|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Dừng sản xuất Note 7, cổ phiếu Samsung lao dốc

08:54 | 11/10/2016
Chia sẻ
Tuyên bố dừng sản xuất Note 7 đã kéo giá cổ phiếu của Samsung lao dốc. Ngược lại, cổ phiếu của Apple tăng mạnh. 
Một chiếc Note 7 bị bốc cháy . Ảnh: BNN

Theo tin từ Bloomberg, cổ phiếu Samsung rơi giá tới 5% trong phiên giao dịch hôm qua, mức giảm theo ngày lớn nhất trong vòng một tháng. Trước đó, hãng điện thoại Hàn Quốc tuyên bố sẽ dừng sản xuất loại điện thoại Note 7 vốn đang gặp nhiều sự cố cháy nổ gần đây.

Quyết định của Samsung đưa ra sau khi nhiều nhà mạng như AT&T, T-Mobile tại Mỹ, Telstra của Australia’ dừng bán Note 7. Công ty bán lẻ Best Buy cũng tuyên bố không bán Note 7 nữa và khách hàng có thể mang máy đã mua đến đổi lấy sản phẩm khác.

Nhiều hãng hàng không trên thế giới cũng khuyến cáo hành khách không được mang Note 7 lên khoang. Thứ tư tuần trước trên một chuyến bay của hãng hàng không Southwest Airlines, một chiếc Note 7 loại đã được thay thế vẫn bị bốc khói và làm cháy thảm lót sàn.

Sau khi ra đời, chiếc Note 7 của nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới đã trải qua hai thái cực đối lập, sự tung hô chào đón ban đầu chuyển sang sự lên án, chỉ trích của dư luận hiện tại. Đây là sự cố lớn nhất mà Phó Chủ tịch Samsung và cũng là người thừa kế tập đoàn, ông Lee Jae-yong đang phải đối mặt.

Quyết định dừng sản xuất Samsung Note 7 đã có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hãng, do dòng Note màn hình rộng, cùng với Galaxy S được kỳ vọng là át chủ bài để cạnh tranh với các sản phẩm của iPhone. Tuy nhiên, hãng không thể không làm vậy vì các nhà mạng lớn đã tuyên bố ngừng bán sản phẩm. “Chẳng có nghĩa lý gì nếu tiếp tục sản xuất Note 7”, Greg Roh, chuyên gia phân tích của công ty chứng khoán HMC Investment Securities ở Seoul nói.

Trong khi Samsung gặp nạn, người hưởng lợi đương nhiên là đối thủ. Cổ phiếu Appple tăng 2,3% trong phiên giao dịch đầu tuần tại New York, đạt mức cao chưa từng thấy kể từ tháng 12 năm ngoái. Cụ thể, mỗi cổ phiếu của Apple có thêm 2,66 USD lên 116,72 USD.

“Chúng tôi tin rằng sự cố với Note 7 hiện nay có thể giúp thị phần của Apple tăng lên”, chuyên gia phân tích từ Credit Suisse nhận định trong tin nhắn gửi đến khách hàng hôm qua. Anh này ước tính rằng thị phần của Apple trong phân khúc điện thoại cao cấp có thể tăng 5%.

Hiện nay, Samsung vẫn là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới, chiếm 23% thị phần. Theo sau là Apple với 12% thị phần, Reuters trích dẫn số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường IDC.

Vân Vũ