|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Reuters: Thai Beverage đang là ứng cử viên sáng giá nhất trong đợt bán vốn Sabeco

06:41 | 11/12/2017
Chia sẻ
Vào tháng trước, một đơn vị của Thai Beverage đã mua 49% cổ phần của một công ty Việt Nam, khiến cho công ty này có khả năng tham gia đấu giá với tư cách 1 nhà đầu tư trong nước. 
reuters thai beverage dang la ung cu vien sang gia nhat trong dot ban von sabeco Tỷ phú Thái Charoen tăng mua Vinamilk, nhắm đến Sabeco
reuters thai beverage dang la ung cu vien sang gia nhat trong dot ban von sabeco Bán vốn Sabeco, thế khó của nhà đầu tư ngoại

Thai Beverage đang là ứng cử viên sáng nhất cho đợt bán vốn của Sabeco

Các công ty sản xuất bia bao gồm Thai Beverage, Anheuser-Busch InBev và Kirin Holdings đang chuẩn bị hồ sơ cho việc chào mua cổ phần công ty sản xuất bia lớn nhất tại Việt Nam, Sabeco, tờ Reuters cho biết. Trước đó, Bộ Công Thương đã thông báo kế hoạch bán vốn công ty này, ước thu về số tiền khoảng 5 tỷ USD.

Việc tỷ lệ bán đấu giá lên đến 54% cổ phần của Sabeco cho phép các nhà sản xuất bia tiếp cận thị trường đang phát triển nhanh với dân số trẻ và văn hoá uống bia.

Thái Bev, công ty do đại gia Charoen Sirivadhanabhakdi kiểm soát, đang được xem như ứng cử viên nặng ký nhất. Tỷ phú này quen thuộc với Việt Nam và xem Sabeco là chìa khóa mở rộng thị trường bên ngoài khi thị trường nội địa đã quá phổ biến.

Vào tháng trước, một đơn vị của Thái Bev đã mua 49% cổ phần của một công ty Việt Nam. Đây có thể được sử dụng như một phương tiện để chào giá cho Sabeco với tư cách một nhà đầu tư trong nước, tạo ra lợi thế hơn so với các đối thủ quốc tế.

Thái Bev chưa có phản hồi về thông tin này. Hồi tháng 10, tập đoàn này không giấu diếm tham vọng bành trướng thông qua các thương vụ mua bán và sáp nhập tại thị trường nước ngoài như Việt Nam. Các công ty do Sirivadhanabhakdi kiểm soát cũng nắm 19% cổ phần trong Vinamilk của Việt Nam.

Một phát ngôn viên của AB InBev, nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới, cho biết công ty sẽ cam kết với Việt Nam và phát triển kinh doanh lâu dài. Một phát ngôn viên của Kirin (Nhật Bản) cho hay họ đã cân nhắc kỹ lưỡng các lựa chọn của mình. Các nhà thầu tiềm năng khác bao gồm Asahi Group Holdings, San Miguel và Heineken.

Mặc dù Heineken đang có hoạt động kinh doanh rất tốt tai Việt Nam khi chiếm thị phần đứng thứ 2 chỉ sau Sabeco, tuy nhiên vẫn có khả năng sẽ ngồi vào phiên đấu giá sắp tới. Heineken hiện đang sở hữu 5% cổ phần của Sabeco, tuy nhiên hãng này đã không trả lời yêu cầu bình luận từ phía Reuters.

reuters thai beverage dang la ung cu vien sang gia nhat trong dot ban von sabeco
Sabeco đang có P/E ở mức cao so với nhiều nhà sản xuất bia trên thế giới.

Asahi cũng không đưa ra bình luận ngay lập tức, nhưng chủ tịch công ty của Nhật Bản từng nói với Reuters vào tháng 9 rằng họ đang để ý Sabeco.

Chủ tịch của San Miguel, Ramon Ang, cho biết tập đoàn Philippine quan tâm đến việc chào giá cho Sabeco. Kirin sở hữu khoảng một nửa chi nhánh của Nhà máy bia San Miguel.

Cuộc đấu giá Sabeco diễn ra vào ngày 18/12, và các nhà thầu mong muốn sở hữu một cổ phần 25% hoặc nhiều hơn số cổ phần của Sabeco sẽ cần phải thông báo cho Nhà nước trước 7 ngày buổi đấu giá diễn ra.

Chốt chặn đối với các công ty nước ngoài

Sở hữu nước ngoài tại Sabeco được giới hạn ở 49%. Điều đó có nghĩa là các nhà thầu ở nước ngoài chỉ có thể chào giá cho một cổ phần tối đa 39% bởi đã nắm trong tay 10%.

Nhiều người kỳ vọng sự tham gia của các công ty quốc tế có thể dẫn đến việc bán các loại bia cao cấp như Budweiser, Heineken và Kirin thông qua mạng lưới phân phối của Sabeco, ngoài các loại bia thông dụng của Sabeco như Bia Sài Gòn và Bia 333.

Bộ Công thương Việt Nam cho biết các nhà đầu tư nước ngoài có thể liên kết với các công ty Việt Nam để mua cổ phần của Sabeco, nhưng phải tuân theo luật và quy định của Nhà nước.

Giá cổ phiếu Sabeco tăng gần gấp ba kể từ khi niêm yết cách đây một năm. Việc định giá cao và quá trình bán hàng phức tạp có thể đặt ra những thách thức đối với một số nhà đầu tư tiềm năng. Bán vốn Sabeco cũng có thể thúc đẩy đối với trường hợp Habeco, đơn vị mà nhà sản xuất bia Đan Mạch Carlsberg đang sở hữu 17,3%.

Bạch Mộc

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.