Rào cản đối với tham vọng xe điện của Indonesia
Indonesia được coi là “ông lớn” trong thị trường xe điện phân khúc cao toàn cầu, với lượng dự trữ nickel cao trên thế giới. Nguồn tài nguyên thiên nhiên này đã được công nhận là cơ hội để phát triển lĩnh vực pin xe điện cao cấp của Indonesia. Chưa kể hoạt động sản xuất vốn đòi hỏi nguồn đầu tư khá lớn, nguyên liệu thô được ước tính chiếm khoảng 65% chi phí sản xuất pin.
Cùng với tham vọng của Indonesia về pin xe điện, có một số lo ngại về môi trường. Một số công ty địa phương đang xây dựng các nhà máy luyện kim để xử lý nickel làm nguyên liệu thô cho sản xuất pin, nhưng các nhà phân tích báo cáo rằng các tiêu chuẩn môi trường đối với các nhà máy tinh chế nickel ở Indonesia kém xa mức trung bình toàn cầu. Hiện có những lo ngại về việc lọc axit áp suất cao như một kỹ thuật xử lý nickel phổ biến, tạo ra chất thải nguy hiểm.
Các biện pháp kiểm soát môi trường hiện tại cần được tăng cường để đảm bảo tỷ lệ hóa chất độc hại trong nước không tăng vượt quá mức cho phép. Truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng là điều kiện tiên quyết quan trọng để được chứng nhận sản phẩm bền vững vì điều này cho phép các tổ chức đảm bảo rằng các nguyên liệu thô mà họ sử dụng được sản xuất theo cách có lợi cho môi trường và có trách nhiệm với xã hội.
Indonesia cũng xem xét giải quyết vấn đề chất thải từ pin xe điện đã qua sử dụng. Một trong những giải pháp tiềm năng cho vấn đề chất thải pin xe điện là tìm ra các cách sử dụng và tái sản xuất đời thứ hai. Việc tái sử dụng pin xe điện có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau, bao gồm đóng gói lại chúng cho hệ thống lưu trữ cố định, sử dụng chúng để ổn định lưới điện và thậm chí tái chế vật liệu bên trong pin để tạo ra pin mới hoặc các sản phẩm khác.
So với việc sử dụng pin mới được sản xuất, việc triển khai pin đã qua sử dụng để lưu trữ năng lượng có thể giúp tiết kiệm chi phí đáng kể. Để đảm bảo rằng pin xe điện đã qua sử dụng được tái chế đúng cách, chính phủ nên thiết lập một hệ thống tích hợp để quản lý chúng.