Lãnh đạo PNJ: Đặt mục tiêu 500 cửa hàng đến năm 2025, lùi thời gian phát hành riêng lẻ 15 triệu cp sang quý I/2022
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa tổ chức cuộc họp chuyên viên phân tích trực tuyến quý III.
Báo cáo của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) thông tin trong khi 20/10 năm nay, PNJ ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 10% so với cùng kì, ban lãnh đạo ước tính doanh số tiêu thụ tháng 10 tăng 12% đến 15%, hàm ý doanh số bán hàng đã tăng tốc đến cuối tháng do tâm lý tiêu dùng cải thiện trong bối cảnh nhiều chương trình khuyến mại được tung ra.
Mặc dù SSSG (same store sales growth - tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng cùng một cửa hàng) khá khả quan đã được ghi nhận ở hầu hết các cửa hàng, doanh thu từ các cửa hàng tại khu vực miền Tây tăng chậm hơn do số ca nhiễm COVID-19 đang tăng cùng với tỷ lệ tiêm vắc xin thấp.
Nhìn chung, ban lãnh đạo cho rằng doanh thu tháng 10 của PNJ tăng trưởng tốt hơn dự kiến và vượt trội so với thị trường do chuẩn bị tốt chiến lược cho các kịch bản thị trường và phân khúc khách hàng tương ứng, đồng nghĩa với việc tăng thị phần.
Thách thức trong ngắn hạn về sức mua
Đồng quan điểm với các nhà bán lẻ khác, ban lãnh đạo PNJ cho rằng nhu cầu tiêu dùng, đặc biệt đối với các sản phẩm không thiết yếu như trang sức, sẽ khó phục hồi trong ngắn hạn, chủ yếu do tình hình tài chính bị ảnh hưởng.
Mặc dù vậy, ban lãnh đạo sẽ không thay đổi kế hoạch tài chính năm 2021, đây là một kế hoạch khá thách thức trong điều kiện thị trường hiện nay khi lợi nhuận sau thuế 9 tháng mới đạt 47% kế hoạch cả năm.
Trước đó, đại diện người đứng đầu một doanh nghiệp bán lẻ khác là ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) cũng chia sẻ rằng không nên chờ đợi một sự bùng nổ được ví von như lò xo ép lại do thu nhập sụt giảm dẫn tới sức mua giảm theo. Sự sụt giảm về khả năng chi trả cho mua sắm của người lao động sẽ ảnh hưởng trong năm tới, thậm chí có thể kéo dài tới năm 2023 - 2024, tuỳ thuộc vào sự phục hồi của sản xuất
Trong kịch bản cơ sở của PNJ, nhu cầu đồ trang sức có thể cải thiện rõ ràng hơn vào nửa cuối năm 2022 với kỳ vọng từ việc triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ sẽ thúc đẩy tổng nhu cầu của nền kinh tế.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo kỳ vọng rằng sự phục hồi sẽ không đồng đều, theo hình chữ K, trong đó phân khúc cao cấp sẽ phát triển mạnh nhờ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu trong dài hạn.
Ban lãnh đạo cũng lưu ý rằng lượng tiêu thụ trang sức cao cấp (trang sức gắn đá quý) của Việt Nam chỉ chiếm 30% tổng nhu cầu toàn ngành trong khi nhu cầu về trang sức truyền thống (trang sức có hàm lượng vàng cao) chiếm thị phần còn lại.
Do đó, khả năng tăng trưởng của mảng trang sức cao cấp mà PNJ đang tập trung vào trong dài hạn là rất lớn. Nói cách khác, các chuyên gia phân tích VDSC cũng tin rằng dư địa để tăng thị phần vẫn còn nhiều hứa hẹn.
Mục tiêu tối thiểu 500 cửa hàng đến năm 2025
PNJ chia sẻ kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng đến năm 2025 với hơn 500 điểm bán hàng từ 336 điểm vào cuối tháng 9/2021. VDSC cho rằng tốc độ mở mới cửa hàng sẽ tăng nhanh từ năm 2022 sau khi tổng số cửa hàng đều giảm trong năm 2020 (giảm 7 cửa hàng) và 9 tháng đầu năm nay (giảm 3 cửa hàng).
Các chuyên gia phân tích nhận định điều này một phần cho thấy động thái nhất quán để hiện thực hóa chiến lược hợp nhất thị trường. Tuy nhiên, việc mở cửa hàng thực tế sẽ phụ thuộc vào phục hồi kinh tế và sự phát triển của kênh bán kỹ thuật số, với kênh kỹ thuật số có thể cho phép công ty phục vụ tốt hơn các phân khúc khách hàng mục tiêu trong khi tiết kiệm một số chi phí để mở cửa hàng thực mới.
Về quá trình phát hành riêng lẻ, PNJ chia sẻ thời gian phát hành riêng lẻ sẽ bị lùi sang quý I/2022 so với thời điểm dự kiến ban đầu là quý IV/2021, do tác động từ giãn cách xã hội trong quý III và một số điều chỉnh về luật từ Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay đã thông qua phương án phát hành 15 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tương đương 6,6% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành) để tăng vốn điều lệ từ 2.276 tỷ đồng lên 2.426 tỷ đồng. PNJ chưa đưa ra mức giá chào bán cụ thể.
PNJ cho biết số tiền huy động được sẽ dùng để mở rộng nhà máy sản xuất tại Công ty MTV Chế tác và kinh doanh trang sức PNJ nhằm tăng công suất sản xuất phục vụ mảng bán lẻ. Ngoài ra, công ty sẽ dùng nguồn vốn để đổi mới công nghệ sản xuất, mẫu mã sản phẩm và tối ưu giá thành, cùng với thực hiện chuyển đổi số.