Qatar tạm dừng vận chuyển khí đốt qua Biển Đỏ
Qatar đã tạm dừng các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) qua eo biển Bab el-Mandeb sau khi các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen làm gia tăng rủi ro trên tuyến đường thủy quan trọng.
Theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg tổng hợp, ít nhất 5 tàu LNG của Qatar đi qua phía nam của Biển Đỏ đã bị tạm dừng kể từ thứ Sáu tuần trước (12/1).
Cụ thể, ba tàu chở LNG đến châu Âu đã tạm dừng ngoài khơi bờ biển Oman. Hai con tàu trống khác đang quay trở lại Qatar để nạp hàng đã dừng lại ở phía bên kia eo Bab el-Mandab. Trong đó, một chiếc dừng ở Biển Đỏ và chiếc còn lại ở Biển Địa Trung Hải gần Kênh đào Suez.
Liên minh quân sự bao gồm cả hải quân Mỹ và Anh đã khuyến cáo các tàu buôn tránh xa khu vực nguy hiểm ở phía nam Biển Đỏ sau các cuộc không kích vào nhóm chiến binh do Iran hậu thuẫn. Ít nhất ba nhà khai thác tàu chở dầu lớn cho biết họ sẽ tránh khu vực này.
Lực lượng Houthi đã không tấn công bất kỳ tàu chở khí đốt nào kể từ khi họ bắt đầu quấy rối các tàu vào giữa tháng 11. Nhưng việc Qatar e ngại việc đi qua tuyến đường này cho thấy rủi ro gia tăng mạnh sau các cuộc tấn công do Mỹ dẫn đầu. Quốc gia vùng Vịnh Ba Tư - một trong những nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới - cho đến nay vẫn nằm trong số ít các nhà cung cấp khí đốt tiếp tục đi qua khu vực Biển Đỏ để vận chuyển nhiên liệu tới châu Âu.
Qatar là nhà cung cấp LNG lớn nhất cho châu Âu sau Mỹ, thường xuất khẩu qua đường thủy. Quốc gia này chiếm khoảng 13% lượng tiêu thụ LNG của Tây Âu vào năm ngoái.
Do đó, việc tạm dừng nguồn cung kéo dài từ này làm tăng rủi ro cho Châu Âu khi thời tiết lạnh giá bao trùm lục địa này.
Dự báo nhiệt độ sẽ băng giá ở Anh, Pháp và Đức - những thị trường năng lượng lớn nhất khu vực - vào đầu tuần này, thúc đẩy nhu cầu khí đốt để sưởi ấm và sản xuất điện.
Tuy nhiên, điều này khó có thể dẫn đến bất kỳ sự thiếu hụt nào trong thời gian tới. Châu Âu đã dự trữ lượng lớn khí đốt, trong khi nhu cầu công nghiệp vẫn yếu. Giá khí chuẩn châu Âu đã giảm 3,7% vào thứ Hai (15/1) và đang giao dịch gần mức thấp nhất kể từ tháng 8.
Các nhà giao dịch đang cảm thấy an tâm khi thực tế là lục địa này đang có nền tảng tương đối ổn định trong mùa đông này sau khi tích lũy lượng khí đốt kỷ lục vào năm ngoái. Nhu cầu nhiên liệu công nghiệp vẫn chậm chạp.
Ông Adnan Dhanani, nhà phân tích tại RBC Europe Ltd., cho biết : “Nhu cầu khí đốt trên toàn Liên minh châu Âu vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước khi xảy ra xung đột năm 2023 và cũng thấp hơn mức của năm 2022"