|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lợi nhuận PVS tăng gấp rưỡi quý I

08:00 | 30/04/2022
Chia sẻ
Lợi nhuận gộp quý I/2022 chỉ tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng nhờ kiểm soát tốt các chi phí nên lãi sau thuế tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (Mã: PVS) vừa công bố BCTC hợp nhất quý I/2022. Theo đó, doanh thu thuần đạt 3.769 tỷ đồng, tăng 44% so với quý I/2021.

Biên lợi nhuận gộp thu hẹp từ 6,9% về 5,1%. Doanh thu, chi phí tài chính và chi phí bán hàng biến động không đáng kể. Tuy nhiên, doanh nghiệp đã tiết giảm được chi phí quản lý xuống còn 150 tỷ đồng, giảm 21%. 

Dù lợi nhuận gộp tăng trưởng không cao nhưng nhờ việc kiểm soát tốt chi phí phát sinh trong kỳ nên lãi sau thuế kỳ này đạt 250 tỷ đồng, tăng 53%. Lãi ròng là 216 tỷ đồng.

 Nguồn: BCTC quý I PVS. 

Về kế hoạch năm nay, PVS đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 10.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 488 tỷ đồng, tương ứng giảm 29,6% và giảm 28% so với thực hiện năm 2021. Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong 15 năm qua của PVS.

Như vậy với kết quả đạt được trong quý I, PVS đã đạt 37,7% kế hoạch doanh thu và 51% kế hoạch lợi nhuận cả năm. 

Về tình hình tài chính, tổng tài sản cuối kỳ là 24.645 tỷ đồng trong đó có 6.542 tỷ đồng tiền, tương đương tiền và 2.646 tỷ đồng tiền gửi có kỳ hạn.

Nợ phải trả chiếm tỷ trọng 48% nguồn vốn, giá trị là 11.865 tỷ đồng với phần lớn là phải trả người bán. Tổng nợ vay là 1.229 tỷ đồng. Vốn chủ sỡ hữu cuối kỳ là 12.779 tỷ đồng, lãi lũy kế là 3.837 tỷ đồng. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 29/4, giá cổ phiếu PVS là 24.600 đồng/cp, vốn hóa thị trường là 11.757 tỷ đồng. 

T.Đan

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?