|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Rủi ro chính khi đầu tư vào Bitcoin là thiếu thông tin

08:12 | 07/01/2018
Chia sẻ
Việt Nam cần ứng xử khôn khéo với các đồng tiền kỹ thuật số nói chung và bitcoin nói riêng, không chỉ dừng lại ở việc cấm giao dịch mà còn phải thông tin về rủi ro khi đầu tư vào bitcoin.

Bitcoin hay các đồng tiền kỹ thuật số khác đều tồn tại dưới dạng thuật toán trên nền tảng blockchain nên không có bất cứ thuật toán nào có thể quản lý chúng. Điều này dẫn đến việc các quốc gia không thể quản lý và đánh thuế được các giao dịch ẩn danh bằng tiền kỹ thuật số.

rui ro chinh khi dau tu vao bitcoin la thieu thong tin
NHNN Việt Nam đã nhiều lần khẳng định bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số, tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Ảnh: S.T

NHNN Việt Nam đã nhiều lần khẳng định bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số, tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam. Ảnh: S.T

Christine Lagarde, tổng giám đốc Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) đã từng phát biểu, tiền điện tử không thể thay thế đồng tiền truyền thống được, vì "quá bất ổn, quá rủi ro, tiêu tốn quá nhiều năng lượng (nói về cách khai thác tiền ảo) và bởi vì công nghệ liên quan vẫn chưa thể cải thiện được."

NHNN Việt Nam đã nhiều lần khẳng định bitcoin và các loại tiền kỹ thuật số, tiền ảo tương tự khác không phải là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam; việc phát hành, cung ứng, sử dụng các loại tiền ảo tương tự làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h Khoản 1 Điều 206 BLHS 2015. Mới đây nhất, UBND TP HCM đã chỉ đạo Công an TP phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác điều tra, phòng chống các hành vi liên quan đến sử dụng các đồng tiền kỹ thuật số trong thanh toán trên địa bàn.

Tuy nhiên, nhu cầu của người dân Việt Nam đối với bitcoin là rất lớn nhằm phục vụ mục đích đầu tư và giao dịch thanh toán. Hành lang pháp lý của Việt Nam trong việc quản lý bitcoin vẫn còn lỏng lẻo, thiếu sót. Hàng nghìn “máy đào” bitcoin được nhập về và hải quan vẫn thông quan cho các máy này, bởi các thiết bị này không nằm trong danh mục cấm nhập khẩu. Như vậy, việc quản lý sẽ rất khó bởi không thể xử lý triệt để các giao dịch bitcoin ngầm, điển hình là sàn giao dịch bitcoin tại Việt Nam là VBTC vẫn tồn tại và giao dịch rất sôi nổi với hàng chục nghìn người tham gia.

Theo tôi, chúng ta nên tìm hiểu bản chất của bitcoin để đưa ra cách quản lý hiệu quả nhất. Đồng thời, cần cung cấp đầy đủ thông tin cho người dân biết về rủi ro khi đầu tư vào bitcoin, tránh tình trạng mù quáng khi thấy giá bitcoin lên cao khiến nhiều nhà đầu tư đã rót tiền vào đầu tư với hi vọng “lướt sóng” kiếm lời”.

TS Lê Đăng Doanh - Nguyên Viện trưởng Viện quản lý kinh tế TƯ

Nên bỏ tiền vào tài sản đầu tư nào: Vàng, chứng khoán hay bất động sản?
Rót tiền vào đâu luôn là mối quan tâm thường trực của các nhà đầu tư. Việc quyết định đầu tư vàng, cổ phiếu hay bất động sản... phụ thuộc vào tình hình vĩ mô cùng những thông tin kinh tế, xã hội trong nước và thế giới. Tuy nhiên, không có công thức chung nào cho tất cả. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể điều chỉnh chiến lược phù hợp với bối cảnh kinh tế và khẩu vị của bản thân nhằm gia tăng lợi nhuận.