|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

PMI tháng 2 đạt 51,6 điểm, số lượng đơn đặt hàng mới tăng 6 tháng liên tiếp

15:32 | 01/03/2021
Chia sẻ
Theo IHS Markit, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) của Việt Nam tăng từ 51,3 của tháng 1 lên 51,6 trong tháng 2, cho thấy sự cải thiện của các điều kiện kinh doanh. Tuy nhiên, niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm với các lo ngại về ảnh hưởng tiếp tục của đại dịch COVID-19.

IHS Markit vừa công bố báo cáo cho thấy PMI tháng 2 của Việt Nam tăng 0,3 điểm lên mức 51,6 điểm so với tháng 1.

Dữ liệu tháng 2 cho thấy mức cải thiện chung về sức khỏe lĩnh vực sản xuất của Việt Nam. Đà tăng của số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục được duy trì, trong khi sản lượng, việc làm và hoạt động mua hàng tiếp tục tăng. Tuy nhiên, niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm với các lo ngại về ảnh hưởng tiếp tục của đại dịch COVID-19.

PMI tháng 2 đạt 51,6 điểm, số lượng đơn đặt hàng mới tăng 6 tháng liên tiếp - Ảnh 1.

IHS Markit nhận định sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã mạnh lên trong ba tháng liên tiếp. Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng tháng thứ 6 liên tiếp, từ đó giúp cải thiện các điều kiện kinh doanh tổng thể. Tổng lượng đơn hàng mới cũng tăng theo đà của đơn hàng xuất khẩu mới cho thấy nhu cầu thị trường quốc tế cải thiện.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng là nhân tố chính dẫn đến sản lượng tăng trở lại. iệc sản xuất được cải thiện khiến nguyên liệu tồn kho giảm, người lao động cũng có nhiều việc làm hơn để đáp ứng nhu cầu hàng hóa tăng cao.

Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng nhưng tồn kho hàng mua tiếp tục giảm khi hàng hóa đầu vào được đưa vào sản xuất. 

Những khó khăn trong khâu mua nguyên vật liệu cũng góp phần làm giảm tồn kho hàng mua. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài. Những khó khăn trong việc mua hàng từ nước ngoài do thiếu container chuyển hàng và do nhu cầu nguyên vật liệu của thế giới vượt quá khả năng cung cấp đã dẫn đến kéo dài thời gian giao hàng.

Những mất cân bằng này tiếp tục làm chi phí đầu vào tăng mạnh trong tháng 2. Mặc dù tốc độ tăng giá đã chậm lại thành mức thấp của ba tháng, mức tăng giá đầu vào vẫn nhanh hơn mức trung bình của lịch sử khảo sát mười năm qua.

Các nhà sản xuất đã tăng giá thành tương ứng vào thành phẩm để cân bằng chi phí đầu vào. Tuy nhiên, mức tăng giá chỉ là nhẹ, và thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái. 

Báo cáo của IHS Markit cho hay niềm tin kinh doanh tiếp tục giảm ba tháng liên tiếp trong tháng 2, rơi về mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020. Tâm lý kinh doanh đã chịu ảnh hưởng của những lo ngại về tác động tiếp theo của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, các công ty vẫn lạc quan với hy vọng đại dịch sẽ được kiểm soát trong năm tới, từ đó niềm tin được duy trì.

Giám đốc Kinh tế tại IHS Markit, ông Andrew Harker nhận định: "Việt Nam đã thành công trong việc kiểm soát nhanh chóng dịch COVID-19 và nếu lần này tiếp tục thành công, chúng ta hy vọng thấy lĩnh vực sản xuất tiếp tục tăng trưởng. IHS Markit dự báo sản xuất công nghiệp tăng 6,8% trong năm nay".

Anh Đào