|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Qualcomm sẽ 'thay đổi cuộc chơi' cho xe điện tự hành?

11:03 | 02/03/2021
Chia sẻ
Cuối tháng 1/2021, nhà sản xuất chip Qualcomm Inc của Mỹ đã công bố một số sản phẩm bán dẫn nhằm cải tiến các ô tô thế hệ tiếp theo.

Cuối tháng 1/2021, nhà sản xuất chip Qualcomm Inc của Mỹ đã công bố một số sản phẩm bán dẫn nhằm cải tiến các ô tô thế hệ tiếp theo - những chiếc xe chắc chắn sẽ chạy bằng điện và ngày càng nâng cao khả năng tự hành.

Theo giới quan sát, đây sẽ là một bước ngoặt của không chỉ thị trường ô tô mà còn xa hơn.

Vì hệ thống chip của Qualcomm sẽ là một sản phẩm công nghệ cơ bản có thể được ứng dụng trong một loạt các sản phẩm như robot, tự động hóa kinh doanh và thậm chí cả thành phố thông minh.

Nói cách khác, nếu công ty phát triển thành công một bộ điều khiển tự động có thể xử lý việc lái xe phức tạp trên đường phố công cộng, họ có nền tảng để tự động hóa hầu hết mọi thứ.

Chính cơ hội này là lý do tại sao các công ty sản xuất chip khác như Intel và Nvidia cũng đang theo đuổi mục tiêu này. Giới quan sát cho rằng một cuộc cách mạng công nghiệp có quy mô lớn đang diễn ra trong ngành ô tô.

Những vấn đề hiện tại của xe điện

Xe điện hiện tại có một điểm yếu khá lớn: chúng không được thiết kế một cách đồng bộ từ đầu tới cuối.

Những công nghệ đang được ứng dụng trong xe điện đến từ nhiều thời kỳ khác nhau của ngành công nghiệp, và hầu hết không được thiết kế để hoạt động cùng nhau.

Song các nhà phát triển chấp nhận gộp những công nghệ này vào một chiếc xe mang nhiều tính thẩm mỹ hơn là tính dễ sử dụng. Tất cả vì một mục tiêu: đảm bảo chiếc xe “sống sót” qua thời gian bảo hành.

Qualcomm sẽ “thay đổi cuộc chơi” cho xe điện tự hành? - Ảnh 1.

Qualcomm sẽ “thay đổi cuộc chơi” cho xe điện tự hành? (Ảnh: Qualcomm).

Một ví dụ đưa ra là vấn đề bảo quản và xử lý pin trong trường hợp cháy nổ. Những chiếc pin Lithium-Ion trang bị trong xe điện có sức cháy đủ lớn để nung chảy nhôm.

Trong những mẫu xe đời mới hơn, các bộ pin được đặt trong hộp cứu hỏa bằng thép.

Song đã xảy ra trường hợp do công ty sản xuất không sử dụng đúng loại vít nên ngọn lửa đốt chảy chúng, vô hiệu hóa khả năng ngừa hỏa hoạn của hộp chứa và khiến thiết bị bốc cháy.

Bên cạnh đó, dù xe điện đã phổ biến hơn trong những năm gần đây, số lượng người biết cách xử lý hỏa hoạn cho xe chạy xăng vẫn nhiều hơn xe điện. Khác với đám cháy của xe dùng động cơ xăng, việc dập đám cháy xe điện cần tập trung vào việc làm mát pin.

Nhưng ngay cả khi lửa đã tắt, pin vẫn có thể bốc cháy trở lại nếu xảy ra chập điện làm nóng pin đến mức cháy. Đã có trường hợp chiếc xe điện từng được dập lửa lại bốc cháy chỉ vài giờ sau đó.

Tesla đã cố gắng sửa chữa vấn đề trên. Nhưng trong hành trình của mình, họ có những thành công và cả thất bại.

Đầu tiên, những chiếc xe Tesla có xu hướng được thiết kế đồng bộ. Họ có các hộp pin bọc thép dày đặt ở vị trí thấp trong xe, giúp chúng an toàn hơn. Thiết kế này cũng tạo ra trải nghiệm vào cua tốt hơn so với các mẫu xe dựa trên động cơ xăng và được mô phỏng lại như xe điện.

Những chiếc xe của Tesla cũng được thiết kế để có thể nâng cấp. Không giống như các nhà sản xuất ô tô khác, Tesla có thể tân trang và cập nhật những chiếc ô tô đã qua sử dụng của mình để bán lại.

Thậm chí, họ còn có các chương trình cho phép khách hàng cập nhật chiếc xe của mình thay vì mua mới. Chính điều này đã đưa Tesla trở thành một nhà sản xuất ô tô theo hướng bền vững nhất vào hiện tại.

