Rà soát dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu 23.700 tỉ đồng
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), ngày 7/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cùng Thứ trưởng Lê Anh Tuấn và lãnh đạo các cơ quan của Bộ làm việc với Đoàn công tác tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) do Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Viết Thanh dẫn đầu về dự án cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu.
Theo Sở GTVT tỉnh BR-VT, hiện nay, trên địa bàn tỉnh BR-VT có Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được qui hoạch đi qua địa bàn hai tỉnh: Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng chiều dài khoảng 76km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng gần 23.700 tỉ đồng (chưa bao gồm lãi vay).
Trong đó, mức đầu tư của đoạn tuyến thuộc tỉnh Đồng Nai gần 13.000 tỉ đồng. Mức đầu tư của đoạn tuyến thuộc tỉnh BR-VT là hơn 10.700 tỉ đồng.
Tháng 6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép tách đoạn tuyến từ nút giao Vũng Vằn (TP Bà Rịa) đến nút giao đường Ven biển (TP Vũng Tàu) ra khỏi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Phạm vi dự án nghiên cứu hiện nay có chiều dài khoảng 68,6km (gồm gần 60km đường cao tốc từ Biên Hòa đến Vũng Vằn và 8,8 km đường nhánh nối vào cảng Cái Mép - Thị Vải).
Đại diện tỉnh BR-VT đề nghị Bộ GTVT đồng thuận đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương án chỉ đầu tư đường cao tốc từ Biên Hòa đến Vũng Vằn (dài 59,8km), tách đoạn tuyến nhánh nối vào Cái Mép - Thị Vải ra khỏi dự án.
Đồng thời, chủ động đầu tư nâng cấp tuyến đường Hội Bài - Châu Pha - 991B nối đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến cảng Cái Mép - Thị Vải và Trung tâm Logistic Cái Mép Hạ, với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỉ đồng.
Theo đó, BR-VT kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Kế hoạch Đầu tư (Bộ KHĐT) trình Thủ tướng Chính phủ đưa dự án vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn vốn TƯ giai đoạn 2021 – 2025.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối các khu kinh tế với cảng biển Cái Mép - Thị Vải.
Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo Vụ Đối tác công tư, Ban QLDA 85 cùng địa phương rà soát lại dự án, trước khi trình Thủ tướng phê duyệt phương án nào khả thi, trong đó có cả việc đầu tư theo hình thức Đối tác - Công tư thì thời gian thu hồi vốn sẽ thực hiện trong bao nhiêu năm.
"Sau khi thống nhất được phương án khả thi, địa phương và Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ KH-ĐT tham mưu để Thủ tướng Chính phủ có thể phê duyệt dự án trong thời gian sớm nhất, phấn đấu trong tháng 10/2020", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đồng tình với đề xuất của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về nâng cấp Cảng Hàng không Côn Đảo; sân bay Gò Găng trên cơ sở rà soát kĩ các yêu cầu về kĩ thuật, hạ tầng, qui hoạch địa phương và cùng cũng như ý kiến của Bộ Quốc phòng.