|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quy định 6 tài khoản vốn 'công' tại các tổ chức tín dụng Nhà nước

12:20 | 16/10/2018
Chia sẻ
Vốn nhà nước tại các tổ chức tín dụng nhà nước được xác định bao gồm số dư tại 6 tài khoản: vốn điều lệ; vốn đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản cố định; vốn khác; quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ; quỹ đầu tư phát triển; quỹ dự phòng tài chính.
 
6 tai khoan von cong tai cac to chuc tin dung nha nuoc Vinataba chuẩn bị về 'siêu' Ủy ban quản lý vốn Nhà nước
6 tai khoan von cong tai cac to chuc tin dung nha nuoc Cần kiểm toán doanh nghiệp chưa chuyển giao cho 'siêu ủy ban'
6 tai khoan von cong tai cac to chuc tin dung nha nuoc
Ảnh minh họa.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố bản dự thảo thông tư hướng dẫn xác định vốn nhà nước của các tổ chức tín dụng (TCTD) nhà nước khi chuyển doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần.

Theo hướng dẫn của dự thảo thông tư, vốn nhà nước tại các TCTD nhà nước được xác định bao gồm số dư của 6 tài khoản: vốn điều lệ; vốn đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản cố định; vốn khác; quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ; quỹ đầu tư phát triển; quỹ dự phòng tài chính.

6 tai khoan von cong tai cac to chuc tin dung nha nuoc
Các khoản mục dùng để xác định vốn Nhà nước tại các TCTD (Nguồn: NHNN)

Đối tượng áp dụng của thông tư này là các TCTD cổ phần hoá do Nhà nước hoặc các doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ dưới dạng công ty mẹ - con hoặc công ty độc lập.

Dự thảo thông tư được NHNN công bố trong bối cảnh chính phủ đang đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước theo lộ trình đã được đề ra trước đó.

Trong một sự kiện mới đây, ông Trịnh Ngọc Khánh Chủ tịch HĐTV Agribank cho biết hiện công tác chuẩn bị cơ bản cho cổ phần hoá đã được triển khai và chỉ đang đợi phê duỵệt của NHNN để thực hiện.

Ông dự kiến nếu ngày 1/10/2018 việc cổ phần hoá được phê duyệt thì ước khoảng đến 31/12/2018 xác định giá trị doanh nghiệp và nhanh nhất đến 2020 mới có thể thực hiện cổ phần hoá.

Xem thêm

Quốc Thụy