Sau 8 tháng hiện diện tại Indonesia, chuỗi điện máy của Thế Giới Di Động đang làm ăn ra sao?
Từ tháng 3 năm ngoái, Thế Giới Di Động công bố quan hệ hợp tác cùng PT Erafone Artha Retailindo (Erafone), một công ty con của tập đoàn Erajaya, nhằm thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronic (lấy thương hiệu "Era Blue”) tại Indonesia.
Tới tháng 12 cùng năm, liên doanh này đã khai trương 5 cửa hàng điện máy đầu tiên với tên gọi Era Blue. Khi ấy, lãnh đạo Thế Giới Di Động đánh giá Indonesia là thị trường tiềm năng, có dân số và diện tích gấp nhiều lần Việt Nam.
Mới đây, cập nhật tình hình kinh doanh của chuỗi này, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế Giới Di Động, cho biết sau hơn 8 tháng, doanh thu trên mỗi cửa hàng mỗi tháng của EraBlue đã tăng từ 3,5 tỷ đồng lên 6 tỷ đồng.
Mỗi cửa hàng EraBlue có quy mô diện tích từ 250 m2 tới 400 m2.
“Trong khoảng thời gian này chúng tôi cũng đã không ngừng để hoàn thiện mô hình kinh doanh của mình, và hôm nay cửa hàng thứ 6 đã khai trương với phiên bản hoàn toàn mới và tối ưu để phù hợp hơn với thị trường địa phương”, ông Hiểu Em cho biết.
Thế Giới Di Động đặt ra mục tiêu trong quý IV sẽ đưa vào vận hành 39 cửa hàng EraBlue tại đất nước vạn đảo.
Để cạnh tranh tại Indonesia, đầu năm nay, trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông, ông Hiểu Em cho biết Thế Giới Di Động sẽ mang cả những dịch vụ mà công ty làm thành công tại Việt Nam qua thị trường này.
Lãnh đạo công ty nhận định đây là lợi thế khác biệt của các cửa hàng điện máy EraBlue ở Indonesia.
Theo báo cáo từ Thế Giới Di Động, tại Indonesia, số lượng các nhà bán lẻ giống với mô hình của Điện Máy Xanh tại Việt Nam không nhiều. Hai nhà bán lẻ lớn là Electricity và Hartono cộng lại mới chỉ có hơn 100, chưa tới 200 cửa hàng, và phần lớn nằm trong trung tâm thương mại.
Trong khi đó, các cửa hàng EraBlue mô hình nằm cạnh các trục đường bởi tập quán, nhu cầu của người tiêu dùng Indonesia được đánh giá là khá tương đồng với Việt Nam.
Lộ trình trong 5 năm tới, Thế Giới Di Động sẽ mở khoảng 500 cửa hàng EraBlue. Mặt khác, doanh nghiệp cũng để ngỏ khả năng IPO cho EraBlue ở Indonesia.
Indonesia không phải là thị trường nước ngoài đầu tiên Thế Giới Di Động tham gia. Trước đó, lần xuất ngoại đầu tiên của công ty là ở Campuchia vào năm 2017 với chuỗi Bluetronics.
Ban đầu, chuỗi này có tên gọi là BigPhone, đến tháng 6/2020, được đổi tên thành Bluetronics và mở rộng địa bàn hoạt động từ PhnomPenh sang các tỉnh khác của Campuchia.
Theo công bố, tính tới ngày 31/3/2022, Bluetronics có 44 cửa hàng ở Campuchia.
Báo cáo tài chính cho thấy, Bluetronics đã lỗ liên tục từ năm 2017, với lũy kế 605 tỷ đồng. Do đó, quý I năm nay, tập đoàn của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đã quyết định đóng toàn bộ cửa hàng tại Campuchia.
Lãnh đạo công ty cho biết đây không phải mô hình quá tệ nhưng thị trường Campuchia quá nhỏ, chính sách thuế khóa phức tạp. Vì vậy, công ty muốn tập trung vào thị trường mới là Indonesia, nơi có nhiều tiềm năng hơn và dồn lực cho các mô hình kinh doanh khác.
Lãnh đạo Thế Giới Di Động cũng nhìn nhận đây không phải mô hình quá tệ. Tuy nhiên, thị trường Campuchia quá nhỏ, chính sách thuế khóa phức tạp. Vì vậy, sau gần 6 năm hoạt động tại đây, tập đoàn đã quyết định đóng toàn bộ cửa hàng Bluetronics.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/