|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sabeco mở 'full' room ngoại

16:37 | 12/11/2018
Chia sẻ
Hãng bia chiếm thị phần số một tại Việt Nam - Sabeco sẽ không hạn chế tỉ lệ nhà đầu tư nước ngoài từ ngày 30/10/ 

Ngày 30/10, HĐQT CTCP Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – Mã: SAB) ban hành nghị quyết thông qua việc không hạn chế tỉ lệ nhà đầu tư nước ngoài tại Sabeco.

Thông qua Công ty TNHH Vietnam Beverage, ThaiBev hiện gián tiếp sở hữu 53,59% vốn điều lệ Sabeco. Công ty Thái thành lập Vietnam Beverage năm 2017 để có thể đủ điều kiện tham gia đấu giá cổ phần của hãng bia lớn nhất Việt Nam (khi đó quy định nhà đầu tư nước ngoài không được sở hữu quá 49% vốn điều lệ).

Sau gần một năm, đến tháng 8/2018, ThaiBev mới có thể chính thức đưa người vào HĐQT, ban điều hành của Sabeco, đến nay là xóa giới hạn room ngoại.

Báo cáo tài chính quý III của ThaiBev (kết thúc ngày 30/6) cho biết, kể từ thời điểm mua cho đến hết quý III, Sabeco đem về cho ThaiBev 28,85 tỷ Baht (866 triệu USD) doanh thu và 3,35 tỷ Baht (101 triệu USD) lợi nhuận sau thuế.

Trong quý III năm nay, Sabeco đạt doanh thu thuần 8.563 tỉ đồng, tăng trưởng 6% so với cùng kỳ năm ngoái; tuy nhiên lợi nhuận sau thuế lại giảm hơn 10% còn 1.035 tỉ đồng trong quý đầu tiên dưới quyền điều hành của người Thái.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Sabeco đem về 25.543 tỉ đồng doanh thu và 3.482 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế; doanh thu có tăng nhưng lợi nhuận giảm hơn 6%. Kết quả này tương ứng việc Sabeco thực hiện 71% kế hoạch doanh thu và 87% kế hoạch lợi nhuận.

Chia sẻ với các nhà đầu tư, CEO Sabeco Neo Gim Siong Bennett từng cho biết nhiệm vụ quan trọng và trước tiên là tái cơ cấu lại công ty. Nhóm của ông sẽ làm việc để cải cách cho phép công ty có thể đầu tư nhanh hơn và giảm chi phí hoạt động nhằm tăng năng suất của Sabeco so với thời được điều hành bởi Nhà nước.

Tuy vậy, Tổng giám đốc Neo cho biết, việc thay đổi tại Sabeco sẽ không hề vội vã. "Nó sẽ là một bài hát rock, những sẽ là một bài rock chậm rãi. Việc thay đổi văn hóa doanh nghiệp tại Sabeco sẽ không thể tiến hành được qua một đêm".

Xem thêm

Bạch Mộc

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.