Nhưng mặt khác, việc kiểm soát chất lượng của Tesla rất tệ. Thân xe của họ được hàn lại với nhau, dẫn đến việc chúng dễ bị vỡ nát hoàn toàn sau những vụ tai nạn thường chỉ khiến những mẫu ô tô truyền thống bị hỏng vỏ xe.

Ngoài ra, Tesla đã có một quyết định không sáng suốt là đặt tên hệ thống điều khiển hành trình của mình là "Autopilot" (tạm dịch: tự lái), trong khi xe của họ vẫn cần can thiệp của con người. Điều này đã khiến một số chủ sở hữu Tesla có hành vi bất cẩn, dẫn đến tai nạn chết người và gây hậu quả nghiêm trọng cho những người xung quanh.

Cách tiếp cận của Qualcomm

Theo giới quan sát, Qualcomm có một cách tiếp cận tích hợp hơn nhiều.

Thông qua hợp tác với BlackBerry và Google, Qualcomm đề xuất suy nghĩ lại về thiết kế ô tô khi tích hợp đồng nhất giữa các bộ phận vận hành và hệ thống giải trí.

Các phần giải trí của Android sẽ có quyền truy cập vào cơ sở ứng dụng sâu của hệ điều hành đó để đảm bảo khả năng bảo mật và an toàn cho xe.

Bộ phận vận hành sẽ sử dụng QNX, hệ điều hành an toàn nhất hiện tại và được sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân, để đảm bảo chiếc xe không thể dễ dàng bị tin tặc tấn công.

Qualcomm sẽ “thay đổi cuộc chơi” cho xe điện tự hành? - Ảnh 2.

Một mẫu xe điện của Tesla. (Ảnh: The Verge).

Ngoài ra, Qualcomm cũng ủng hộ phân chia phần mềm thành các module ứng với các chức năng, nhưng vẫn cho phép hệ thống quản lý tổng thể. Họ cũng hướng tới phát triển thiết bị theo một lộ trình có thể nâng cấp.

Nếu được thực hiện, điều này sẽ giúp các thiết bị trong tương lai bền vững hơn khi chỉ phải nâng cấp thay vì mua mới để lên đời. Cách tiếp cận này sẽ giúp giảm đáng kể số lượng ô tô phải chuyển đến các bãi phế liệu và bãi chôn lấp.

Cuối cùng, Qualcomm đã đưa ra nền tảng điều hành xe có khả năng tự hành cấp độ 4. Công ty đã nghiên cứu kỹ thuật đo đạc từ xa (telemetry) – một kỹ thuật vô cùng quan trọng của hệ thống tự hành - với thời gian lâu hơn hầu hết mọi đối thủ cạnh tranh.

Các cảm biến liên kết bao gồm camera và hệ thống laser khảo sát đối tượng từ xa (LiDAR) cho phép xe ô tô “nhìn thấy” và tránh chướng ngại vật với thời gian xử lý thấp và ngăn chặn chi phí phát sinh tối ưu.

Do đó, chúng được cho là sẽ tốt hơn, nhanh hơn hoặc rẻ hơn các lựa chọn thay thế trên thị trường.

Giới quan sát cho rằng nền tảng này có thể giải quyết vấn đề hệ thống "Autopilot" của Tesla khi phương tiện không cần tương tác của lái xe và hệ thống sẽ tự dừng lại khi phát hiện có lỗi, qua đó đảm bảo tính an toàn cho cả chủ xe lẫn những người tham gia giao thông khác.

Điểm đáng chú ý nữa là các phương tiện được trang bị hệ thống Qualcomm được đảm bảo có khả năng kết nối với Internet và thế giới bên ngoài. Vị thế của Qualcomm trên thị trường thiết bị kết nối thông tin mang lại cho họ lợi thế đáng kể trong lĩnh vực này.

Có thể nói, ngành ô tô toàn cầu đang trải qua một số thay đổi đáng kể trong mảng phương tiện giao thông cá nhân, với những chiếc ô tô điện chuyển từ thiểu số lên thị trường phổ thông.

Một thế hệ ô tô của tương lai sắp ra đời, và nó sẽ thay đổi vị thế của mọi công ty ô tô trên hành tinh.

Nếu các công ty ô tô hiện tại không biết cách thích ứng, họ có thể mất thị trường giống như các công ty điện thoại di động như Nokia, Motorola, Palm và Microsoft đã bị Apple đánh bại.

Những người hiểu rằng họ cần chuyển dịch sang sản xuất xe điện, đảm bảo tính bền vững cho sản phẩm và đưa ra các mô hình dịch vụ phù hợp sẽ sống sót và đối diện với tương lai trong tâm thế tốt hơn.

Võ Thị Hương Thủy