|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quảng Ninh: Thu hồi đất ở hai doanh nghiệp đang khiếu kiện là đúng pháp luật

16:59 | 02/10/2016
Chia sẻ
UBND Quảng Ninh vừa có công văn trả lời Văn phòng Chính phủ về việc thu hồi đất ở hai Công ty TNHH Hoài Nam và Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc tại KCN Cái Lân, TP.Hạ Long, Tỉnh cho rằng việc thu hồi đất là đúng pháp luật.
quang ninh thu hoi dat o hai doanh nghiep dang khieu kien la dung phap luat
Phần đất đang vướng mắc về quyết định thu hồi. Ảnh: Phapluatplus.

Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Ninh trả lời, thời hạn thuê đất của hai công ty đã hết, hiện vẫn đang lấn chiếm một phần đất trái pháp luật. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ninh cho rằng hai đơn vị trên bị tỉnh tước quyền đầu tư dự án do Công ty TNHH Hoài Nam còn dự án chậm đầu tư, Công ty TNHH Quốc tế Sao Bắc cho thuê lại đất trái phép.

Trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết cho Công ty TNHH Hoài Nam thuê 2 khu đất tại KCN Cái Lân, trong đó 14.771m2 có thời hạn thuê 5 năm, bắt đầu từ năm 2004. Trong khi đó, Công ty TNHH quốc tế Sao Bắc cũng được thuê 2 mảnh đất tại đây, trong đó trên 18.000m2 được thuê vào năm 2003, theo hợp đồng năm một.

Vì vậy, theo UBND tỉnh Quảng Ninh, căn cứ vào hợp đồng cho thuê, việc thu hồi là hoàn toàn đúng luật. Công ty TNHH Hoài Nam và Công ty TNHH Quốc tế Sao Bắc còn tự ý lấn chiếm trái phép tổng cộng hơn 11.000 m2. Hơn nữa, các công ty trên sử dụng đất không đúng mục đích, cho các công ty khác thuê lại trái phép.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, khu vực đất Công ty TNHH Hoài Nam và Công ty TNHH Quốc tế Sao Bắc là đất xây dựng cảng Cái Lân. Quyết định mở rộng cảng Cái Lân giai đoạn 2011 - 2015 này đã được UBND tỉnh kí từ năm 2011. Vì vậy, UBND tỉnh chỉ cho Công ty thuê ngắn hạn làm bến, bãi tạm.

Do đó, đến năm 2010 và tiếp đến là 2015, tỉnh Quảng Ninh đã có Quyết định yêu cầu thu hồi đất của hai Công ty trên để triển khai dự án xây dựng cảng.

Tuy nhiên, hai công ty cho rằng, từ năm 2009, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tự ý phê duyệt dự án đầu tư cảng trái thẩm quyền và triển khai kế hoạch thu hồi toàn bộ đất cùng tài sản đầu tư trên đất của Công ty Hoài Nam và Công ty Sao Bắc để giao cho doanh nghiệp khác nên đã khởi kiện ra tòa.

Tiếp đó, công ty THNN Hoài Nam đã gửi đơn lên Tòa án Nhân dân Tối cao kháng sau khi bị Tòa án Nhân dân tỉnh bác đơn kiện về việc yêu cầu hủy quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh.

Ngày 15/7/2016, Văn phòng Chính phủ đã gửi công văn yêu cầu tỉnh Quảng Ninh trả lời đơn kêu cứu Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải của công ty này.

Thái Hoàng