|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Samsung nhận phán quyết có lợi từ Tòa Tối cao Mỹ trong cuộc chiến với Apple

12:55 | 07/12/2016
Chia sẻ
Thay vì phải nộp lại toàn bộ lợi nhuận có được từ việc bán sản phẩm sao chép thiết kế, tòa án Mỹ chỉ yêu cầu Samsung nộp lại một phần tiền phạt là 399 triệu USD. Samsung trả lời Reuters rằng phán quyết này là một thắng lợi với Samsung và tất cả những ai ủng hộ sáng tạo, cải tiến và cạnh tranh bình đẳng trên thị trường. 

Reuters đưa tin, Tòa tối cao Mỹ hôm qua đứng về phía Samsung trong cuộc chiến bằng sáng chế điện thoại thông minh với Apple, đưa ra phán quyết phúc thẩm rằng doanh nghiệp Hàn Quốc chỉ phải trả 399 triệu USD tiền phạt cho đối thủ Apple vì sao chép thiết kế quan trọng của iPhone.

Phán quyết 8-0, được soạn bởi Thẩm phán Sonia Sotomayor, cho rằng một tổ chức vi phạm bằng sáng chế không buộc phải nộp lại toàn bộ lợi nhuận có được từ việc bán sản phẩm sử dụng thiết kế ăn cắp, nếu các thiết kế này chỉ bao gồm một số bộ phận nhất định hoặc không phải toàn bộ sản phẩm.

Các thẩm phán đã gửi vụ kiện này trở lại Tòa phúc thẩm Hoa Kỳ dành cho các vấn đề liên bang tại Washington để ra phán quyết xem Samsung phải trả bao nhiêu tiền phạt. Tuy nhiên họ không đưa ra chỉ dẫn để bồi thẩm đoàn hay toàn án cấp thấp hơn này biết cách xử lý những trường hợp tương tự trong tương lai.

Người phát ngôn của Apple, Josh Rosenstock cho biết trong một thông báo rằng công ty này vẫn lạc quan rằng tòa cấp thấp hơn sẽ một lần nữa gửi tín hiệu mạnh mẽ rằng việc ăn cắp là sai trái.

Samsung trả lời Reuters rằng phán quyết này là một thắng lợi với Samsung và tất cả những ai ủng hộ sáng tạo, cải tiến và cạnh tranh bình đẳng trên thị trường.

Sau phán quyết năm 2012 với lợi thế thuộc về Apple, Samsung đã chịu mức phạt gần 930 triệu USD, sau đó giảm 382 triệu USD, vì vi phạm bằng sáng chế iPhone của Apple và bắt chước vẻ ngoài của điện thoại iPhone trong các thiết bị thuộc dòng sản phẩm Galaxy và điện thoại khác.

Tháng 12/2015, Samsung đã trả cho đối thủ cạnh tranh Mỹ 548 triệu USD. Tuy nhiên Samsung vẫn đưa đơn lên Tòa Tối cao Mỹ, cho rằng công ty lẽ ra không phải trả 399 triệu USD tiền phạt liên quan tới việc sao chép bằng sáng chế thiết kế mặt trước bo tròn góc, mép vát và các biểu tượng màu sắc đại diện cho các ứng dụng và chương trình của iPhone.

Với các sản phẩm sử dụng thiết kế của iPhone, Samsung đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.

Phán quyết hôm qua đưa ra sau một cuộc chiến pháp lý giữa hai nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới bắt đầu từ năm 2011, khi Apple kiện Samsung vi phạm bằng sáng chế và nhãn hiệu. Đây là một trong những vụ kiện bằng sáng chế được quan tâm nhất đưa ra xét xử tại tòa tối cao Mỹ trong những năm gần đây.

Apple cho rằng thành công của iPhone gấn liền với những thiết kế cải tiến, những gì mà các nhà sản xuất khác nhanh chóng học theo trong các sản phẩm của họ. Samsung nói riêng đã cố ý sao chép hình dáng và nhiều tính năng của iPhone, Apple nói.

Trong khi đó, Samsung cho rằng họ không phải nộp lại toàn bộ lợi nhuận của mình từ việc bán các điện thoại sử dụng thiết kế sao chép, rằng những thiết kế bộ phận chỉ góp phần và một sản phẩm phức tạp bao gồm hàng ngàn tính năng được bảo hộ sáng chế.

Cuộc chiến bằng sáng chế thiết kế hiếm khi được chuyển tới Tòa án Tối cao Mỹ. Tòa này chưa từng xử vụ nào tương tự trong hơn 120 năm.

PT

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.