|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

PMI sản xuất Trung Quốc tiếp tục đà tăng

05:00 | 03/10/2016
Chia sẻ
Hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 9 tiếp tục tăng, theo số liệu chính thức công bố hôm 1/10, cho thấy đà tăng trưởng kinh tế đang được cải thiện.

Theo đó, theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng chính thức (PMI) lĩnh vực sản xuất tháng 9 của Trung Quốc đạt 50,4 điểm, ngang bằng mức của tháng 8, đồng thời bằng với dự đoán 50,4 điểm của các nhà kinh tế học trong khảo sát của Reuters.

Sau khi tăng đáng kể trong tháng 3, PMI chính thức của Trung Quốc đảo chiều giảm, xuống dưới 50 điểm trong tháng 7, trước khi hồi phục vào tháng 8.

Trong một dấu hiệu tích cực khác, chỉ số đơn hàng xuất khẩu trong tháng 9 tăng lên 50,1 điểm từ 49,7 điểm trong tháng 8.

Trong tháng 9, sản lượng công nghiệp tăng lên 52,8 điểm từ 52,6 điểm trong tháng 8, nhưng chỉ số đơn hàng mới nói chung lại giảm xuống 50,9 điểm từ 51,3 điểm trong tháng 8.

Theo các nhà kinh tế học, các chỉ số trong vài tháng qua cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc tiếp tục ổn định, nhưng việc ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào chi tiêu công và thị trường bất động sản phát triển quá nóng có thể gây ra mối nguy vào cuối năm nay khi mức nợ tiếp tục tăng lên.

Lợi nhuận ngành công nghiệp trong tháng 8 tăng với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm qua.

Tuy nhiên, số liệu về lợi nhuận theo ngành hàng cho thấy sự tăng trưởng không đồng đều khi các ngành công nghiệp nặng - đang đối mặt với tình trạng dư thừa công suất như thép - vẫn đang phải vật lộn với khó khăn.

Các ngành như công nghệ cao, sản xuất ôtô và đóng tàu có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Số việc làm tiếp tục bị cắt giảm, dù tốc độ chậm hơn với chỉ số việc làm tăng lên 48,6 điểm trong tháng 9 so với 48,4 điểm của tháng 8. Số lao động mất việc có thể tăng lên khi chính phủ Trung Quốc cam kết cắt giảm công suất của nhiều ngành công nghiệp.

Bắc Kinh đã cam kết đẩy nhanh tốc độ cắt giảm công suất ngành công nghiệp, nhất là ngành thép.

Kinh tế giảm tốc và những vấn đề liên quan đến dư thừa công suất cũng kéo giảm cơ hội đầu tư. Đầu tư lĩnh vực tư nhân trong 8 tháng đầu năm 2016 chỉ tăng 2,1%, vẫn ở mức thấp kỷ lục.

Số liệu cũng cho thấy, lĩnh vực dịch vụ của Trung Quốc trong tháng 9 tăng trưởng với tốc độ nhanhhơn, đạt 53,7 điểm từ 53,5 điểm của tháng 8.

Theo số liệu công bố hôm 30/9, Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Caixin/Markit lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc trong tháng 9 tăng lên 50,1 điểm từ 50 điểm của tháng 8.

Mạnh Đức