|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sacombank: 43.000 tỷ đồng là giá trị tài sản đảm bảo các khoản nợ ông Trầm Bê nhận xử lý

12:46 | 04/08/2017
Chia sẻ
Đây không phải nợ của ông Trầm Bê, đại diện Sacombank khẳng định. Khoản nợ này do các cá nhân và tổ chức trước đây tại Ngân hàng Phương Nam vay, sau khi sáp nhập vào Sacombank, ông Bê đã nhận trách nhiệm xử lý các khoản nợ này.
sacombank 43000 ty dong la gia tri tai san dam bao cac khoan no ong tram be nhan xu ly
Ông Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Sacombank.

Như thông tin đã đưa trong bản tin tài chính trưa 2/8 trên VTV, Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh cho hay, ông Trầm Bê có hai khoản nợ tại Sacombank. Một là các khoản nợ liên quan đến bất động sản khoảng 33.000 tỷ đồng; hai là khoản nợ cổ phiếu 10.000 tỷ đồng.

sacombank 43000 ty dong la gia tri tai san dam bao cac khoan no ong tram be nhan xu ly Ông Trầm Bê còn nợ Sacombank 43.000 tỷ đồng

Tuy nhiên, khi cho biết chi tiết về khoản nợ 43.000 tỷ đồng ông Minh đã đề cập, một lãnh đạo cấp cao của Sacombank cho chúng tôi hay, đây không phải là các khoản nợ của ông Trầm Bê và các cá nhân có liên quan đến ông Trầm Bê.

Những khoản này là do các cá nhân và tổ chức vay vốn trước đây tại Ngân hàng Phương Nam, thời kỳ ông Bê còn làm lãnh đạo. Do đó, sau khi Ngân hàng Phương Nam sáp nhập vào Sacombank, ông Bê đã nhận trách nhiệm xử lý các khoản nợ này.

Chính xác thì các khoản vay này có số nợ gốc là 35.400 tỷ đồng và giá trị tài sản bảo đảm là 43.000 tỷ đồng; trong đó 33.000 tỷ đồng là bất động sản và 10.000 tỷ đồng là cổ phiếu. Tài sản bảo đảm bất động sản là các dự án lớn ở khu vực trung tâm như quận 1, 3, 5, 9, Thủ Đức, các tỉnh như Long An, Cần Thơ có khả năng thu hồi cao. Cụ thể như các Khu Đô thị và Công Nghiệp Bình Chánh TP HCM; Khu Công nghiệp Đức Hoà Long An; Khu Đô thị Bình Trưng, quận 2, TP HCM,...

Đối với giá trị 10.000 tỷ đồng tài sản bảo đảm bằng cổ phiếu, thì đây là cổ phiếu STB của Sacombank (giá trị tại thời điểm vay vốn là 10.000 tỷ đồng).

"Khả năng thu hồi các khoản nợ này là là 100%, bởi các khách hàng vay đều đang rất có thiện chí hợp tác và tất cả các khoản vay đều có tài sản bảo đảm là bất động sản và cổ phiếu STB của Sacombank", đại diện Sacombank cho biết.

Lý do phát sinh nợ xấu ở các khoản vay này là phần lớn được sử dụng vào đầu tư bất động sản, về cơ bản không có sai phạm trong quá trình cho vay. Thời điểm năm 2010 – 2015, bất động sản đóng băng dẫn đến phát sinh nợ xấu.

Đã thu hồi được hơn 6.000 tỷ đồng nợ xấu

Sacombank cũng khẳng định việc ông Trầm Bê bị bắt không ảnh hưởng đến việc thu hồi nợ của Ngân hàng. Như trình bày ở trên, các khoản vay này không phải do ông Trầm Bê hay cá nhân, tổ chức có liên quan vay vốn. Khi ông Bê bị bắt, các khoản vay này sẽ tiếp tục được Sacombank xử lý.

