|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quy hoạch bãi đậu xe ngầm tại TP HCM khi nào trở thành hiện thực?

09:13 | 04/12/2016
Chia sẻ
UBND TP HCM vừa chấp thuận chủ trương xây dựng bãi đậu xe ngầm tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn trên trục đường Nguyễn Thị Minh Khai – Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1 với quy mô khoảng 3.000 xe máy và 100 xe ô tô.

Chủ trương xây bãi đậu xe ngầm nói trên được nêu tại quyết định của UBND thành phố về phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng (tỷ lệ 1/500) Thảo Cầm Viên Sài Gòn, phường Bến Nghé, quận 1.

Theo đó, bãi đậu xe ngầm Thảo Cầm Viên có quy mô 1ha, lối tiếp cận tại trục đường Nguyễn Thị Minh Khai phía dưới các khu vực nhà hàng, khu vui chơi thiếu nhi, chuồng chim cánh cụt và chuồng thú châu Phi...

quy hoach bai dau xe ngam tai tp hcm khi nao tro thanh hien thuc

Hồi cuối năm 2015, UBND TP HCM cũng đã có quyết định duyệt Đề xuất dự án đầu tư xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư (phường Đa Kao, Quận 1)theo hình thức hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO). Vị trí bãi đậu xe ngầm này chỉ cách Thảo Cầm Viên Sài Gòn vài trăm mét.

Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm này. Công trình dự kiến gồm 5 tầng nổi và 5 tầng hầm, tổng diện tích khu thương mại 72.000m2, tổng diện tích sàn để xe 47.822m2, tổng số chỗ đậu xe máy là 2.873 xe, còn ô tô là 2.548 xe.

Tổng mức đầu tư của dự án là 3.308 tỷ đồng, trong đó vốn chủ đầu tư chiếm 20%, còn lại là vốn vay thương mại.

Trên thực tế, TPHCM có chủ trương xây dựng các bãi đậu xe ngầm khu vực trung tâm và khởi động nhiều năm trước, nhưng đến nay đa số dự án vẫn nằm trên giấy.

Năm 2009, dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (quận 1) được UBND TP chấp thuận đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Đến tháng 8/2010, dự án này được động thổ, do Công ty CP Đầu tư phát triển không gian ngầm (có vốn góp của Sabeco) làm chủ đẩu tư.

Theo kỳ vọng, khi dự án này hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu bãi đậu xe trầm trọng ở khu vực trung tâm TP. Cụ thể, với diện tích sàn hơn 100.000m2, bao gồm 5 tầng hầm, trong đó có 3 tầng để xe ô tô và 1 tầng để xe máy, sẽ đủ chỗ đậu hơn 2.000 xe máy, hơn 1.200 xe du lịch, gần 30 xe buýt, xe tải… Thế nhưng đến nay đã hơn 6 năm, dự án vẫn chưa được triển khai và cũng khó xác định khi nào sẽ khởi động lại.

quy hoach bai dau xe ngam tai tp hcm khi nao tro thanh hien thuc

Ngoài ra, TP HCM còn có chủ trương xây dựng 3 dự án đậu xe ngầm khu vực trung tâm, gồm Sân vận động Hoa Lư, Công viên Văn hóa Tao Đàn và khu vực sân khấu Trống Đồng. Tuy nhiên, đồng cảnh ngộ với bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám, các dự án này vẫn đang nằm trên giấy dù đã có chủ đầu tư.

Cụ thể, bãi xe ở công viên Hoa Lư được giao cho Công ty CP tập đoàn Đông Dương nhưng năm 2014 nhà đầu tư này đã xin rút, không tiếp tục đầu tư.

Tương tự, dự án bãi đậu xe ngầm tại Công viên Tao Đàn được UBND TP thông qua năm 2010, giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, với diện tích sàn xây dựng hơn 70.000m2. Trong đó, có 5 hầm để xe với hơn 1.000 chỗ đậu ô tô, 2.500 xe máy... Thế nhưng, năm 2015, công ty này xin rút vì khó thu hồi vốn.

Dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư, có diện tích hơn 1.600m2, với quy mô 7 tầng ngầm và 3 tầng nổi, sức chứa khoảng 900 xe ô tô và 400 xe máy. Đến nay, chủ đầu tư trả lại dự án do khó khăn về vốn.

Duy Khánh

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.