|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sắp có sách bật mí bí quyết xoay chuyển thị trường chứng khoán Nhật Bản

16:18 | 28/11/2018
Chia sẻ
Một trader từng tuyên bố mình có thể xoay chuyển thị trường chứng khoán Nhật Bản chỉ với một dòng tweet cho biết anh đang có kế hoạch xuất bản sách về phương pháp giao dịch của mình.
sap co sach bat mi bi quyet xoay chuyen thi truong chung khoan nhat ban Các thị trường chứng khoán mới nổi năm 2019: Triển vọng tươi sáng

Một trader người Nhật Bản có biệt danh Cis, được biết đến nhiều nhất thông qua tài khoản Twitter tên @cissan_9984, mới đây đăng thông báo rằng anh sẽ tiết lộ một số bí quyết đầu tư của mình trong cuốn sách dự kiến xuất bản vào tháng sau, tiêu đề “Triết lý đầu tư của người một tay xoay chuyển cả chỉ số Nikkei”.

sap co sach bat mi bi quyet xoay chuyen thi truong chung khoan nhat ban
Bìa cuốn sách sắp xuất bản. Nguồn: Kadokawa, Bloomberg.

Cuốn sách này được một người viết thuê trực tiếp chắp bút, và được xuất bản bởi Kadokawa – một trong những nhà xuất bản lớn nhất của Nhật Bản. Nội dung cuốn sách dựa trên các cuộc phỏng vấn với một nhà cựu vô địch video-game và pachinko năm nay 39 tuổi. (Pachinko là một trò chơi mang tính giải trí và cờ bạc trên các máy cơ khí, có nguồn gốc từ Nhật Bản)

Các tài liệu quảng cáo của Kadokawa khẳng định Cis đã tích lũy được khối tài sản trị giá 23 tỉ yên (tương đương 202 triệu USD) từ khoản đầu tư ban đầu chỉ 3 triệu yên (khoảng 26.300 USD) từ năm 2000 khi anh đang ngồi trên giảng đường đại học.

Cis đã nhiều lần từ chối tiết lộ danh tính thật của mình, anh tuyên bố mình không theo đuổi mục tiêu lợi nhuận khi xuất bản cuốn sách này mà chỉ làm theo đề nghị của một người bạn và nhà văn viết mạt chược là Makoto Fukuichi. “Không thù lao, không nghĩa vụ, không ồn ào”, anh nói thêm “Cuốn sách này sẽ viết cực kì chi tiết về các phương pháp giao dịch.

Tiêu đề của cuốn sách nhiều khả năng cũng không hề khoác lác. Cis có một đội ngũ 270.000 người theo dõi trên mạng xã hội. Những dòng trạng thái về đầu tư của anh có thể khiến các chỉ số chứng khoán Nhật Bản đột ngột lên xuống.

Tháng 11/2016, Cis nói với những người theo dõi mình rằng anh đã bán hết cổ phần của công ty sản xuất túi khí ô tô Takata, khiến cổ phiếu này mất 8,8% giá trị (Takata hiện đã phá sản). Tháng 12/2016, Cis tuyên bố đã mua vào 2 triệu cổ phiếu của Toshiba, tạo ra một phiên giao dịch với khối lượng cao đột biến.

Cis là một trong những người nổi tiếng nhất trong nhóm những nhà bình luận tài chính trên Twitter của Nhật Bản được đặt biệt danh “Những chúa tể châu chấu” vì những người này có thể lôi kéo hàng đàn trader giao dịch theo mình chỉ với một dòng tweet.

Mức độ nổi tiếng của Cis sánh ngang với một người dùng Twitter ẩn danh khác là Okasanman. Nhiều trader coi việc theo dõi tài khoản Twitter của Okasanman là bắt buộc và những bình luận tin tức nóng hổi của Okasanman thường làm xoay chuyển cả thị trường tài chính Nhật Bản.

Xem thêm

Song Ngọc