Tuyệt chiêu kinh doanh của Tesla: Không chi một đồng nào cho marketing, chỉ chăm rót tiền vào nghiên cứu - phát triển
Nhiều quan điểm cho rằng "truyền miệng" là cách marketing tốt nhất với một doanh nghiệp. Ở trường hợp của Tesla và sự phát triển thần tốc có nó trong ngành xe, điều này có vẻ hoàn toàn chính xác.
Trong suốt nhiều năm, Tesla không chi bất kỳ ngân sách nào cho hoạt động marketing. Điều này là đặc biệt ấn tượng đặt trong bối cảnh chi phí marketing thường chiếm tỷ trọng không nhỏ trong chi phí của các nhà sản xuất xe khác.
Dù vậy, Tesla lại chi tiêu lớn cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Cụ thể, con số này lên tới trung bình 2.984 USD/xe bán ra, cao gấp 3 lần chi phí của các nhà sản xuất xe truyền thống. Chi phí R&D trên mỗi xe bán ra của Tesla thậm chí còn cao hơn so với chi phí của Ford, GM và Chrysler cộng lại.
Về mặt quảng cáo, trung bình chi phí này lên tới 495 USD/xe bán ra. Mặc dù không dành chi phí cho hoạt động quảng cáo, Tesla vẫn được đánh giá là một trong những "cỗ máy marketing" hoạt động hiệu quả và tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới.
Cân bằng giữa chi phí R&D và quảng cáo liên quan đến việc cân bằng chi phí vốn của các doanh nghiệp sản xuất xe. Đây cũng là một quyết định quan trọng mà các công ty phải đưa ra. Về cơ bản, việc đổ tiền vào hoạt động R&D có thể cải thiện chất lượng hàng hoá, dịch vụ mà một công ty cung cấp. Nếu được triển khai một cách hợp lý, hoạt động này sẽ mang đến lợi thế về giá bán cho doanh nghiệp và cải thiện được biên lợi nhuận. Trong khi đó, chi phí marketing cải thiện mức độ nhận diện của một doanh nghiệp.
Với Tesla, bản thân Elon Musk, CEO Tesla, đã là một kênh quảng cáo cực kỳ hiệu quả. Hiện tại, Elon Musk đang có gần 60 triệu người theo dõi trên Twitter. Các phát biểu và chia sẻ của ông cũng thường xuyên được truyền thông trên thế giới quan tâm và trích dẫn.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/