|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sau 4 tháng u ám với thị trường chứng khoán Việt Nam, quỹ ngoại Vietnam Holding Limited khởi sắc trở lại

22:54 | 20/09/2018
Chia sẻ
Tính đến ngày 31/8, tổng tài sản ròng của quỹ Vietnam Holding Limited đạt 197,4 triệu USD, tăng 2,4% so với tháng 7. Đây là đợt hồi phục của quỹ này sau 4 tháng giảm liên tục về tổng tài sản ròng.
 
sau 4 thang u am voi thi truong chung khoan viet nam quy ngoai vietnam holding limited khoi sac tro lai Kim Vietnam Growth Equity Fund chuyển nhượng 1,2 triệu cổ phiếu MBB cho Vietnam Holding Limited

Sau 4 tháng giảm liên tục, giá trị tài sản ròng của Vietnam Holding tăng nhẹ

Quỹ Vietnam Holding Limited (VHL) vừa công bố báo cáo danh mục đầu tư tháng 8. Tính đến ngày 31/8, tổng tài sản ròng của quỹ Vietnam Holding đạt 197,4 triệu USD. So với mức đỉnh 244 triệu USD tại thời điểm 31/3 năm nay, tổng tài sản ròng của quỹ này đã giảm gần 20%.

Tuy nhiên, so sánh với tháng 7, giá trị tài sản ròng tháng 8 của VHL tăng 2,4%. Như vậy, sự hồi phục về giá trị tài sản ròng của Vietnam Holding Limited là tín hiệu tích cực sau 4 tháng suy giảm tổng tài sản liên tiếp kể từ tháng 3 năm nay.

sau 4 thang u am voi thi truong chung khoan viet nam quy ngoai vietnam holding limited khoi sac tro lai
Giá trị tài sản ròng trên cổ phần của quỹ Vietnam Holding Limited. Nguồn: VHL

Mặt khác, giá trị tài sản ròng trên cổ phần của Vietnam Holding Limited tính đến 31/8 là 3,027 USD, giảm 3% so vời thời điểm đầu năm 2018.

Trạng thái tích cực trở lại quỹ Vietnam Holding Limited phù hợp với xu hướng hồi phục của thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 8. Cụ thể, chỉ số thị trường tháng 8 tiếp tục đà hồi phục từ tháng 7 với thanh khoản gia tăng tuy nhiên chưa có sự lan tỏa mạnh. Tính đến 31/8, VN-Index tăng 32,2 điểm so với cuối tháng trước, tương đương tỷ lệ tăng 3,47% và HNX-Index tăng 6,63 điểm, tương đương tỷ lệ tăng 6,25%.

sau 4 thang u am voi thi truong chung khoan viet nam quy ngoai vietnam holding limited khoi sac tro lai
Diễn biến của một số chỉ số chứng khoán trong tháng 8/2018. Nguồn: VNDIRECT

Như vậy, nếu so sánh với xu hướng hồi phục chung của thị trường, tỷ suất sinh lợi trong tháng 8 của Vietnam Holding Limited là thấp hơn.

Kể từ tháng 4 năm nay, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào giai đoạn điều chỉnh sau khi quay trở lại mốc đỉnh lịch sử 11 năm 1.200 điểm. Trong giai đoạn điều chỉnh của thị trường, quỹ Vietnam Holding Limited cũng không tránh khỏi thiệt hại khi giá trị tài sản ròng sụt giảm mạnh.

‘Mắc cạn’ với cổ phiếu Yeah1, Vietnam Holding Limited cho rằng mua quá sớm

Theo báo cáo đầu tư tháng 8, ba cổ phiếu PNJ (CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận), SCS (CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn) và HPG (CTCP Tập đoàn Hòa Phát) chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của quỹ với tỷ trọng lần lượt là 9,5%, 9% và 8,9%.

Tỷ trọng của 10 cổ phiếu lớn nhất trong danh mục đầu tư của Vietnam Holding Limited là 67,3%. Trong danh mục này còn có các cổ phiếu khác như FPT, KDH, MBB, TLG, VPI, VPB, VCI.

sau 4 thang u am voi thi truong chung khoan viet nam quy ngoai vietnam holding limited khoi sac tro lai
Tỷ trọng ngành và cơ cấu danh mục đầu tư của Vietnam Holding Limited tại ngày 31/8. Nguồn: VHL

Theo cơ cấu ngành, cổ phiếu thuộc nhóm ngành hàng hóa công nghiệp và dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất 20,1%, theo sau đó là ngành bán lẻ với tỉ trọng 18,1%. Cổ phiếu nhóm ngành bất động sản xếp thứ ba với tỷ trọng 14,8%.

Đáng chú ý, cổ phiếu YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1 không còn nằm trong Top10 cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất của VHL trong tháng 8.

Cổ phiếu YEG của CTCP Tập đoàn Yeah1 chào sàn HOSE vào ngày 26/6. Đây cũng là cái tên mới xuất hiện trong Top10 cổ phiếu có tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của VHL trong tháng 6.

Cụ thể, tỷ trọng của cổ phiếu YEG thời điểm 29/6 là 4,8%. Với giá trị tài sản ròng của của quỹ thời điểm đó là 202 triệu USD, giá trị khoản đầu tư của VHL vào Yeah1 là 9,7 triệu USD, tương đương 223 tỷ đồng.

sau 4 thang u am voi thi truong chung khoan viet nam quy ngoai vietnam holding limited khoi sac tro lai
Diễn biến giá cổ phiếu YEG kể từ khi chào vào tháng 6/2018. Kết phiên 20/9 ở 229.000 đồng/cp. Nguồn: VNDIRECT

Giải trình trong báo cáo đầu tư tháng 8, VHL cho rằng khoản đầu tư vào Yeah1 không được đánh giá tốt kể từ khi doanh nghiệp IPO. Sau khi chào sàn, cổ phiếu Yeah1 đã giảm gần 30%. Theo chia sẻ từ VHL, quỹ này đã mua vào cổ phiếu của Yeah1 quá sớm.

Vietnam Holding Limited (VHL) được biết đến là một quỹ đầu tư giá trị với các khoản đầu tư dài hạn vào các công ty có tỷ lệ tăng trưởng cao trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Khẩu vị đầu tư của quỹ này là các doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng, bán lẻ và bất động sản. Quỹ Vietnam Holding Limited được quản lý bởi Dynam Capital Management.

Xem thêm

Phan Quân