnh đạo Thế Giới Di Động thừa nhận mặt trái của chiến lược này là tác động trực tiếp tới kết quả kinh doanh của tập đoàn, lợi nhuận sụt giảm.

 Cuộc chiến giá rẻ do Thế Giới Di Động phát động đang cho thấy hiệu quả. (Ảnh: MWG).

Trong phần giải trình báo cáo tài chính quý III, ban lãnh đạo cho biết công ty đưa ra nhiều khuyến mãi, chấp nhận giảm biên lợi nhuận gộp để thu hút khách hàng và duy trì doanh thu. Doanh thu thuần trong quý III giảm 5% so với cùng kỳ còn 30.287 tỷ đồng. Tính riêng quý III, biên lãi gộp của MWG đạt 15,3%, thấp nhất kể từ quý II/2015. 

Dẫu vậy, sau 7 tháng thực hiện, ông Tài đánh giá rằng nếu Thế Giới Di Động không kịp thời đưa ra chiến lược giá thì công ty khó có thể khôi phục doanh thu và gia tăng thị phần. Theo Chủ tịch Thế Giới Di Động, công ty buộc phải thực hiện chiến lược này để bảo vệ thị phần, duy trì kết quả kinh doanh ở mức tương đối, thay vì để đối thủ lợi dụng khoảng cách về giá, làm xói mòn doanh thu. 

"Lẽ ra chiến lược này cần được thực thi sớm hơn, thay vì cuối tháng 3. Giai đoạn từ quý I đến quý III đã chứng kiến khoảng cách doanh thu giữa MWG và các đối thủ giãn ra tới 2.000 tỷ đồng. Trước đây, đối thủ đã lợi dụng khoảng chênh lệch giá với MWG để hưởng lợi thì bây giờ sẽ không còn chuyện đó xảy ra nữa", ông Tài nói.

Sau quý đầu tiên không mấy tích cực, Thế Giới Di Động đã phát động cuộc chiến giá rẻ đủ sức khiến đối thủ phải rên xiết, theo nhận định của ông Nguyễn Đức Tài vào cuộc họp cổ đông quý I. Kể từ đó, các chuỗi bán lẻ trong mảng ICT của Thế Giới Di Động sẵn sàng "chơi sát ván" với đối thủ trong ngành như FPT Shop, Di Động Việt, Cellphones... về giá.

Thế Giới Di Động báo cáo hơn 11.000 tỷ đồng doanh thu trong tháng 10, ghi nhận tháng đầu tiên trong năm có mức doanh thu tăng trưởng dương. Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp 69% vào tổng doanh thu với 7.600 đồng, tăng 5% so với tháng trước.

Trước đó, lũy kế 9 tháng đầu năm, MWG ghi nhận 86.858 tỷ doanh thu thuần, chủ yếu đến từ sự đóng góp của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh với tổng doanh thu đạt 62.400 tỷ đồng. Riêng tháng 9, tổng doanh thu hai chuỗi đạt hơn 7.200 tỷ đồng, tăng 7% so với tháng 8 nhờ bán hàng điện thoại trong các đợt ra mắt sản phẩm mới và máy tính xách tay trong mùa tựu trường. Đáng chú ý, sản phẩm thuộc thế hệ iPhone 15 đóng góp gần 600 tỷ đồng từ hơn 18.000 sản phẩm bán ra. 

Ở phía đối thủ, doanh thu thuần của FPT Retail đạt 23.160 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm. Mảng bán lẻ ICT với chuỗi FPT Shop đạt 12.222 tỷ đồng doanh thu.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến lược giá cạnh tranh nhưng nó sẽ không còn quá dữ dằn như các quý vừa qua. Công ty sẽ có sự tinh chỉnh để đạt hiệu quả kinh doanh, tuy nhiên nếu thị trường không cảm nhận được sự thay đổi này có ý nghĩa, vẫn muốn tiếp tục cạnh tranh về giá thì chúng tôi cũng sẵn sàng.

Tôi tin rằng nhiều hãng đang trông chờ vào MWG trong việc trợ giá, tăng khuyến mãi, đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng vì trong giai đoạn này chỉ có MWG là đơn vị duy nhất có khả năng hà hơi tiếp sức, phối hợp với hãng để tăng doanh thu, còn các đối thủ thì đang ngồi thở", ông Nguyễn Đức Tài nói.

Thùy Trang