|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Rolls-Royce đạt doanh số kỷ lục trong năm 2022

11:25 | 10/01/2023
Chia sẻ
Bất chấp nền kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng từ lạm phát, tăng lãi suất,... hãng xe sang Rolls-Royce vẫn ghi nhận doanh số đạt kỷ lục trong năm 2022. Điều này chứng minh rằng người giàu vẫn rất mạnh tay trong việc mua sắm các món đồ xa xỉ.

Theo Giám đốc điều hành Torsten Muller-Otvos, hãng xe sang Rolls-Royce đã bán được số lượng ô tô kỷ lục vào năm 2022 do nhu cầu đối với những chiếc xe trị giá 500.000 USD của hãng vẫn mạnh, bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, theo CNBC.

Ông Muller-Otvos chia sẻ trên CNBC: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy suy thoái kinh tế sẽ làm chậm nhu cầu với Rolls-Royce. Chúng tôi chưa thấy bất kỳ tác động tiêu cực nào”.

Doanh số Rolls-Royce đạt kỷ lục trong năm 2022. (Ảnh: Business Standard).

Rolls-Royce đã giao 6.021 xe vào năm ngoái, tăng 8% so với năm 2021 và lần đầu tiên công ty vượt mốc 6.000 xe trong một năm dương lịch. Hãng xe Anh quốc thuộc sở hữu của BMW đã không công bố lợi nhuận và doanh thu, nhưng cho biết giá trung bình của một chiếc Rolls-Royce đã tăng vọt lên 534.000 USD vào năm ngoái, phần lớn nhờ vào chương trình tùy biến được gọi là Bespoke.

Với hoa hồng Bespoke, khách hàng có thể giúp thiết kế và tùy chỉnh những chiếc xe Rolls-Royce của mình với mọi thứ, từ màu sơn đến trần xe thêu lụa, vật liệu gỗ đặc biệt và tủ rượu sâm panh cá nhân.

Công ty đã mở một văn phòng riêng chỉ dành cho những người được mời ở Dubai để phục vụ tốt hơn các khách hàng VIP và Bespoke ở Trung Đông, khu vực dẫn đầu về các loại xe “High Bespoke” được tùy chỉnh cực cao, đồng thời cho biết sẽ có thêm nhiều văn phòng riêng ở trên khắp thế giới trong những tháng tới.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất của Rolls-Royce vào năm 2022, chiếm gần 35% doanh số bán hàng toàn cầu của hãng, ông Muller-Otvos cho biết. Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai của hãng xe này, ghi nhận số bán hàng giảm nhẹ trong năm qua nhưng vẫn chiếm 25% doanh số bán hàng toàn cầu.

Ông Muller-Otvos cho biết việc Trung Quốc sẵn sàng mở cửa trở lại vào năm 2023 có thể giúp thị trường này trở thành thị trường lớn nhất của Rolls-Royce trong tương lai. “Tôi dự đoán Trung Quốc là thị trường kinh doanh tuyệt vời đối với Rolls-Royce, đặc biệt trong phân khúc xe ô tô hạng sang. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu một ngày nào đó Trung Quốc trở thành thị trường lớn nhất đối với chúng tôi trên toàn thế giới”, ông Muller-Otvos chia sẻ.

Muller-Otvos cho biết, mẫu SUV của công ty, Cullinan, là sản phẩm bán chạy nhất trong năm 2022, chiếm khoảng một nửa doanh số bán hàng toàn cầu. Mẫu Ghost của hãng chiếm hơn 30% doanh số, trong khi Phantom chiếm khoảng 10%.

Trong khi đó, màn ra mắt lớn nhất của nhà sản xuất ô tô vào năm 2022 là Spectre, chiếc xe điện đầu tiên của Rolls-Royce và là bước khởi đầu cho kế hoạch trở thành nhà sản xuất xe điện hoàn toàn vào năm 2030.

Spectre, với giá khởi điểm từ 413.000 USD, đã có hơn 300 đơn đặt hàng trước từ khách hàng Mỹ trước khi chính thức ra mắt vào tháng 10 năm ngoái. Muller-Otvos cho biết các đơn đặt hàng của Hoa Kỳ đã tiếp tục tăng, mặc dù ông từ chối cung cấp số liệu.

Muller-Otvos cho biết Rolls-Royce có một lượng lớn đơn đặt hàng tồn đọng sẽ giúp công ty chống lại bất kỳ cuộc suy thoái tiềm tàng nào. Các đơn hàng đặt trước kéo dài gần một năm, có nghĩa là bất kỳ ai mua Rolls-Royce ngày hôm nay rất có thể đã phải đợi từ 10 tháng đến một năm, tùy thuộc vào kiểu dáng và tính năng.

Đối với năm 2023, Muller-Otvos cho biết rất khó để đưa ra dự đoán vào thời điểm này, nhưng các dấu hiệu cho thấy tốc độ phát triển của hãng sẽ được duy trì. “Tôi không nói rằng Rolls-Royce miễn nhiễm với xu hướng suy thoái. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều năm khi hoạt động kinh doanh của chúng tôi bị ảnh hưởng. Vì vậy, tôi vẫn giữ sự lạc quan nhưng bằng một cách thận trọng về việc Rolls-Royce sẽ có một năm tăng trưởng nữa vào năm 2023”, ông nói.

Anh Nguyễn