|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng dầu thô của OPEC tăng trong tháng 7 vì sản xuất ở Libya phục hồi

17:47 | 01/08/2017
Chia sẻ
Kết quả từ cuộc khảo sát từ Reuters chỉ ra, sản lượng dầu thô của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng 90.000 thùng/ngày lên mức cao nhất trong năm 2017 trong tháng này.

Nguyên nhân là vì nguồn cung tiếp tục tăng ở Libya, một trong những quốc gia được miễn tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

san luong dau tho cua opec tang trong thang 7 vi san xuat o libya phuc hoi
Nguồn: Reuters.

Sản lượng tại Libya bị hạn chế trong nhiều năm vì xung đột và bất ổn đã tăng lên mức trung bình hơn 1 triệu thùng/ngày. Sản xuất tại Libya hiện ở mức 1,6 triệu thùng/ngày.

Sản xuất ở Nigeria giảm nhẹ trong tháng 7 sau khi tăng trong tháng 6, một phần là do lệnh cấm bất khả kháng đối với xuất khẩu dầu thô Bonny của quốc gia này. Tăng trưởng có thể được tiếp tục trong tháng tới nếu xuất khẩu đạt ít nhất 2 triệu thùng/ngày.

Lượng dầu gia tăng từ Libya cho thấy nguồn cung của 13 thành viên OPEC đã vượt qua mục tiêu sản xuất đề ra của tổ chức. Libya và Nigeria được miễn tham gia vào cam kết cắt giảm sản lượng vì tranh chấp xảy ra tại hai quốc gia này hạn chế sản xuất của họ.

Một lần nữa sản lượng tại Libya và Nigeria đã thử thách những nỗ lực giảm nguồn cung dư thừa trên thị trường thế giới. Để giải quyết vấn đề này, bộ trưởng các nước nhóm họp trong ngày 24/7 thống nhất ngăn chặn sản xuất tại Nigeria. Các quan chức cấp cao sẽ gặp mặt vào tuần tới để tìm cách cải thiện việc tuân thủ cam kết.

Nguồn cung ở Arab Saudi và xuất khẩu từ Angola giảm đã giúp thúc đẩy sự tuân thủ cam kết của các OPEC tăng lên 84%. Trong khi chỉ số này tăng so với mức điều chỉnh 77% trong tháng 6, mức tuân thủ trong cả hai tháng đều giảm dưới mức 90% của hồi đầu năm.

Như một phần của thỏa thuận với Nga và các quốc gia ngoài tổ chức, OPEC sẽ giảm sản lượng vào khoảng 1,2 triệu thùng/ngày từ tháng 1/2017 tới tháng 3/2018.

Sự tuân thủ cam kết cao và sản xuất đi xuống đáng kể ở nhiều nước đã làm nguồn cung giảm hồi đầu năm nay. Tuy nhiên, sản xuất gia tăng tại Libya và Nigeria đã khiến sản lượng tăng từ tháng 5, cùng với đó mức độ tuận thủ thỏa thuận tại một số nước đã đi xuống.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy nguồn cung của Iraq đã phục hồi trong tháng 6, và tăng nhiều hơn trong tháng 7. Nguồn cung cũng tăng nhẹ ở Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (EAE), Gabon và Ecuador.

Trong các quốc gia có sản lượng giảm, Angola công bố lượng giảm lớn nhất với xuất khẩu đạt 50 lô hàng, giảm 2 lần so với tháng 6. Theo Reuters, khối lượng xuất khẩu trong tháng 8 được dự kiến sẽ tăng lên.

Bên cạnh đó, sản lượng từ quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu Arab Saudi giảm 500.000 thùng/ngày, dù sản xuất trong tháng 6 tăng vượt mức mục tiêu của OPEC. Sản lượng giảm trong tháng 7 này đã vượt qua mức giảm mục tiêu 486.000 thùng/ngày.

OPEC công bố sản lượng mục tiêu 32,5 triệu thùng/ngày vào năm ngoái, dựa trên những số liệu thấp của Libya và Nigeria. Mức mục tiêu này đã bao gồm Indonesia, quốc gia rời khỏi OPEC sau đó, và không tính Equatorial Guinea, quốc gia mới tham gia vào tổ chức.

Sản xuất tại Libya và Nigeria tăng cho thấy sản lượng trung bình của OPEC trong tháng 7 là 32,85 triệu thùng/ngày, tăng 1,1 triệu thùng/ngày so với mức mục tiêu, đã được điều chỉnh sau khi loại bỏ Indonesia và không tính Equatorial Guinea.

Nếu tính thêm Equatorial Guinea, tổng sản lượng trong tháng 7 của OPEC đạt 33 triệu thùng/ngày.

Lyly Cao