|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quá nửa công ty bán hàng đa cấp bị khai tử và xử phạt

15:23 | 15/11/2016
Chia sẻ
Tính đến thời điểm hiện tại, trong số 67 doanh nghiệp bán hàng đa cấp, 25 cơ sở bị rút giấy phép, 14 đơn vị khác vị xử phạt vì những vi phạm khác nhau.

Trong buổi trả lời chất vấn sáng ngày 15/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thừa nhận, dù đã thắt chặt nhưng vấn đề quản lý nhà nước và các chế tài trong lĩnh vực bán hàng đa cấp (BHĐC) vẫn chưa hiệu quả.

qua nua cong ty ban hang da cap bi khai tu va xu phat
Bộ trưởng Nguyễn Tuấn Anh trả lời chất vấn trước Quốc hội về vấn đề bán hàng đa cấp (Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, Bộ trưởng chỉ rõ các khuôn khổ pháp lý về quản lý BHĐC chưa hoàn thiện, công tác quản lý còn chưa bài bản và phân cấp rõ ràng, nhất là phần trách nhiệm của chính quyền và sở công thương địa phương. Trong khi đó, mô hình kinh doanh này đang có sức hút rất lớn với người dân vì họat động biến tướng thổi phồng lợi nhuận ảo.

Hiện tại, Bộ Công Thương đang đề nghị sửa đổi Nghị định 42 về BHĐC theo hướng thắt chặt hơn, đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ về lĩnh vực này. Trước đó, từ đầu năm 2016, Bộ cũng xây dựng hai chỉ thị để phối hợp với chính quyền địa phương làm đầu mối quản lý BHĐC.

Trong tổng số 67 doanh nghiệp BHĐC, 25 cơ sở đã bị rút giấy phép, 14 đơn vị bị xử phạt vì những vi phạm khác nhau, Bộ trưởng cho biết.

BHĐC được cho phép hoạt động chính thức từ khi Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO. Đến cuối năm 2015, Bộ Công Thương đã tăng cường kiểm tra lĩnh vực này tại các địa phương, phát hiện ngoài việc khong tuân thủ pháp luật thì nhiều đơn vị còn có hành vi gian dối, lừa đảo.

Linh Lê