|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Quảng Nam: Thu hàng trăm triệu đồng/năm từ tiêu Tiên Phước

17:15 | 26/02/2019
Chia sẻ
Nhiều hộ nông dân chỉ trồng vài trụ tiêu Tiên Phước để ăn trước đây, nay mở rộng diện tích vườn để trồng tiêu từ 100 đến 500 trụ, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Tiêu Tiên Phước lan rộng

Theo Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp huyện Tiên Phước, hiện nay, trên địa bàn huyện Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam), phong trào trồng tiêu Tiên Phước đang phát triển mạnh, nhanh và bền vững.

Nhà nước có nhiều chương trình, dự án khuyến khích nhân dân trồng tiêu để phát triển sản xuất như Dự án cây tiêu Tiên Phước, Đề án 2 của huyện về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, du lịch sinh thái mang đặc trưng vùng trung du xứ Quảng giai đoạn 2017 – 2025.

Nhiều hộ nông dân chỉ trồng vài trụ tiêu để ăn trước đây, nay mở rộng diện tích vườn để trồng tiêu từ 100 đến 500 trụ, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

quang nam thu hang tram trieu dongnam tu tieu tien phuoc
Quảng Nam: Thu hàng trăm triệu đồng/năm từ tiêu Tiên Phước. Ảnh minh họa

Tiêu Tiên Phước là giống cây trồng bản địa, có từ lâu đời, được người dân trồng từ xa xưa trên toàn huyện. Tiêu Tiên phước có hai loại: tiêu sẻ và tiêu bộp. Tiêu sẻ lá nhỏ, hạt nhỏ, thơm ngon; tiêu bộp lá to, hạt to nhưng ít thơm hơn.

Tiêu Tiên Phước có hương vị rất riêng, có mùi thơm và cay đặc trưng, tỷ lệ tạp chất cũng như hạt lép rất thấp nên luôn được người tiêu dùng ưa chuộng, do vậy, giá bán của tiêu Tiên Phước thường cao hơn các loại tiêu khác và tương đối ổn định.

Đến nay, tại huyện Tiên Phước có hơn 200 ha trồng tiêu Tiên Phước. Nhiều hộ nông dân trồng tiêu với quy mô lớn từ 100 - 500 trụ tiêu, trong đó hộ dân trồng từ 100 - 200 trụ chiếm đa số. Mô hình trồng 500 trụ thuộc về những hộ có diện tích liền kề.

Một trong những mô hình trồng tiêu Tiên Phước tiêu biểu là mô hình trồng 400 trụ tiêu của anh Cái Văn Điệp ở thôn 3, xã Tiên An. Sau 4 năm trồng và chăm sóc, đến này vườn tiêu của anh đã cho trái, năm đầu cho trái, anh thu được 400 kg/vụ, mang lại thu nhập 240 triệu đồng/năm. Dự kiến trong năm thứ 2, vườn tiêu của anh cho năng suất gấp đôi.

Doanh nghiệp đứng ra phát triển tiêu Tiên Phước

Để phát huy tiềm năng và thế mạnh của hạt tiêu Tiên Phước, Công ty TNHH Sơn Tiến, xã Tiên Sơn đã liên kết với các hộ trồng tiêu để bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Sản phẩm tiêu Tiên Phước đã được Công ty TNHH Sơn Tiến đăng ký thương hiệu, xây dựng bao bì, nhãn mác… và hoàn thành hồ sơ để đăng ký sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Quảng Nam.

Vừa qua, Hội đồng đánh giá OCOP tỉnh Quảng Nam đánh giá sản phẩm Tiêu Tiên Phước đạt 4 sao. Hiện nay, Tiêu Tiên Phước đã có mặt trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Đức Quỳnh