|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PVGas muốn nắm cổ phần chi phối PVG: Đâu là tiếng nói của cổ đông nhỏ?

20:11 | 25/12/2018
Chia sẻ
Để nắm cổ phần chi phối tại PVG, PVGas dự kiến phải chi ra khoảng 87,8 tỷ đồng. Câu hỏi mà các cổ đông đặt ra ở đây là tại sao lại chọn phương án phát hành riêng lẻ cho PVGas mà không phải là mua trực tiếp ở trên sàn hoặc đấu giá?

Công ty CP Kinh doanh Khí Miền Bắc (mã PVG) vừa công bố tài hiệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường 2018 bàn phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, hội đồng quản trị (HĐQT) trình cổ đông phương án phát hành 8,78 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho Tổng công ty Khí Việt Nam – Công ty CP (PVGas - mã GAS) với giá 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm bổ sung vốn hoạt động kinh doanh và đầu tư phát triển hệ thống bán lẻ LPG. Sau phát hành, vốn điều lệ của PVG sẽ tăng từ 277 tỷ đồng lên 365 tỷ đồng.

Số cổ phần phát hành trong đợt này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày hoàn thành đợt chào bán. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2019 sau khi ĐHĐCĐ thông qua và được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Hiện tại, PVGas đang sở hữu 9,95 triệu cổ phiếu PVG, tương ứng với 36% vốn. Nếu thực hiện mua thành công, PVGas sẽ nâng sở hữu lên 18,7 triệu cổ phiếu, tương ứng với 51,3% vốn của PVG. Để nắm cổ phần chi phối tại PVG, PVGas dự kiến phải chi ra khoảng 87,8 tỷ đồng. Trong khi đó, thị giá cổ phiếu PVG đang giao dịch trên thị trường chỉ ở mức 8.200 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 20% so với giá chào bán.

pvgas muon nam co phan chi phoi pvg dau la tieng noi cua co dong nho
Hiện tại, PVGas đang sở hữu 9,95 triệu cổ phiếu PVG, tương ứng với 36% vốn.

Theo tìm hiểu, PVGas đã có kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu tại PVG lên 51% vốn từ kỳ họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2017, tuy nhiên cho đến nay sau hai lần được đem ra biểu quyết tại hai kỳ họp ĐHCĐ vừa qua đều bị các cổ đông bác bỏ.

Việc mua PVG chính là để thực hiện chiến lược đẩy mạnh mảng kinh doanh khí gas hóa lỏng LPG của GAS trong các năm gần đây. Tuy nhiên, theo quan điểm của các cổ đông nhỏ của PVG nếu sau khi GAS nắm cổ phần chi phối thì tiếng nói của các cổ đông nhỏ lẻ tại PVG sẽ hoàn toàn bị lấn áp và việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ như vậy sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến quyền lợi của các cổ đông nhỏ.

Câu hỏi mà các cổ đông đặt ra ở đây là tại sao lại chọn phương án phát hành riêng lẻ cho PVGas mà không phải là mua trực tiếp ở trên sàn hoặc đấu giá? Mức giá của cổ phiếu PVG hiện nay ở quanh mức 8.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, thị giá cổ phiếu này chưa phản ánh hết giá trị và tiềm năng phát triển của PVG. Cho dù mức giá chào bán riêng lẻ cho PVGas là ở mức 10.000 đồng/cổ phiếu nhưng các cổ đông cho rằng đâu là cơ sở để đưa ra mức giá này?

Theo quan sát trên thị trường cổ phiếu PVG thời gian qua hầu như cô đọng, không có thanh khoản. Chính vì vậy, theo quan điểm của các cổ đông việc phát hành cổ phiếu cho PVGas cần phải được thực hiện thông qua đấu giá, hoặc PVGas tự mua trực tiếp trên sàn.

Ngoài ra, các cổ đông còn cho rằng việc tăng vốn phải gắn liền với chiến lược cụ thể, cụ thể là kế hoạch sử dụng vốn chung và dài hạn như thế nào, phải rõ ràng cụ thể các chỉ tiêu định lượng ngắn hạn, dài hạn, hiệu quả sử dụng vốn.

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, PVG ghi nhận 2.984 tỷ đồng doanh thu, tăng 17,7% so với cùng kỳ, hoàn thành 89% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế thu về cũng tăng gấp 1,7 lần so với số thực hiện 9 tháng đầu năm ngoái lên 8,4 tỷ đồng, qua đó cán đích lợi nhuận cả năm 2018. Tuy nhiên con số này chưa thể khoả lấp cho những vấn đề nội tại của doanh nghiệp. PVG có mục tiêu trở thành đơn vị kinh doanh LPG hàng đầu ở khu vực miền Bắc, đến 2025 chiếm thị phần 32%. Công ty cũng có kế hoạch xây dựng hệ thống bán lẻ trong khu vực thị trường miền Bắc. Giai đoạn 2016-2020, PVG đề ra mục tiêu tốc độ tăng trưởng bình quân 9% và giai đoạn 2021-2025 là 8%. Ngoài các mặt hàng truyền thống, thời gian qua, PVG cũng đã mở rộng sản phẩm mới là mặt hàng khí CNG.

Tuy nhiên, mặt hàng này khi đưa vào kinh doanh đã không đạt được hiệu quả do đúng giai đoạn "vùng trũng" của giá dầu. Thực chất, nếu xét về vị thế trong ngành thì PVG là doanh nghiệp đứng đầu thị trường khí đốt khu vực miền Bắc, xếp trên nhiều thương hiệu lớn khác như Gas Petrolimex, Giadinh Gas, Total Gas… Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh của PVG lại tỏ ra lép vế hơn các đối thủ khác. Nếu PVGas nắm giữ 51% tại PVG thì như vậy sẽ toàn quyền quyết định giá khí đầu vào và đầu ra, điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của PVG trong tương lai với nhiều yếu tố khác nhau.

Xem thêm

Đức Huy - An Hạ