|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Samsung Electronics xin lỗi vì vướng vào bê bối

14:09 | 24/03/2017
Chia sẻ
Bloomberg đưa tin, phó chủ tịch của Samsung Electronics, ông Kwon Oh Hyun đã gửi lời xin lỗi đến các nhà đầu tư trong buổi họp cổ đông thường niên của công ty hôm 24/3.
samsung electronics xin loi vi vuong vao be boi
Ông Kwon Oh Hyun, phó chủ tịch Samsung Electronics. Nguồn: Bloomberg.

Ngày 24/3, công ty điện tử Samsung Electronics đã xin lỗi các nhà đầu tư vì vướng vào bê bối dẫn đến tổng thống Hàn Quốc bị phế truất, và việc thu hồi mẫu điện thoại thông minh Note 7. Bên cạnh đó xem xét cải thiện việc điều hành công ty trước sức ép từ các nhà đầu tư.

Phó chủ tịch công ty, ông Kwon Oh Huyn đã thay mặt công ty xin lỗi các cổ đông trong buổi họp cổ đông thường niên ở Seoul sáng nay. Người thừa kế tập đoàn, ông Jay Y. Lee vắng mặt vì đang bị giam giữ chờ phán quyết của tòa án về tội hối lộ và tham nhũng.

Trước đó, các công tố viên đã buộc tội ông Lee vì hối lộ cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye để nhận được ủng hộ của chính phủ trong vụ sát nhập năm 2015, nhằm củng cố quyền lực của mình tại tập đoàn. Samsung phủ nhận các cáo buộc nói trên. Bên cạnh đó, vụ nổ điện thoại hàng loạt của sản phẩm Samsung Note 7 cũng gây xôn xao dư luận khi tiêu tốn của công ty khoảng 6 tỷ USD.

“Tôi xin lỗi vì vụ bê bối vừa qua”, ông Kwon nói, đồng thời vẫn nhấn mạnh rằng công ty đã không thực hiện hối lộ dưới hình thức ủng hộ từ thiện. “Tôi xin lỗi một lần nữa vì sự cố với điện thoại Note 7 hồi năm ngoái. Đó là lỗi phát sinh từ việc thử công nghệ mới”.

Ông Kwon cũng nói công ty sẽ không xem xét đến việc tách cổ phần, và bất cứ hành động nào liên quan đến hình thành công ty holding (công ty giữ cổ phần của nhiều công ty khác mà không sản xuất hay cung cấp dịch vụ) sẽ đều không dễ thực hiện trong thời điểm này. Công ty sẽ xem xét lại các đề xuất và hướng đến các khía cạnh pháp lý và thuế.

Thị phần của Samsung giảm 1% xuống 2.068 triệu won ở Seoul. Trong khi, chứng khoán ghi nhận mức cao kỷ lục trong tháng nhờ doanh thu bán linh kiện bán dẫn tăng, và khả năng tái cấu trúc của người khổng lồ công nghệ Samsung.Trước đó, hồi tháng 11, Samsung nói sẽ xem xét ý tưởng chia tách tập đoàn thành công ty holding và các công ty sản xuất, nhằm trấn an lo lắng của các nhà cổ đông.

Phiên tòa xét xử ông Lee diễn ra vào ngày 9/3 với phán quyết dự định sẽ được công bố vào cuối tháng 3. Vụ xét xử đã làm mờ nhạt sự kiện Samsung sắp tung ra mẫu sản phẩm điện thoại thông minh S8 vào tuần tới. Công ty hy vọng mẫu điện thoại này sẽ làm sống lại lĩnh vực kinh doanh điện thoại sau sự cố điện thoại Note 7 vào năm ngoái.

Lyly Cao