|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Quý I tiếp tục lỗ 15 tỷ đồng, thay Chủ tịch, PVC sẽ ra sao trong năm 2018?

15:10 | 26/04/2018
Chia sẻ
Đại hội cổ đông thường niên 2018 của PVC thông qua mục tiêu lãi ròng 12 tỷ đồng. Thế nhưng trong quý I vừa qua, PVC lỗ hơn 15 tỷ đồng.
quy i2018 tiep tuc lo 15 ty dong dhcd pvc co gi dac biet HNX bất ngờ dỡ bỏ hạn chế giao dịch với PVC chỉ sau vài ngày vào diện kiểm soát

Lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận trong bối cảnh khan hiếm công việc

Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm dầu khí - CTCP (DMC - Mã: PVC) diễn ra vào sáng nay (26/4) đã thông qua kế hoạch 2018 với doanh thu hợp nhất là 3.074 tỷ đồng, giảm 7,5% so với thực hiện năm 2017.

Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 12 tỷ đồng, gấp hơn 4 lần. Cổ tức dự kiến tỷ lệ 1,8%.

Đại hội PVC cũng đã thông qua việc bổ nhiệm ông Trương Đại Nghĩa giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT thay cho ông Lê Mạnh Hùng xin từ nhiệm.

quy i2018 tiep tuc lo 15 ty dong dhcd pvc co gi dac biet
Đại hội cổ đông thường niên PVC năm 2018 (ảnh: S.T)

Về tái cấu trúc trong năm, PVC dự kiến thoái vốn tại DMC - Miền Bắc và DMC - Miền Trung.

Theo ông Tôn Anh Thi - Ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT) kiểm Tổng giám đốc, năm 2018 kế hoạch khoan ở mức thấp, chỉ khoảng 25, 26 giếng khoan nên vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Tổng Công ty.

Ông Thi cho rằng Tổng Công ty sẽ rất khó gia tăng khối lượng công việc. Các đối thủ ở nước ngoài đang cạnh tranh khốc liệt, tìm mọi cách để tham thị trường Việt Nam trong bối cảnh dịch vụ ở các nước khu vực và thế giới vẫn đang ở mức rất thấp.

Lĩnh vực dịch vụ công nghiệp phần lớn hợp đồng có giá trị lớn đã kết thúc và ghi nhận kết quả năm qua, nên năm 2018, Tổng công ty chủ yếu thực hiện dịch vụ nhỏ và chuẩn bị cơ sở vật chất cho dự lớn vào các năm tiếp theo.

Quý I lỗ vượt kế hoạch lãi năm

Quý I/2018, PVC đạt doanh thu thuần hơn 514 tỷ đồng, giảm 9% so vố quý I/2017. Doanh thu hoạt động tài chính giảm 36% xuống gần 2,2 tỷ đồng. Chi phí bán hàng tăng nhẹ lên 8,2 tỷ đồng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều được cắt giảm 21% xuống 33,4 tỷ đồng.

Sau 3 tháng đầu năm, công ty lỗ hơn 15 tỷ đồng. Cùng kỳ năm trước, công ty cũng ghi nhận lỗ gần 17,5 tỷ dồng.

Vì sao biên lợi nhuận 2017 không tăng?

Năm 2017, PVC đạt doanh thu thuần hơn 3.317 tỷ đồng, tăng hơn 8% so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 3 tỷ đồng trong khi năm trước đó lỗ 33,4 tỷ đồng.

Theo ông Thi, 2017 là năm khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Các hoạt động thăm dò khai thác dầu khí gặp khó khăn kéo dài từ năm 2015 đến nay. Các khách hàng lớn của Tổng công ty, đặc biệt các đơn vị như Vietsopetro đều tăng cường sử dụng dịch vụ nội bộ để tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, giá dịch vụ liên tục điều chỉnh giảm dẫn đến tình trạng cạnh tranh gay gắt bao gồm cả trong và ngoài nước.

Ông Thi cho biết thêm, biên lợi nhuận năm 2017 không tăng trưởng so với năm 2016 có cả nguyên nhân khách quan là hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí ở các vùng nước sâu của Tập đoàn Dầu khí tiếp tục gặp khó khăn với nhiều hợp đồng trì hoãn hoặc chưa triển khai, làm cho khối lượng dịch vụ của PVC giảm do khối lượng giếng khoan không đạt kế hoạch. Các đơn vị sản xuất của PVC như DMC - Miền Bắc và DMC - Miền Nam và một phần là DMC - Miền Trung không tiêu thụ được các hàng hóa sản xuất, doanh thu thấp và một số đơn vị đã thua lỗ.

quy i2018 tiep tuc lo 15 ty dong dhcd pvc co gi dac biet
Ông Tôn Anh Thi

Việc thu hồi công nợ với các hợp đồng dung dịch khoan của khách hàng tiếp tục khó khăn. Năm 2017, Tổng công ty mới hoàn nhập dự phòng nợ quá hạn hơn 8,5 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn phải trích lập tiếp 24 tỷ đồng, ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chung.

Lĩnh vực cốt lõi của Tổng công ty là dịch vụ hóa kĩ thuật ảnh hưởng bởi giảm giá dầu thô và những khó khăn liên quan đến số lượng giàn khoan. Năm 2017, các nhà thầu như PVEP POC (Công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước) hay PVEP Sông Hồng (Công ty TNHH MTV Dầu khí Sông Hồng) đều không thực hiện các hoạt động khoan, giá dịch vụ liên tục bị đàm phán theo hướng giảm xuống.

Tuy nhiên, doanh thu hóa kĩ thuật đạt 1.092 tỷ đồng, tăng 4% so với năm 2016. Lợi nhuận gộp tăng 40% lên 57,4 tỷ đồng do Tổng công ty phát triển các dịch vụ trên bờ, xử lý môi trường và các lĩnh vực khác.

Trong lĩnh vực dung dịch khoan do hai đơn vị của Tổng công ty là Công ty TNHH MTV Dung dịch khoan và dịch vụ giến khoan DMC WS và Công ty Dung dịch khoan M-I Việt Nam thực hiện, đạt lợi nhuận trước thuế hơn 47 tỷ đồng, hoàn thành 96% kế hoạch.

Sơn Tùng