|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Theo chân Apple, Samsung có nguy cơ sụt giảm lợi nhuận vì thị trường Trung Quốc

15:27 | 07/01/2019
Chia sẻ
Tương tự như Apple tuần trước, đại gia công nghệ Samsung Electronics có nguy cơ công bố kết quả kinh doanh quí sụt giảm lần đầu tiên trong hai năm qua do tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại.
theo chan apple samsung co nguy co sut giam loi nhuan vi thi truong trung quoc Vốn hóa Apple bay hơi chục tỉ USD, ông Trump tuyên bố 'không quan tâm' vì Apple sản xuất ở Trung Quốc

Trong nhiều năm trở lại đây, Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất của gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung. Việc thị trường này giảm tốc tất yếu gây tác động tiêu cực tới nhu cầu sản phẩm của Samsung.

Các nhà đầu tư đã đứng ngồi không yên sau khi Apple hạ dự báo doanh thu quí vừa qua do thị trường Trung Quốc ảm đạm. Các thông tin tiêu cực về kết quả kinh doanh của các hãng sản xuất chất bán dẫn và smartphones hàng đầu thế giới càng khiến cho giới đầu tư thêm lo lắng.

Theo kế hoạch ngày 8/1 tới đây, Samsung sẽ công bố kết quả kinh doanh sơ bộ quí IV/2018. Theo dữ liệu I/B/E/S từ Refinitiv (trước đây là Thomson Reuters), giới phân tích dự báo lợi nhuận hoạt động của Samsung quí vừa qua có nguy cơ giảm 12% so với cùng kì năm trước xuống còn 13.300 tỉ won (tương đương 11,85 tỉ USD).

Trả lời hãng tin Reuters, ông Song Myung-sup, một nhà phân tích cao cấp tại HI Investment & Securities cho biết: “Nhu cầu sụt giảm tại thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục khiến cho doanh số bán chip của Samsung sụt giảm. Thị trường smartphone Trung Quốc nói chung đã bước vào giai đoạn bão hòa và đi xuống, và do vậy sẽ ảnh hưởng không chỉ Apple mà cả Samsung".

Doanh thu của Samsung được dự báo sẽ giảm 5%, do doanh số bán chip bộ nhớ đi xuống. Tháng 10 vừa qua, Samsung đã cắt giảm ngân sách đầu tư tài sản cố định (CAPEX), chấm dứt hai năm tăng cường đầu tư vào chip bộ nhớ do thị trường smartphone toàn cầu đã nguội dần.

Thông tin tiêu cực này về Samsung tiếp tục giáng một đòn mạnh vào triển vọng kết quả kinh doanh ngành sản xuất smartphone trong quí IV giữa bối cảnh doanh số toàn thị trường Trung Quốc giảm 8%, theo nghiên cứu của Counterpoint Research.

Thị trường Trung Quốc: Quan trọng nhất quả đất

Mảng kinh doanh smartphone toàn cầu của Samsung cũng bị thiệt hại. Theo số liệu của Refinitiv, lợi nhuận mảng này có thể giảm tới 25% trong quí vừa qua.

Ông Park Jung-hoon, một nhà quản lí quĩ tại HDC Asset Management nhận định: “Doanh số bán iPhone của Apple tại Trung Quốc đã thoái trào. Đối với Samsung cũng vậy, nhu cầu suy yếu ở thị trường Trung Quốc kéo dài bao lâu sẽ là nhân tố quyết định".

Samsung chỉ chiếm chưa đầy 1% thị phần thị trường smartphone Trung Quốc, trong khi con số này của Apple là 9%. Tuy nhiên chip bộ nhớ và vi xử lí – các mặt hàng chiếm hơn 3/4 lợi nhuận và 38% doanh số của Samsung – lại được sử dụng trong các dòng điện thoại bao gồm sản phẩm của tập đoàn hàng đầu Trung Quốc là Huawei.

Trong bối cảnh thị trường smartphone đi xuống, lợi nhuận hoạt động trong mảng sản xuất chip của Samsung được dự báo có thể giảm 3,7% trong quí vừa qua xuống còn 10.500 tỉ won. Theo công ty chứng khoán Eugene Investment & Securities, doanh số bán chip bộ nhớ của Samsung giảm trung bình 10% trong quí IV vừa qua.

Nhiều đau đớn đang chờ đợi Samsung ở phía trước

Các nhà phân tích dự báo kết quả kinh doanh ảm đạm của Samsung và Apple là điềm báo họat động kinh doanh toàn cầu sắp tới sẽ rất khó khăn, giữa bối cảnh tăng trưởng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ngày càng thấp do cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài. Tháng 12 vừa qua, hoạt động tại các nhà máy của Trung Quốc thu hẹp lần đầu tiên trong hơn hai năm gần đây; xuất khẩu chất bán dẫn của Hàn Quốc sang Trung Quốc sụt giảm lần đầu tiên trong hơn hai năm.

Ngân hàng Thế giới thì dự báo tăng trưởng GDP của nước này năm nay sẽ ở mức thấp nhất trong gần ba thập kỉ.

Trung Quốc là thị trường lớn nhất của các hãng sản xuất chip Hàn Quốc, dẫn đầu là Samsung và đối thủ nhẹ kí hơn SK Hynix. Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 11/2018, Hàn Quốc xuất khẩu gần 41% sản phẩm chip của mình sang Trung Quốc đại lục. Số liệu của Refinitiv cũng cho thấy, lợi nhuận của Samsung có nguy cơ sụt giảm trong cả năm 2019 khi triển vọng thị trường Trung Quốc tiếp tục u ám.

Xem thêm

Song Ngọc

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.