|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

PMI dịch vụ Nhật Bản tháng 5 tăng nhanh nhất gần 2 năm

15:01 | 05/06/2017
Chia sẻ
Theo một khảo sát công bố hôm thứ Hai (5/6), trong tháng 5, lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong gần 2 năm, một bằng chứng nữa chỉ ra nhu cầu của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới đang đi lên.
pmi dich vu nhat ban thang 5 tang nhanh nhat gan 2 nam
PMI dịch vụ của Nhật Bản tăng nhanh nhất gần 2 năm trong tháng 5. (Nguồn: Reuters)

Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành dịch vụ Nhật Bản của Markit/Nikkei tăng từ 52,2 điểm lên 53 điểm trong tháng 4, được điều chỉnh theo yếu tố thời vụ cơ bản. Chỉ số duy trì trên 50 điểm trong tháng thứ 8 liên tiếp, và đạt mức cao nhất kể từ tháng 8/2015.

“Theo sau sự tăng trưởng 0,5% GDP trong quý I, số liệu PMI gợi ý rằng sản xuất trong nước sẽ tiếp tục tăng trong quý II”, ông Paul Smith, chuyên gia kinh tế cấp cao của HIS Markit, cho biết.

Chỉ số về hoạt động kinh doanh mới chạm đỉnh 4 năm với 53,5 điểm trong tháng 5, so với 52,5 điểm trong tháng 3. Trong khi đó, chỉ số niềm tin kinh doanh lên cao nhất kể từ giữa năm 2013.

Kết quả cuộc cuộc khảo sát cũng cho thấy việc làm được tạo ra với tốc độ nhanh hơn. Đây là một tin tốt cho các nhà hoạch định chính sách hy vọng việc thắt chặt thị trường lao động sẽ giúp tăng trưởng lương và chi tiêu tiêu dùng mạnh hơn.

Dịch vụ chiếm khoảng 2/3 GDP của Nhật Bản, vì vậy sự phát triển của ngành sẽ hỗ trợ tăng trưởng chung của nền kinh tế.

Một báo cáo khác được công bố hôm thứ Năm (1/5) cho thấy hoạt động sản xuất tăng với tốc độ nhanh nhất trong 3 tháng nhờ các đơn đặt hàng mới tăng.

Như vậy, chỉ số PMI của cả ngành sản xuất và dịch vụ tăng từ 52,6 điểm lên 53,4 điểm trong tháng 5, mức cao nhất trong 3 năm.

Khảo sát của Reuters chỉ ra, tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản trong tháng 1 – 3 được dự báo sẽ điều chỉnh tăng trong tuần này lên 2,4% một năm từ mức 2,2% nhờ đầu tư vào kinh doanh tăng mạnh.

Sản xuất công nghiệp tăng và xuất khẩu ổn định cũng cho thấy nền kinh tế Nhật Bản đang trên đà phát triển ổn định trong năm nay.

Lyly Cao

Chuyên gia: Trạng thái tỷ giá hiện rất mong manh, lãi suất thấp chưa chắc đã tốt cho nền kinh tế
Chuyên gia Nguyễn Đức Hùng Linh cho rằng tỷ giá có thể tăng nhanh trong những tháng tới nếu gặp phải áp lực nhập siêu. Theo ông, việc hạ lãi suất hiện nay chưa thúc đẩy được nền kinh tế, trong khi lại đang tạo ra rủi ro cho tỷ giá.