Hiện tại, việc ông Trầm Bê bị bắt không ảnh hưởng nhiều tới hoạt động hiện tại của Sacombank, bởi vì ông Bê và ông Khang không còn điều hành tại Sacombank, đại diện Ngân hàng khẳng định.

Vị đại diện này cũng chia sẻ: "Tính đến thời điểm hiện tại, Sacombank đã thu hồi được hơn 6.000 tỷ đồng nợ xấu, trong đó phần lớn là những khoản thu hồi trong 35.400 tỷ nợ xấu đã nói ở trên. Gần đây Sacombank đã xử lý được vài nghìn tỷ trong một tháng, do đó kế hoạch xử lý 20.000 tỷ đồng trong năm là hoàn toàn có thể đạt được".

Chủ trương thoái 36 khoản đầu tư ngoài ngành

Liên quan đến việc Sacombank thoái vốn BCCI mới đây, đại diện Sacombank xác nhận đây là chủ trương điều hành của lãnh đạo Ngân hàng. Sacombank có chủ trương thoái toàn bộ 36 khoản đầu tư ngoài ngành, chỉ giữ lại những khoản đầu tư trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

sacombank 43000 ty dong la gia tri tai san dam bao cac khoan no ong tram be nhan xu ly Giá đạt đỉnh 7 năm, Sacombank 'dứt tình' với BCCI
sacombank 43000 ty dong la gia tri tai san dam bao cac khoan no ong tram be nhan xu ly Sacombank đang sở hữu vốn tại TCTD, doanh nghiệp nào?

Khi được hỏi về khả năng sáp nhập giữa Sacombank và LienVietPostBank, đại diện Sacombank cho biết hiện tại Ngân hàng không có chủ trương sáp nhập với bất cứ ngân hàng nào.

Trong tháng 7, Sacombank đạt lợi nhuận trước thuế là 175 tỷ đồng, lũy kế 7 tháng đầu năm đạt 754 tỷ đồng, đạt 129% kế hoạch. Tình hình hoạt động kinh doanh của Sacombank đang dần ổn định và tăng trưởng đều, do đó việc hoàn thành kế hoạch trong năm là khả thi.

Hiện Sacombank đang tập trung vào hai mục tiêu chính song song là thu hồi nợ xấu và đẩy mạnh kinh doanh. Về phát triển kinh doanh, sắp tới Sacombank sẽ ký kết hợp tác triển khai kênh bảo hiểm qua ngân hàng. Đồng thời, Sacombank cũng quản lý chặt chẽ tiết giảm chi phí, bà Lê Thị Hoa từ Vietcombank là người phụ trách khoản này.

sacombank 43000 ty dong la gia tri tai san dam bao cac khoan no ong tram be nhan xu ly Ông Trầm Bê bị bắt, vốn hóa Sacombank 'bốc hơi' hơn 450 tỷ đồng trong sáng nay

Phiên giao dịch sáng 1/8, vốn hóa của Sacombank "bốc hơi" hơn 450 tỷ đồng. Cùng với phiên hôm qua, ngày ông Trầm Bê bị ...

sacombank 43000 ty dong la gia tri tai san dam bao cac khoan no ong tram be nhan xu ly Vụ Trầm Bê: Khởi tố 25 người liên quan sai phạm tại BIDV, TPBank, Sacombank và VNCB

Những người này bị khởi tố và bắt tạm giam vì liên quan đến sai phạm tại 4 ngân hàng: TPBank, Sacombank, BIDV và Ngân ...

sacombank 43000 ty dong la gia tri tai san dam bao cac khoan no ong tram be nhan xu ly Sacombank đã 'thu hồi đủ vốn và lãi' của khoản 1.800 tỷ Trầm Bê cho Phạm Công Danh vay

Liên quan đến vụ việc ông Trầm Bê - cựu Phó Chủ tịch HĐQT Sacombank bị bắt vì gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, ...

Diệp Bình