|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Hà Nội chọn nhà thầu Nhật Bản quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội đô

16:43 | 20/09/2017
Chia sẻ
Hà Nội vừa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép áp dụng cơ chế đặc thù để chọn nhà thầu tư vấn Nhật Bản lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận nội đô.

Trước đó, theo kiến nghị của UBND Thành phố Hà Nội, sở dĩ cần xây dựng các bãi đỗ xe ngầm là do tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay của Thủ đô ngày càng cấp bách, một trong các nguyên nhân chính là do thiếu hệ thống các bãi đỗ xe. Đối với 4 quận nội đô lịch sử, tổng diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 3.861 ha, với tổng diện tích dành cho giao thông tĩnh (bãi đỗ xe) chỉ đạt 0,4% (trong khi yêu cầu phải đạt 2-3% đất xây dựng đô thị).

xay dung bai do xe ngam tai 4 quan noi do tp ha noi
Ảnh minh họa: Internet.

Việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm là hướng đi phù hợp theo kinh nghiệm của nhiều đô thị phát triển trên thế giới. Chính vì vậy, các nhà đầu tư đang rất quan tâm và sẵn sàng đầu tư vào các bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn thành phố nhưng thủ tục triển khai còn khá vướng mắc do chưa có quy hoạch, điều này thúc đẩy UBND Thành phố Hà Nội cần sớm xây dựng quy hoạch bãi đỗ xe ngầm làm cơ sở để Thành phố quản lý, thu hút các nhà đầu tư để triển khai các dự án bãi đỗ xe ngầm.

Tuy nhiên, dự án này cũng gặp phải không ít khó khăn trong việc lập quy hoạch các công trình ngầm để đảm bảo kết nối hài hòa, hợp lý với không gian nổi, đảm bảo mỹ quan đô thị với đặc thù về dân số, mạng lưới giao thông, cơ sở hạ tầng và các công trình kiến trúc hiện hữu đặc biệt là tại 4 quận kể trên. Hơn nữa, đây còn là dự án đầu tiên về quy hoạch mạng lưới không gian đỗ xe ngầm được thực hiện tại nước ta, chưa có hướng dẫn cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật và thành phố cũng chưa có kinh nghiệm thực hiện; năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn trong nước còn hạn chế… Vì vậy, việc lựa chọn đơn vị tư vấn có kinh nghiệm đã từng thực hiện đồ án tương tự để đảm bảo tính khả thi trong thực tiễn là rất cần thiết.

Với những đặc thù trên, việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu trong nước là không khả thi, chỉ có thể xem xét đến các tổ chức đấu thầu quốc tế. Thành phố Hà Nội phải tiếp tục lựa chọn một nhà thầu tư vấn có kinh nghiệm để lập hồ sơ mời thầu và các tài liệu có liên quan.

Việc lựa chọn nhà thầu tư vấn cần được thực hiện nhanh chóng, bên cạnh đó là chọn ra nhà thầu tư vấn thực sự có đủ năng lực kinh nghiệm, có ý tưởng tốt và khả năng làm quy hoạch bãi đỗ xe ngầm khả thi tại 4 quận nội đô để thu hút nhà thầu tham gia đầu tư xây dựng, tăng không gian tĩnh từ đó giúp giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng và phức tạp.

UBND Thành phố Hà Nội cũng đề xuất nhà thầu được lựa chọn là công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd do đây là tư vấn có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án đa dạng trong lĩnh vự quy hoạch - thiết kế hạ tầng đô thị tại Nhật Bản, Việt Nam (trong đó bao gồm quy hoạch cho Hà Nội) và nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên thế giới. (Đây cũng là công ty đang thực hiện đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội).

Liên quan đến việc áp dụng lựa chọn nhà thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép Hà Nội áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013 để lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận nói trên và thành phố chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đã cung cấp.

Với việc lập quy hoạch mạng lưới không gian bãi đỗ xe ngầm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đưa ra lưu ý Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phải đảm bảo tuân thủ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đặc biệt là quy định của pháp luật về quy hoạch đồng thời đảm bảo đồng bộ với quy hoạch chung của thành phố; lập và phê duyệt dự toán kinh phí theo quy định trước khi đàm phán, thương thảo và ký hơp đồng với nhà thầu.

Nhà thầu được lựa chọn phải đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm để thực hiện dịch vụ tư vấn đảm bảo chất lượng của đồ án quy hoạch được lập ra và theo đúng tiến độ yêu cầu.

Bộ KH&ĐT cho rằng, đây là quy hoạch cấp bách, quan trọng, ảnh hưởng để nhiều mặt của Thủ đô, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo việc thực hiện lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo đúng quy định và chịu trách nhiệm về việc xây dựng quy hoạch hiệu quả, đảm bảo không để thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện gói thầu, dự án theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật hiện hành.

xay dung bai do xe ngam tai 4 quan noi do tp ha noi TP HCM khuyến khích nhà đầu tư xây các bãi đậu xe ngầm

TP HCM vừa cho phép bổ sung dự án xây dựng công trình giao thông tĩnh vào danh mục các dự án được sử dụng ...

xay dung bai do xe ngam tai 4 quan noi do tp ha noi Mục tiêu khởi công bãi xe ngầm Nhà thi đấu Quần Ngựa, Công viên Nhân Chính vào tháng 6

Các bãi đỗ xe ngầm do công ty Phúc Lợi làm chủ đầu tư gồm bãi xe tại Nhà thi đấu Quần Ngựa, tại Công ...

xay dung bai do xe ngam tai 4 quan noi do tp ha noi Nhà đầu tư bãi xe ngầm tại 3 công viên có thể bán 30% chỗ đậu xe

Bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Nhân Chính, Nhà thi đấu Quần Ngựa và Công viên Thống Nhất sẽ có 5 tầng hầm. Trong ...

Diệu Linh