|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Quản lý thời gian: Khó khăn lớn của chủ doanh nghiệp nhỏ

10:25 | 21/05/2018
Chia sẻ
Ngoài khó khăn trong tuyển nhân tài, ứng dụng công nghệ, nhiều chủ doanh nghiệp còn đối mặt với tình trạng thiếu thời gian triền miên.
qua n ly tho i gian kho khan lo n cu a chu doanh nghie p nho Nhân viên bán hàng cho đối thủ: Nỗi đau của chủ doanh nghiệp

Khi khởi sự kinh doanh, mọi doanh nhân đều lường trước những vấn đề mà họ sẽ đối mặt. Tuy nhiên, nhiều người khởi nghiệp thừa nhận khó khăn trong quản lý thời gian là vấn đề mà họ không ngờ tới.

Luôn thiếu thời gian

Quản lý thời gian có lẽ là vấn đề phổ biến nhất mà các chủ doanh nghiệp nhỏ đối mặt trong thời đại ngày nay. Đa số họ phải đảm nhận nhiều vai trò nên họ khó có đủ thời gian để hoàn thành mọi công việc. Không chủ doanh nghiệp nào muốn thành lập một công ty để quản lý các công việc hành chính, nhưng nhiều người nhận ra họ dành vô số giờ để giám sát những việc hành chính hàng ngày.

Phạm Quốc Vỹ, người sáng lập Công ty Đầu tư và Phát triển Phúc Thịnh Khang, nói rằng để quản lý thời gian hiệu quả, anh chú trọng tới việc sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên.

“Tôi luôn lập danh sách công việc theo ngày, tuần, tháng và năm. Kiểu phân chia như thế giúp tôi tập trung và bảo đảm rằng tôi sẽ không bỏ sót những công việc quan trọng nhất”, anh tiết lộ.

Võ Quang Thắng, giám đốc công ty Berry Vũ Nguyên, nói rằng ban đầu anh cũng rơi vào tình trạng căng thẳng vì không thể quản lý thời gian hiệu quả. Bây giờ, anh thường xóa những công việc không gắn với mục tiêu khỏi danh sách ưu tiên và giao chúng cho những người khác trong công ty.

qua n ly tho i gian kho khan lo n cu a chu doanh nghie p nho
Quản lý thời gian là thách thức đối với doanh nhân, đặc biệt là người mới khởi nghiệp. Ảnh: SWTS

“Ứng dụng công nghệ để giải quyết những việc không quan trọng cũng là hướng mà tôi ưu tiên”, Thắng nói.

Ứng dụng công nghệ

Ứng dụng công nghệ vừa là thách thức, vừa là cơ hội đối với chủ doanh nghiệp nhỏ. Đoàn Văn Trần, giám đốc công ty Bảo Khánh 68, thừa nhận ban đầu anh gặp khó khăn trong việc lựa chọn công nghệ để ứng dụng. Nhưng hiện tại, những công nghệ mà anh ứng dụng giúp anh sắp xếp và xử lý công việc hiệu quả hơn.

“Lựa chọn và ứng dụng công nghệ có thể là nhiệm vụ khó và tốn kém với doanh nghiệp nhỏ và lớn. Tuy nhiên, khả năng thích ứng công nghệ nhanh là một trong những ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp nhỏ nếu họ muốn sống sót trong cuộc cạnh tranh với doanh nghiệp lớn”, Trần bày tỏ.

Chẳng hạn, thay vì lưu trữ dữ liệu trên các máy chủ, công ty của Trần chuyển sang công nghệ điện toán đám mây. Quá trình chuyển đổi này là việc khó với những doanh nghiệp lớn, song lại rất dễ dàng với công ty nhỏ.

“Khả năng tìm và ứng dụng những giải pháp công nghệ luôn là thách thức lớn, song những giải pháp ấy sẽ trở thành lợi thế của doanh nghiệp nhỏ nếu họ muốn tiến xa”, Trần nhấn mạnh.

Tuyển và giữ nhân tài

Trong môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh, tuyển và giữ người tài luôn là ưu tiên hàng đầu của các chủ doanh nghiệp.

“Bản thân tôi và nhiều người bạn doanh nhân xác định giữ nhân sự giỏi là một trong những yếu tố quan trọng nhất để phát triển hoạt động kinh doanh”, Phạm Thị Thìn, giám đốc công ty xuất nhập khẩu thép Tùng Lộc, phát biểu.

Bà Thìn khẳng định, hành trình giữ người bắt đầu từ khâu tuyển đúng người phù hợp.

“Chủ doanh nghiệp phải tìm những người không chỉ đáp ứng yêu cầu công việc, mà còn yêu nhiệm vụ của họ và phù hợp với văn hóa của công ty. Nếu ứng viên cực giỏi nhưng không yêu công việc hay không phù hợp với văn hóa công ty, chúng tôi sẽ không chọn”, bà khẳng định.

Tuyên dương những người làm việc chăm chỉ cũng là giải pháp quan trọng để thu hút và giữ nhân tài.

Nguyễn Ngọc Cảnh, giám đốc công ty Giải pháp đầu tư CTA, nói rằng doanh nghiệp cần có những chế độ đãi ngộ tốt để giữ nhân tài.

“Ví dụ, chúng tôi thưởng kỳ nghỉ cho các nhân sự xuất sắc, mua bảo hiểm nhân thọ cho họ. Ngoài ra, chúng tôi còn có chế độ thưởng cho những người giới thiệu ứng viên giỏi”, Cảnh nói.

Bên cạnh đó, theo Cảnh, thúc đẩy tinh thần làm việc tích cực, tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, công bằng, minh bạch cũng là yếu tố mà các doanh nhân nên hướng tới.

qua n ly tho i gian kho khan lo n cu a chu doanh nghie p nho 80% doanh nghiệp Việt chưa từng sử dụng dịch vụ phát triển kinh doanh

Một cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo với con số khoảng hơn 1.800 trên cả nước, một con số nhỏ trong tổng thể nền kinh ...

qua n ly tho i gian kho khan lo n cu a chu doanh nghie p nho Nhiều doanh nghiệp trẻ thất bại vì không phân loại khách hàng

Không phân chia khách hàng tiềm năng thành nhiều loại là một trong những sai lầm của doanh nghiệp trẻ khiến họ không thể phát ...

Kim Cương