Reuters: Tesla đang phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc
Các nhà đầu tư đang chờ đợi để nhận được kết quả kinh doanh hàng quý của Tesla. Thực chất, kết quả kinh doanh này được quan tâm vì nó cho thấy những dấu hiệu về hoạt động của Tesla ở Trung Quốc – nơi nhà sản xuất ô tô điện này đã đạt được doanh số bán hàng cực ấn tượng bất chấp những dư luận tiêu cực và một loạt các đối thủ cạnh tranh mới trong nước.
Tesla, công ty do tỷ phú doanh nhân Elon Musk đứng đầu dự kiến sẽ báo cáo doanh thu tăng vọt nhờ lượng giao hàng toàn cầu kỷ lục trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9. Mặc dù Tesla đã vượt qua cuộc khủng hoảng chip tốt hơn so với các đối thủ, nhưng một số nhà đầu tư lo ngại các vấn đề về chuỗi cung ứng có thể làm tăng chi phí và giảm tỷ suất lợi nhuận.
Sự khởi sắc có thể đến từ nhà máy ở Thượng Hải của Tesla. Nhà máy có trụ sở ở Trung Quốc này đã vượt qua nhà máy của Tesla ở Fremont, California về sản lượng và đã cắt giảm chi phí đáng kể với việc sử dụng nhiều vật liệu, thiết bị sản xuất tại Trung Quốc bao gồm cả pin.
Ông Dan Ives, một nhà phân tích tại Wedbush đang rất lạc quan về kết quả kinh doanh của Tesla cho biết: "Hiệu quả của (nhà máy) Giga China là trung tâm và đóng vai trò quan trọng nhất giúp lợi nhuận tăng cao hơn".
Trong khi đó, CEO Tesla Elon Musk cũng cho biết nhà máy ở Thượng Hải hiện sản xuất nhiều xe hơn nhà máy duy nhất của công ty ở Mỹ. "Đó là những sản phẩm chất lượng tốt nhất, chi phí thấp nhất và độ bất ổn cũng thấp, vì vậy nó rất tuyệt", ông nói tại một cuộc họp cổ đông đầu tháng này.
Mặc dù vậy, Tesla không phải miễn nhiễm với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu và Tesla đã làm tốt hơn một phần vì họ sẵn sàng chi trả. "Số tiền tuyệt đối mà chúng tôi đang chi cho các bộ phận bay trên khắp thế giới không phải là lớn nhưng hy vọng tình hình này chỉ là tạm thời", Musk nói thêm.
Một số nhà đầu tư đang muốn xem những chi phí đó cộng lại thì tổng thể sẽ như thế nào. Ông Gene Munster, đối tác quản lý tại công ty đầu tư mạo hiểm Loup Ventures, đồng thời là một nhà đầu tư tại Tesla cho biết: "Tôi nghĩ rằng có lẽ có một cơn gió ngược với lợi nhuận. Họ đang trả nhiều tiền hơn cho các linh kiện. Tôi nghĩ rằng đó sẽ là một điều tích cực nếu họ có thể tăng tỷ suất lợi nhuận gộp tự động trong môi trường này".
Trong khi Tesla đã tăng giá xe ở Mỹ để bù đắp áp lực chi phí, họ lại giảm giá ở Trung Quốc vì phải đối mặt với sự cạnh tranh nhiều hơn từ các đối thủ Trung Quốc như Nio Inc, Li Auto Inc và Xpeng Inc.
Tesla đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc khi xây dựng nhà máy ô tô 100% vốn nước ngoài đầu tiên của Trung Quốc vào năm 2019. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây thì công ty đã liên tục phải đối mặt với sự giám sát của cơ quan quản lý về cách xử lý dữ liệu cũng như khiếu nại của người tiêu dùng về độ an toàn của sản phẩm và các vấn đề khác.
Doanh số bán hàng tại Trung Quốc của Tesla đã tăng 44% trong quý thứ III năm nay so với quý trước đó, khi họ tăng cường xuất khẩu sang châu Âu và các quốc gia khác, đồng thời giới thiệu các mẫu SUV Model Y giá cả phải chăng hơn.
"Có vẻ như những tin tức tiêu cực không thực sự làm ảnh hưởng đến nhu cầu của những khách hàng trung thành. Người tiêu dùng có niềm tin rất cao vào sản phẩm của Tesla", ông Yale Zhang, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. Ông nói thêm rằng: "Các đối thủ địa phương khác bắt kịp rất nhanh nhưng Tesla vẫn đang dẫn đầu".
Các nhà đầu tư cũng sẽ theo dõi kế hoạch mở rộng cái gọi là "phần mềm beta hoàn toàn tự lái" của Tesla. Tesla đã bắt đầu mở rộng quyền truy cập vào phần mềm vào đầu tháng này, sau khi thử nghiệm chương trình trợ lý lái xe tiên tiến mới với khoảng 2.000 người trong một năm.
Cổ phiếu của Tesla hôm 18/10 kết thúc phiên giao dịch tăng 3,2% ở mức 870,11 USD, nhích gần hơn mức cao kỷ lục 883,09 USD đạt được vào ngày 26/1.
Không giống như hầu hết các đồng nghiệp của mình tại những công ty công nghệ lớn hàng đầu, Musk cho biết trong một tuyên bố vào tháng 7 rằng ông không có khả năng tham gia các cuộc họp hay buổi trao đổi với các nhà đầu tư và phân tích. Ông chỉ muốn tham gia các sự kiện với mục đích thuyết trình về công nghệ Tesla, hoặc để phản pháo lại các nhà phân tích, chính phủ và các nhà phê bình.