|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng dầu mỏ tháng 11 của OPEC xuống thấp nhất 7 tháng

17:10 | 05/12/2017
Chia sẻ
Theo khảo sát của Reuters, sản lượng dầu mỏ của OPEC trong tháng 11 giảm 300 nghìn thùng/ngày xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5 do xuất khẩu của Iraq và Angola sụt giảm và chính sách cắt giảm sản lượng của OPEC được duy trì đến hết năm 2018.
san luong dau mo thang 11 cua opec xuong thap nhat ke tu thang 5
Mỏ dầu Nahr Bin Umar tại thành phố Basra, Iraq. Nguồn: Essam Al-Sudani/Reiters.

Kết quả khảo sát cho thấy Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã giảm 112% sản lượng dầu so với mục tiêu trong tháng 11. Tất cả các quốc gia thành viên OPEC, trừ Ecuador, Gabon và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), đều cắt giảm sản lượng nhiều hơn mục tiêu đã đề ra.

Sản lượng dầu mỏ các nước thành viên đồng loạt giảm

Sản lượng dầu mỏ tháng 11 của OPEC giảm khoảng 100 nghìn thùng/ngày xuống còn 32,35 triệu thùng/ngày chủ yếu do xuất khẩu dầu mỏ của Angola xuống thấp nhất trong vòng 13 tháng. Hoạt động bảo dưỡng các giếng dầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến xuất khẩu dầu mỏ của Angola trong những tháng qua.

Nếu tính cả sản lượng của Guinea Xích Đạo, tổng sản lượng dầu mỏ tháng 11 của OPEC đạt 32,48 triệu thùng/ngày, giảm 300 nghìn thùng so với tháng 10 và thấp nhất kể từ tháng 5.

Nguyên nhân tiếp theo là Iraq. Sản lượng dầu mỏ khai thác và xuất khẩu tại miền bắc nước này bắt đầu giảm từ giữa tháng 10, khi quân đội giành lại quyền kiểm soát các giếng dầu từ các tay súng người Kurd, và tiếp tục giảm sâu hơn trong tháng 11.

Theo cuộc khảo sát này, sản lượng xuất khẩu dầu mỏ của miền nam Iraq, khu vực có trữ lượng dầu lớn nhất quốc gia Trung Đông này, tăng lên 3,5 triệu thùng/ngày trong tháng 11 nhưng vẫn không đủ bù đắp sản lượng thâm hụt của miền bắc.

Sản lượng dầu mỏ của Venezuela, nơi ngành công nghiệp dầu mỏ đang “khát” vốn trầm trọng do suy thoái kinh tế, tiếp tục giảm sâu so với mục tiêu của OPEC. Cả sản lượng lọc dầu và xuất khẩu của nước này trong tháng 11 đều giảm.

Sản lượng dầu mỏ của Algeria giảm tháng thứ hai liên tiếp do các đợt bảo dưỡng giếng dầu.

Tương tự, sản lượng dầu mỏ của Nigeria và Libya, hai quốc gia nằm ngoài thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC, cũng giảm trong tháng 11.

Sản lượng dầu mỏ của Nigeria giảm 40 nghìn thùng/ngày. Lượng dầu thô Qua Iboe dự kiến xuất khẩu trong tháng 11 là 5 tàu dầu, chưa đến một nửa mức bình thường.

Tại Libya, sản lượng giảm 30 nghìn thùng/ngày do các cuộc đình công tại một mỏ dầu của công ty dầu khí Wintershall (Đức) ở nước này. Sản lượng dầu mỏ của Libya vẫn biến động, nhưng nhìn chung giảm so với đầu năm nay.

Trong khi đó, quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Arabia cắt giảm 30 nghìn thùng dầu/ngày.

Năm ngoái, OPEC đã công bố kế hoạch sản xuất 32,5 triệu thùng/ngày, tính cả sản lượng của Indonesia trước khi nước này rút khỏi OPEC nhưng không bao gồm Guinea Xích Đạo, quốc gia mới gia nhập OPEC.

Giá dầu thô Brent LCOc1 hiện giao dịch gần mức cao nhất hai năm nhờ kho dự trữ giảm, nhu cầu tăng cao và các quốc gia tuân thủ thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Trong cuộc họp ngày 30/11 tại Vienna, OPEC và các quốc gia đối tác đã nhất trí gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến hết năm 2018.

san luong dau mo thang 11 cua opec xuong thap nhat ke tu thang 5 OPEC quyết định tiếp tục giảm sản lượng dầu thô đến hết năm 2018

Tổ chức các Quốc gia Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) thống nhất gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng đến hết năm 2018 do ...

san luong dau mo thang 11 cua opec xuong thap nhat ke tu thang 5 Mỹ hưởng lợi nhờ OPEC tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu mỏ

Sau khi OPEC và Nga thống nhất tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu mỏ đến hết năm 2018, các nhà máy lọc dầu châu ...

Trường Giang