Sản lượng cà phê ở Ấn Độ và thế giới dự kiến tăng cao
Cà phê được cho là đồ uống yêu thích nhất thế giới với khoảng 2,5 tỉ ly được tiêu thụ mỗi ngày.
Ấn Độ là nước sản xuất cà phê lớn thứ sáu thế giới, là một trong số ít các quốc gia châu Á cùng với Việt Nam và Nepal tạo ra 33% sản lượng cà phê toàn cầu.
Sản lượng cà phê ở Ấn Độ năm ngoái chiếm 5% sản lượng cà phê toàn cầu.
Thị trường cà phê của Ấn Độ có thể chứng kiến một sự tăng nhẹ sản lượng trong năm nay. Sản lượng ước tính của Ấn Độ được dự báo sẽ tăng 400 nghìn bao lên 5,3 triệu bao nhờ thời tiết thuận lợi dự kiến sẽ cải thiện năng suất của cà phê Arabica và cà phê Robusta.
Đây là một tin tốt cho những người trồng cà phê trong bối cảnh việc giới thiệu sản phẩm trong nước và quốc tế có thể trở thành thách thức.
Xuất khẩu hạt cà phê được dự báo sẽ giảm 300 nghìn bao xuống còn 3,3 triệu bao, trong khi hàng tồn kho dự kiến sẽ tăng nhẹ.
Sản xuất cà phê ở Ấn Độ tập trung ở các bang phía Nam, với Karnataka chiếm 71% tổng sản lượng, tiếp theo là Kerala với 21% và Tamil Nadu 5%.
Có khoảng 250 nghìn người trồng cà phê trong nước, trong đó 98% là những người trồng với qui mô nhỏ.
Theo Coffee Board, xuất khẩu cà phê ở Ấn Độ trong năm 2019 tăng nhẹ lên 35 triệu tấn so với 34,8 triệu tấn cùng kì năm trước.
Brazil đang đối mặt với sự đột ngột tăng lên của sản lượng cà phê cũng như các ca nhiễm nhiễm COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu giảm.
Tuy nhiên các cơ quan quốc tế như GAIN và ICO có cái nhìn lạc quan về việc xuất khẩu cà phê từ Brazil.
Sản lượng cà phê Arabica từ Brazil được dự báo sẽ tăng 6,8 triệu bao so với 47,8 triệu bao cùng kì năm ngoái nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi khiến năng suất tăng.
Chính vì thế mà các công ty xuất khẩu cà phê ở Ấn Độ có thể mất thị phần ở thị trường Châu Âu vào tay Brazil.
Ấn Độ là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai ở Italia chỉ sau Brazil. Đức, Bỉ, Nga cũng là thị trường tiêu thụ cà phê chính của Ấn Độ.
Theo Ramesh Rajah, chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu cà phê Ấn Độ cho biết “Trong khi vấn đề về tài chính cũng như giá cà phê tăng cao đã trì hoãn sự giao dịch hàng hóa của Ấn Độ thì Brazil vẫn tiếp tục xuất khẩu cà phê kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu. Sự mất giá của đồng tiền Brazil cũng đem lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu”.
Vụ mùa ở Brazil đang diễn ra và dự kiến sản lượng sẽ tăng cao hơn nữa.
“Dịch COVID-19 bùng phát ở Châu Âu khiến người mua tìm kiếm cà phê với mức giá thấp mà các công ty xuất khẩu Ấn Độ, đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ không thể đáp ứng được nhu cầu của người dùng với mức giá này”, ông Rajah cho hay.
Theo ước tính của Hiệp hội trồng trọt Kartana, địa phương này đã thiệt hại khoảng 4,41 tỉ rupee (58 triệu USD) mỗi vụ mùa do ảnh hưởng từ dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, thiệt hại trong xuất khẩu cũng khoảng 2 đến 2,5 tỉ rupee ( tương đương 26 đến 33 triệu USD).
Xuất khẩu cà phê của Ấn Độ từ ngày 1/1 đến ngày 23/6 năm nay đã giảm 17% xuống còn 167 nghìn tấn so với cùng kì năm ngoái.
Sự sụt giảm càng trở nên nghiêm trọng khi độ ẩm hạt cà phê robusta tận 26%.
Tại Wayanad ở Kerala, khu vực sản xuất cà phê chủ chốt của bang, nhu cầu thấp đã khiến giá cà phê giảm.
Prashant Rajesh, thư ký của Hiệp hội những người trồng cà phê Wayanad cho biết "Giá giảm gần 6% so với năm ngoái xuống còn 3,8 nghìn rupee/bao 54 kg (tương đương 50,4 USD/bao). Điều này khiến người trồng không mấy dễ chịu”.