PNJ lãi sau thuế 120 tỷ đồng tháng 10
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 10/2021 ghi nhận sự hồi phục sau ba tháng liên tiếp thua lỗ vì giãn cách xã hội.
Tháng 10, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.080 tỷ, tăng 13,8% và lợi nhuận sau thuế đạt 120 tỷ, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế 10 tháng đầu năm, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 14.594 tỷ đồng, tăng 8,1% và thực hiện được 69,5% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế giảm 14,6% còn 697 tỷ đồng và mới đạt 56,7% chỉ tiêu năm.
Về tăng trưởng doanh thu theo kênh, doanh thu kênh lẻ 10 tháng vẫn duy trì được tăng trưởng 8,6% so với cùng kỳ dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng về hoạt động kinh doanh từ cuối quý II và cả quý III.
Doanh thu sỉ luỹ kế 10 tháng giảm 5,5% so với cùng kỳ còn doanh thu vàng miếng tăng trưởng 15,7%.
Biên lợi nhuận gộp trong tháng 10 đạt 17,8% so với mức 21,8% cùng kỳ 2020. Lũy kế 10 tháng, biên lợi nhuận gộp đạt 18,4% so với mức 19,7% cùng kỳ 2020.
Tổng chi phí hoạt động trong tháng 10 tăng 23,4% so với cùng kỳ 2020. Luỹ kế 10 tháng đầu năm, tỷ lệ chi phí hoạt động trên lợi nhuận gộp đạt 64,6%.
Lũy kế 10 tháng, PNJ đã mở mới 18 cửa hàng PNJ Gold, đóng 18 cửa hàng PNJ Silver, 1 cửa hàng CAO, nhãn hàng Pandora đã đạt mốc 10 cửa hàng đầu tiên ở các thành phố lớn.
Tại thời điểm 31/10, PNJ có tổng cộng 339 cửa hàng trên toàn quốc.
Tại cuộc họp chuyên viên phân tích trực tuyến quý III giữa tháng vừa qua, ban lãnh đạo PNJ cho rằng nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt đối với các sản phẩm không thiết yếu như trang sức, sẽ khó phục hồi trong ngắn hạn, chủ yếu do tình hình tài chính bị ảnh hưởng.
Mặc dù vậy, ban lãnh đạo sẽ không thay đổi kế hoạch tài chính năm 2021, đây là một kế hoạch khá thách thức trong điều kiện thị trường hiện nay khi sau 10 tháng, công ty mới đạt chưa tới 57% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Trong kịch bản cơ sở của PNJ, nhu cầu đồ trang sức có thể cải thiện rõ ràng hơn vào nửa cuối năm 2022 với kỳ vọng từ việc triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ sẽ thúc đẩy tổng nhu cầu của nền kinh tế.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo kỳ vọng rằng sự phục hồi sẽ không đồng đều, theo hình chữ K, trong đó phân khúc cao cấp sẽ phát triển mạnh nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong dài hạn.
Ban lãnh đạo cũng lưu ý rằng lượng tiêu thụ trang sức cao cấp (trang sức gắn đá quý) của Việt Nam chỉ chiếm 30% tổng nhu cầu toàn ngành trong khi nhu cầu về trang sức truyền thống (trang sức có hàm lượng vàng cao) chiếm thị phần còn lại.
Lợi nhuận ròng năm tới có thể tăng 45%
Trong báo cáo phân tích của SSI Research vừa công bố, dự phóng doanh thu quý IV của PNJ có thể tăng 7% nhưng lợi nhuận ròng giảm nhẹ 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, các chuyên gia ước tính doanh thu thuần năm 2021 đạt 18.300 tỷ đồng, tăng 4,2% và lãi ròng 993 tỷ đồng, giảm 7%.
Năm 2022, SSI Research ước tính doanh thu thuần đạt 21.600 tỷ đồng, tăng 18,4% và lợi nhuận ròng tăng 45,3% lên 1.440 tỷ đồng.
Các chuyên gia phân tích cho rằng sẽ không còn đợt giãn cách xã hội nghiêm trọng nào như quý III sẽ diễn ra trong 2022, do đó biên lợi nhuận gộp cải thiện từ 19,4% năm 2021 lên 20,3% trong 2022.
Ước tính tỷ lệ tổng chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp trên doanh thu giảm từ 12% năm 2021 còn 11% năm 2022, tương ứng lợi nhuận ròng 2022 ước tính tăng 7%.