|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Samsung ước tính lợi nhuận quí IV giảm gần 30%

11:25 | 08/01/2019
Chia sẻ
Samsung Electronics vừa cho biết lợi nhuận quí IV nhiều khả năng sẽ giảm mạnh so với năm trước đồng thời thấp hơn dự báo của giới phân tích.

Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung dự báo lợi nhuận hoạt động trong quí IV/2018 đạt khoảng 10.800 tỉ won, tương đương 9,67 tỉ USD – giảm 28,71% so với cùng kì năm trước. Con số này cũng thấp hơn 18% so với kì vọng của các nhà phân tích thị trường (13.200 tỉ won).

Doanh thu hợp nhất trong quí IV ước tính khoảng 59.000 tỉ won, thấp hơn dự báo 62.800 tỉ won của các nhà phân tích được Reuters khảo sát và giảm 10,57% so với một năm trước.

Samsung cho biết nhu cầu chip nhớ của các trung tâm dữ liệu sụt giảm khiến cho cả doanh số và giá dòng sản phẩm này đi xuống.

Đối với mảng smartphone, do thị trường đã bão hòa và cạnh tranh gay gắt, chi phí marketing quá cao và doanh số không tăng trưởng khiến cho lợi nhuận đi xuống, Samsung cho biết. Theo số liệu của International Data Corporation, doanh số xuất khẩu smartphone toàn cầu của Samsung trong ba quí đầu năm 2018 đã giảm 13% so với cùng kì năm trước.

Trước đó, Refinitiv (trước đây là Thomson Reuters) dự báo lợi nhuận hoạt động của Samsung quí vừa qua giảm 12% so với cùng kì năm trước xuống còn 13.300 tỉ won (tương đương 11,85 tỉ USD).

Thông tin tiêu cực về doanh thu và lợi nhuận của Samsung được đưa ra sau khi Apple hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận gộp hồi tuần trước, với lí do là nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và doanh số bán iPhone tại đây đi xuống.

Nhà đầu tư gần đây tỏ ra lo ngại về đà tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới Trung Quốc. Thực tế này rất đáng ngại đối với Samsung vì tập đoàn này bán chip nhớ sử dụng trong smartphone và bán các trung tâm dữ liệu cho các tập đoàn Trung Quốc.

Ngoài ra, Samsung còn có các nhà máy sản xuất chip nhớ tại Trung Quốc và do vậy nhiều khả năng bị tổn hại do cuộc chiến thương mại kéo dài.

Xem thêm

Song Ngọc