|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Quĩ đầu tư giá trị vẫn ‘sống khỏe’ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc

08:53 | 24/12/2018
Chia sẻ
Đầu tư giá trị tỏ ra là một chiến lược hiệu quả ở Trung Quốc - một trong những thị trường chứng khoán giảm mạnh nhất thế giới, nơi mà những dòng tiền nhỏ lẻ chạy theo xu hướng ngắn hạn và liên tục tạo ra những chu kì lên xuống thất thường.
qui dau tu gia tri van song khoe tren thi truong chung khoan trung quoc Chứng khoán Trung Quốc năm 2018 nhiều bão tố, nhà đầu tư không biết trốn đâu

Quĩ đầu tư 442 triệu USD có tên Schroder Alpha Core của Ngân hàng Giao thông Trung Quốc tập trung tìm kiếm và chọn lựa những cổ phiếu giá rẻ trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Trong 5 năm qua, quĩ này đem về lợi suất tổng 159% - tức cao gấp hơn 3 lần suất sinh lời của chỉ số CSI 300 gồm các cổ phiếu giao dịch trên sàn Thượng Hải và Thâm Quyến.

Schroder Alpha Core được quản lí bởi nhà quản lí quĩ He Shuai và theo số liệu của Bloomberg, quĩ này đã đánh bại các quĩ đầu tư tương tự (tài sản trên 145 triệu USD, lịch sử hoạt động tối thiểu ba năm, ít nhất một nửa danh mục đầu tư vào cổ phiếu loại A) trong cùng khoảng thời gian 5 năm từ 2014 đến 2018.

qui dau tu gia tri van song khoe tren thi truong chung khoan trung quoc
Suất sinh lợi của quĩ Schroder Alpha Core (đường màu trắng) và chỉ số CSI 300 (đường màu xanh). Nguồn: Bloomberg.

Ông He Shuai cho biết ông tự nghiên cứu và tìm kiếm những doanh nghiệp có mô hình tăng trưởng và lợi nhuận bền vững. Ông cho rằng sự thiếu vắng thông tin cũng như phạm vi nghiên cứu hạn hẹp khiến cho nhiều cổ phiếu không lọt vào tầm ngắm của nhà đầu tư; tuy nhiên ông không nên cụ thể tên một công ty nào vì lí do qui định thị trường.

“Điều quan trọng nhất là phải suy nghĩ độc lập, và không bao giờ chạy theo đám đông,” ông nói trong một buổi phỏng vấn với Bloomberg. “Tôi sẽ tìm những cổ phiếu bị định giá quá thấp vì khoảng trống thông tin”.

Ở các thị trường phát triển gần đây, đầu tư giá trị không mang lại hiệu quả như mong muốn. Nhiều nhà quản lí quĩ sử dụng chiến lược này đã phải đóng cửa do những cổ phiếu tăng trưởng vượt lên chiếm lĩnh thị trường.

Ở Trung Quốc, các biện pháp kiểm soát vốn vẫn còn được áp dụng và nhà đầu tư nhỏ lẻ đóng góp khoảng 80% khối lượng giao dịch chứng khoán, dòng tiền đầu cơ thường xuyên tạo nên những đợt sóng lớn như thời kì bong bóng vào tháng 6/2015

Ông He tìm kiếm những cổ phiếu kiểu “kho báu bị cất giấu” nhưng đồng thời ông cũng nắm giữ cả những cổ phiếu nổi tiếng như hãng sản xuất rượu khổng lồ Kweichow Moutai Co.; song ông sau đó đã bán đi cổ phiếu này trong nửa đầu năm nay

Moutai là một trong những cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài giao dịch tích cực nhất thông qua đường kết nối với Hong Kong. Cổ phiếu này cũng được nhiều công ty chứng khoán trong và ngoài nước chú ý.

Trong năm nay, Moutai đã mất 19% giá trị và là một trong những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất tới chỉ số Shanghai Composite. Do tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, tăng trưởng kinh tế giảm tốc và sự suy yếu của đồng nhân dân tệ làm nhà đầu tư lo lắng, từ đầu năm đến nay, chỉ số này đã giảm 24%. Quĩ của ông He Shuai thì chỉ giảm chưa đầy 1,5% trong năm nay.

Theo số liệu của Bloomberg, Top 10 cổ phiếu trong danh mục của He Shuai tại thời điểm 30/9 chiếm gần một nửa giá trị toàn danh mục quĩ, và tăng khoảng 7% trong năm nay. Một nửa công ty trong số này không hề được các nhà phân tích nước ngoài đề cập đến, theo theo dõi của Bloomberg. Mặc dù tập trung vào lựa chọn những cổ phiếu cụ thể, ông He Shuai nhìn chung ưa thích doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, tiêu dùng và dịch vụ y tế do nhu cầu thường được duy trì.

Tuy nhiên không phải mọi khoản đầu tư của quĩ đều mang lại lợi nhuận. Một trong những cổ phiếu chiếm tỉ trọng lớn trong danh mục quĩ là Meinian Onehealth Healthcare Holdings Co. đã giảm 22% trong năm nay do những cáo buộc liên quan đến tranh chấp lao động và chẩn đoán sai. Một khoản đầu tư lớn khác là cổ phiếu Changchun High & New Technology Industries cũng rớt giá thảm hại do lo ngại xung quanh vụ bê bối vaccine.

Xem thêm

Song Ngọc