Sabeco kì vọng phục hồi bằng các sản phẩm mới
Theo Tổng cục Thống kê, tổng sản lượng bia cả nước 8 tháng đầu năm 2020 ước tính đạt 2.815 triệu lít, giảm 14% so với cùng kì. Trong đó, sản lượng hai quí đầu năm lần lượt giảm 19,9% và 14,1%. Tuy nhiên, đến quí III năm nay, sản lượng bia sau hai tháng 7 và 8 ước đạt 840,1 triệu lít, chỉ còn giảm 9,1% so với cùng kì.
Biên độ giảm sản lượng đang thu hẹp lại thể hiện dấu hiệu hồi phục của thị trường bia Việt Nam. Theo đó, BSC dự báo sản lượng bia trong nửa cuối năm này có thể chỉ giảm 5 - 10% so với cùng kì.
6 tháng đầu năm là giai đoạn khó khăn cho Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - SAB) trong bối cảnh giãn cách xã hội do dịch bênh ảnh hưởng mạnh tới kênh bán hàng trải nghiệm tại chỗ (On-trade) của doanh nghiệp. Ngoài ra, ảnh hưởng từ nghị định 100/2020 khiến sản lượng tiêu thụ bia giảm mạnh trong quí I đầu năm.
Tuy nhiên, cùng với sự hồi phục của ngành bia, "ông lớn" Sabeco cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc trong quí II vừa qua. Doanh thu Sabeco đạt 7.185 tỉ đồng dù giảm 21,7% so với cùng kì nhưng tăng trưởng tới 45% so với quí trước đó.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần và LNST của SAB đạt lần lượt là 12.044 tỉ đồng và 1.933 tỉ đồng, giảm 35% và 31% so với cùng kì. Như vậy, công ty đã hoàn thành 50,9% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch LNST.
Những chiến lược của ông lớn ngành bia với kì vọng hồi phục vào cuối năm 2020
Phía Sabeco đã đưa ra những chiến lược nhằm phục hồi hoạt động kinh doanh trong nửa cuối năm 2020.
Trong đó, chiến lược kênh bán hàng của công ty có sự thay đổi theo hai hướng. Thứ nhất, Sabeco chuyển đổi từ kênh truyền thống (“On-trade”) sang kênh hiện đại (“Off-trade”) trong bối cảnh thay đổi hành vi tiêu dùng mới của người dân hạn chế ra ngoài quán và tăng mua hàng mang về.
Mặt khác, công ty đang tìm hướng xuất khẩu bia sang các nước khác để mở rộng thị trường.
Công ty cũng quyết định tăng giá bán trung bình của các dòng bia khoảng 1 - 2%. Sabeco định vị phân khúc cao cấp với các dòng bia "premium" cho đối tượng khách hàng cao cấp để cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ ngoại như Heineken, Budweiser,…
Hình ảnh một số sản phẩm mới của Sabeco. Nguồn: Sabeco
Theo ban lãnh đạo chia sẻ thị phần tăng thêm trong quí II nhờ hình ảnh mới như Bia Saigon Special, 333, Export và tung sản phẩm mới Bia Lạc Việt thu hút được thêm lượng khách hàng.
Sabeco dự kiến tăng quảng cáo và khuyến mãi để thúc đẩy doanh thu cuối năm 2020, tuy nhiên chiến lược này sẽ làm tăng chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp.
Trong 6 tháng đầu năm, Sabeco tăng chi phí quảng cáo và khuyến mãi lên 766 tỉ đồng, tăng 26,9% so với cùng kì khiến tỉ lệ chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp/Doanh thu tăng lên 14,1% trong khi cùng kì là 9%.
Bên cạnh đó, công ty cho biết sẽ đẩy mạnh bán thành phẩm để giảm lượng hàng tồn đọng và tăng mua nguyên vật liệu ở vùng giá thấp để dự trữ cho sản xuất các năm tới.
Ngoài ra, Sabeco cũng đang triển khai đầu tư công nghệ từ đầu năm 2020 nhằm tối ưu các chi phí vận hành quản lí. Từ đó, Chứng khoán BSC cho rằng tỉ lệ chi phí bán hàng và chi phí quản lí doanh nghiệp sẽ giảm dần về mức ổn định trong năm 2021 - 2024.