|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sáng ngày 10/8, thị trường chứng khoán phái sinh chính thức đi vào hoạt động

09:37 | 10/08/2017
Chia sẻ
Chứng khoán phái sinh chính thức được vận hành tại Việt Nam sau 17 năm thị trường chứng khoán đi vào hoạt động. 

Sáng ngày 10/8, Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) tổ chức khai trương thị trường chứng khoán phái sinh sau 17 năm chứng khoán Việt Nam đi vào hoạt động. Qua đó Việt Nam trở thành nước thứ 5 ở Đông Nam Á và là nước thứ 42 trên thế giới chính thức vận hành loại hình chứng khoán này.

sang ngay 108 thi truong chung khoan phai sinh chinh thuc di vao hoat dong
HNX khai chương thị trường chứng khoán phái sinh

Đến tham dự Lễ khai trương TTCK phái sinh hôm nay có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, ông Đinh Tiến Dũng, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính, ông Trần Xuân Hà Thứ trưởng Bộ Tài chính, bà Nguyễn Thị Hồng Phó Thống đốc NHNN và các thành viên thị trường cũng như các cơ quan thông tấn báo chí.

sang ngay 108 thi truong chung khoan phai sinh chinh thuc di vao hoat dong
Lễ khai trương thị trường chứng khoán phái sinh (Ảnh: Phan Tùng)

Thời điểm 8 giờ 45 phút, phiên giao dịch phái sinh đầu tiên chính thức đi vào hoạt động với sản phẩm giao dịch đầu tiên là Hợp đồng tương lai chỉ số VN30-Index.

Hình thức giao dịch cũng tương tự như với cổ phiếu với các phiên mở cửa, khớp lệnh liên tục, đóng cửa cũng như các lệnh hiện tại đang áp dụng.

Trong ngày giao dịch đầu tiên 10/8, 4 Hợp đồng tương lai chỉ số VN30-Index cùng được giao dịch, bao gồm Hợp đồng cho tháng hiện tại (tháng 8), Hợp đồng cho tháng kế tiếp (tháng 9), Hợp đồng tương lai cuối quý gần nhất (quý 3/2017) và Hợp đồng tương lai cuối quý tiếp theo (quý 4/2017).

Thông thường giao dịch sẽ tập trung vào Hợp đồng có kỳ hạn ngắn nhất (kỳ hạn tháng 8). Ngày kết thúc hợp đồng sẽ là ngày thứ Năm thứ 3 của tháng đáo hạn. Đối với Hợp đồng tương lai tháng 8/2017 sẽ là ngày 24/8/2017. Trong phiên ATO, 9 hợp đồng phái sinh tháng 8 khớp lệnh thành công ở mức tham chiếu 785.

sang ngay 108 thi truong chung khoan phai sinh chinh thuc di vao hoat dong
Bảng giá chứng khoán phái sinh trong ngày giao dịch đầu tiên

Theo thông tin từ HNX, trong 3 tháng đầu tiên, HNX và Trung tâm Lưu ký sẽ không thu bất kỳ phí nào của các công ty chứng khoán. Các công ty chứng khoán cũng cam kết không thu phí trong thời gian đầu đối với các nhà đầu tư. Sau thời gian này, các công ty sẽ tự quy định mức phí giao dịch để có tính cạnh tranh.

Trong thời gian đầu, tài sản ký quỹ cho các giao dịch phái sinh sẽ là 100% tiền mặt. Nhà đầu tư phải chuyển tiền vào tài khoản ký quỹ trước khi đặt lệnh. Giới hạn lệnh sẽ là 500 hợp đồng/lệnh.

Số liệu cập nhật đến 9/8 cho thấy số tài khoản phái sinh tại SSI hiện đang là 800 tài khoản, tại VND là 600 tài khoản. Tổng cộng đã có khoảng 2.500 tài khoản phái sinh sẵn sàng giao dịch.

Tham gia thị trường chứng khoán phái sinh ban đầu sẽ có 7 công ty chứng khoán đã được chấp thuận trở thành thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh của HNX và thành viên bù trừ thanh toán của VSD bao gồm: Công ty Chứng khoán VPBank (VPBS), Công ty Chứng khoán Tp.HCM (HSC), Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), Công ty Chứng khoán VNDirect (VNDS), Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Công ty Chứng khoán MB (MBS).

sang ngay 108 thi truong chung khoan phai sinh chinh thuc di vao hoat dong Phái sinh chính thức vận hành 10/8: Cuối cùng NĐT đã có cơ chế bán khống phòng ngừa rủi ro
sang ngay 108 thi truong chung khoan phai sinh chinh thuc di vao hoat dong Sẽ có chính sách hỗ trợ phù hợp cho thị trường chứng khoán phái sinh
sang ngay 108 thi truong chung khoan phai sinh chinh thuc di vao hoat dong Có nên lo chứng khoán phái sinh sẽ hút dòng tiền của thị trường cổ phiếu?

Ka Linh