Quảng Ninh muốn đầu tư dự án cảng Mũi Chùa
Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, trước đó, ngày 14/01/2019, Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 209/GTVT-KHTC về việc dự thảo văn bản xin ý kiến của Bộ Giao thông vận tải đối với chủ trương đầu tư cảng Mũi Chùa, tỉnh Quảng Ninh.
Về vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Ninh có ý kiến, hình thức đầu tư, tổng mức đầu tư cảng Mũi Chùa theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải là hình thức PPP, chưa thống nhất với danh mục dự án do UBND huyện Tiên Yên đề nghị và đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh.
Do vậy, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì cùng Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Tiên Yên rà soát lại hình thức đầu tư, quy mô tổng vốn đầu tư của dự án, trên cơ sở đó thống nhất tham mưu, đề xuất hình thức, quy mô đầu tư và trình tự triển khai dự án, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh trước ngày 30/01/2019.
Cảng Mũi Chùa thuộc xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh |
Theo tìm hiểu của PV, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện nay có 6 cảng biển là Vạn Gia, Hải Hà, Mũi Chùa, Cẩm Phả, Hòn Gai và Quảng Yên, có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông đang ngày càng được đầu tư phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống cảng biển Quảng Ninh kết nối với các trung tâm kinh tế, các cửa khẩu, khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh… tạo ưu thế cạnh tranh phát triển cảng biển và ngành công nghiệp Logistic.
Trong đó, cảng Mũi Chùa (Tiên Yên) là đầu mối giao thông quan trọng việc giao lưu với các tỉnh trong nước và quốc tế. Cảng này còn là cửa ngõ thuận lợi nhất cho vùng Đông Bắc qua QL4B và QL18. Trên thực tế, mặc dù là một cảng biển có nhiều lợi thế nhưng do các phương tiện, thiết bị ở cảng không được quan tâm đầu tư nâng cấp, bến bãi chật hẹp,… nên những năm qua, lượng hàng thông qua cảng này không nhiều. Do đó, việc đầu tư xây dựng cảng Mũi Chùa sẽ tạo sự thúc đẩy cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương và cho cả vùng Đông Bắc.
Trước đó, vào năm 2011, để kịp thời đáp ứng việc bốc xếp, Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Quảng Ninh (đơn vị quản lý khai thác cảng Mũi Chùa) đã có văn bản gửi UBND tỉnh và Cục Hàng hải Việt Nam cho phép đầu tư nâng cấp bến số 1, xây dựng cầu bến số 2 và quy hoạch đầu tư mở rộng cầu bến số 3 và các công trình hạ tầng về phía Tây của cảng Mũi Chùa với tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng.
Cảng Mũi Chùa được Bộ GTVT đồng ý cho xây dựng từ năm 1996 gồm 2 bến cho tàu 1.000 DWT làm hàng (mỗi bến dài 54m cách biệt thành khu hàng rời vàhàng bao), kho chứa hàng (1.440m2); kho chứa xăng (100m3), bãi chứa hàng(4.500m2) 2 cần trục 16 tấn, hệ thống phễu, băng chuyền... Công suất hàng hoá thông qua cảng là 260.000 tấn/năm. Tháng 9/1999 cảng bắt đầu đi vào hoạt động.