|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng cà phê Việt Nam sẽ giảm trong dài hạn

10:42 | 22/09/2016
Chia sẻ
Dù có thể thoát khỏi đáy 6 năm trong niên vụ tới, nhưng nguồn cung cà phê Việt Nam, vẫn sẽ ở mức thấp do thiếu nước canh tác và giá giảm, Tổng giám đốc công ty xuất khẩu cà phê Simexco Daklak cảnh báo.
san luong ca phe viet nam se giam trong dai han Sản lượng cà phê Việt Nam ước giảm 20% trong niên vụ 2016 - 2017
san luong ca phe viet nam se giam trong dai han Các tỉnh Tây Nguyên tăng thêm 19.000 ha diện tích tái canh cà phê
san luong ca phe viet nam se giam trong dai han Xuất khẩu cà phê robusta Việt Nam tăng vượt dự báo

“Sản lượng cà phê Việt Nam sẽ giảm 5% - 10% trong vài năm tới,” Ông Lê Tiến Hùng phát biểu trong một diễn đàn do Hiệp hội Cà phê Quốc tế tổ chức. Nói cách khác, trong dài hạn, sản lượng cà phê nước ta vẫn sẽ thấp hơn sản lượng niên vụ 2015 – 2016.

Theo ông Hùng, việc các hộ gia đình trồng cà phê quy mô nhỏ (dưới 2 ha) không có nhiều cơ hội tiếp cận với công nghệ tiên tiến và không chủ động tái canh đã kéo giảm năng suất cho quả của cây cà phê. Hiện nay, Việt Nam có khoảng 86.000 ha trồng cây cà phê đã hơn 20 năm tuổi và 100.000 ha trồng cây cà phê 15 – 20 tuổi.

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh nguyên nhân thiếu nước canh tác cho các vựa trồng cà phê ở Tây Nguyên. “Mực nước tại các sông hồ đang giảm dần trong khi lượng nước ngầm lại rất ít,” ông Hùng cho hay.

Một yếu tố khác khiến người nông dân giảm diện tích canh tác là, hệ số lợi nhuận/chi phí trồng cà phê thấp hơn nhiều so với trồng bơ và tiêu. Ông Hùng ước tính, để sản xuất ra một tấn cà phê, nông dân cần chi tới 1.600 – 1.700 USD.

Mặt khác, giá cà phê tại Việt Nam liên tục biến động thất thường và vẫn chưa thể hồi phục về mức giá kỷ lục của hơn một năm trước.

Chi phí sản xuất cao trong khi giá rẻ khiến lợi nhuận từ cà phê càng thấp.

Theo đó ông Hùng dự đoán, sản lượng cà phê Việt Nam sẽ giảm 4 triệu bao xuống còn 24 triệu bao trong niên vụ 2016 – 2017.

Mới đây, ông Anthony Ward - Đồng sáng lập quỹ quản lý tài sản Armajaro – cũng bi quan về triển vọng nguồn cung cà phê Việt Nam khi cho rằng sản lượng cà phê nước ta sẽ giảm 20% so với niên vụ trước xuống còn 22 triệu – 23 triệu bao (trọng lượng 60kg) trong cùng kỳ.

Nguồn cung giảm sút là mối lo ngại lớn đối với triển vọng của ngành xuất khẩu cà phê, một đại diện của Simexco nhận định. “Theo đó, xuất khẩu cà phê có thể sẽ giảm khoảng 10% - 15% trong niên vụ 2016 – 2017.”

Simexco Daklak là một trong những công ty xuất khẩu cà phê lớn của Việt Nam với khối lượng cà phê xuất khẩu trung bình đạt 100.000 – 120.000 tấn/ năm.

Thanh Tùng

Liên tục tăng trưởng, FDI có trở thành 'trụ cột' cho nền kinh tế năm nay?
Trong tháng 4, lượng vốn FDI và số dự án đầu tư mới đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Xu hướng tích cực của dòng vốn FDI được kỳ vọng sẽ trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng, là 'trụ cột' quan trọng cho nền kinh tế trong bối cảnh đầu tư công chậm lại và đầu tư tư nhân vẫn ở mức rất thấp.